Rèn luyện tư duy

3 kỹ năng giao tiếp trong du lịch quan trọng

Kỹ năng giao tiếp trong du lịch có vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với người làm nghề hướng dẫn viên. Để có thể hoàn thành công việc bắt buộc bạn phải trang bị kỹ năng này. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 kỹ năng giao tiếp trong du lịch quan trọng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Ngành du lịch nói chung đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực sau thời gian đóng băng do đại dịch Covid-19. Để có thể trở lại công việc thật tốt, bạn cần phải chuẩn bị kỹ năng giao tiếp với du khách. Hướng tới cảm xúc và nhu cầu khách hàng chính là mục địch quan trọng cần phải để tâm đến. Bên cạnh đó, việc bổ sung điều này sẽ tạo nhiều thiện cảm cùng như thể hiện sự chuyên nghiệp của người làm trong ngành du lịch.

kỹ năng giao tiếp trong du lịch quan trọng
Kỹ năng giao tiếp trong du lịch quan trọng

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong du lịch

Giao tiếp chính là phương tiện kết nối và làm quen giữ người với nhau. Ngoài ra đây là hình thức và hoạt động được con người vận dụng nhiều nhất trong đời sống hằng ngày. Một cách dễ hiểu nhất, giao tiếp chính là quá trình chia sẻ và trao đổi thông tin giữa hai hay nhiều người với nhau bằng ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt,…

Giao tiếp không chỉ bằng hình thức ngôn ngữ mà còn bao gồm hình thức phi ngôn ngữ. Đa phần nhiều người lầm tưởng rằng giao tiếp bằng ngôn ngữ là hình thức được chúng ta sử dụng nhiều nhất. Nhưng trên thực tế, hình thức phi ngôn ngữ được sử dụng đến 65% trong cuộc sống. Giao tiếp phi ngôn ngữ gồm ngôn ngữ cơ thể, điều khiển cơ mặt và các cử chỉ có liên quan,…

tour guide 1024x608 1 3
Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết đối với những ai theo nghề hướng dẫn viên du lịch

Kỹ năng giao tiếp trong du lịch sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể. Ngành du lịch là ngành yêu cầu người hướng dẫn phải có khả năng kết nối và tương tác với du khách cao. Trang bị kỹ năng giao tiếp trong du lịch sẽ giúp bạn dễ dàng khi nói chuyện với khách và truyền đạt những thông tin thú vị về địa điểm tham quan cho họ. Hướng dẫn viên du lịch được xem là ngành cần vận dụng rất nhiều kỹ năng này.

3 kỹ năng giao tiếp quan trọng trong du lịch

1. Làm chủ và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể

Như đã đề cập bên trên, ngôn ngữ cơ thể tham gia nhiều trong hoạt động giao tiếp, đây là yếu tố hỗ trợ đắc lực trong quá trình giao tiếp. Các cử chỉ, hành động trong khi nói góp phần làm rõ nội dung đang đề cập đồng thời giúp cuộc đối thoại sinh động hơn. Làm chủ được ngôn ngữ cơ thể là bạn có thể điều phối tần suất ra hiệu khi nói và biểu cảm khuôn mặt sao cho phù hợp.

Trong các yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ, ánh mắt khi nói là điều quan trọng hàng đầu. “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, tâm tư cảm xúc sẽ không thể giấu qua ánh mắt. Do đó, để có thể giao tiếp hiệu quả, hãy chú ý ánh mắt của mình và người đối diện.

2. Biết lắng nghe và kiên nhẫn

Kỹ năng giao tiếp nói chung và kỹ năng giao tiếp trong du lịch nói riêng đều bắt buộc phải lắng nghe người khác. Trong quá trình giao tiếp, không chỉ là bạn liên tục trình bày mà còn phải có sự lắng nghe ý kiến từ người khác. Nghe để tiếp nhận tâm tư của khách,  nào hài lòng điểm nào chưa để có thể cải thiện. Trong ngành dịch vụ nhất là hướng dẫn viên du lịch thì tiếp nhận ý kiến khách rất quan trọng.

3 reasons why active listening is a must have 4
Lắng nghe để tiếp nhận thông tin nhằm đưa ra những hướng giải quyết phù hợp

Lắng nghe để tháo gỡ những khuất mắc của họ, biết khi nào nên nói, khi nào nên dừng. Hãy trình bày những thông tin cần thiết và phù hợp với từng đối tượng khách hàng thay vì lựa chọn nói hết tất cả. Trong kỹ năng giao tiếp việc này sẽ mang lại kết quả tốt hơn và còn tận dụng được thời gian lắng nghe chia sẻ từ họ.

3. Biết quan sát và dẫn dắt tình huống theo hướng tích cực

Quá trình quan sát và lắng nghe phải được kết hợp nhịp nhàng trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong du lịch. Từ đây bạn sẽ kết luận và rút ra được nhiều điều hữu ích. Bạn sẽ xác định được thái độ khách hàng. Trong quá trình làm việc thì quan sát thái độ sẽ giúp bạn chèo lái hướng nội dung trò chuyện theo hướng tích cực và có lợi cho cả bạn và khách hàng.

Rất khó để làm tất cả các khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ bên bạn cung cấp. Vận dụng kỹ năng giao tiếp trong du lịch, bạn cố gắng mang đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ. Bạn cần phải thật sự chuyên nghiệp và tâm huyết thì mới có cái nhìn tinh tế để đáp ứng khách hàng tốt nhất. Quan sát và lắng nghe sẽ giúp bạn cải thiện rõ kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp không phải là năng khiếu vốn có, cần hải trải qua quá trình rèn luyện mới có thể hoàn thành tốt. Hy vọng những thông tin kỹ năng giao tiếp trong du lịch từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn cải thiện khả năng của bản thân. Chúc bạn thành công trong công việc mình đang theo đuổi.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button