Rèn luyện tư duy

5 kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh hiệu quả nhất

Kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh có ảnh hưởng rất lớn trong việc tác động đến tiềm thức khách hàng. Nếu giỏi kỹ năng này chắc chắn bạn sẽ khiến nhiều người “chốt đơn” nhanh chóng. Nếu có đang thắc mắc những thông tin về kỹ năng hữu ích này hãy tham khảo bài viết hôm nay của chúng tôi bạn nhé.

5 kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh bán hàng hiệu quả

1. Cách đặt câu hỏi tiếp cận khách hàng

Thay vì tiếp thị sản phẩm một cách cứng nhắt, hãy đưa sản phẩm từ bên bạn cung cấp cho khách hàng một cách tự nhiên và có quy trình khoa học hơn. Việc này được thực hiện thông qua cách đặt câu hỏi thông minh. Thay vì đi thẳng vào vấn đề, hãy bắt đầu với những câu hỏi có liên quan đến nghề nghiệp hay tính chất công việc của khách hoặc các vấn đề xung quanh họ. Từ đây bạn sẽ nắm được loại hàng và phân khúc hàng khách hướng đến là cao cấp hay bình dân.

5 kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh hiệu quả nhất
Tiếp cận khách hàng là bước quan trọng đầu tiên

Tiếp cận khách hàng là bước quan trọng để phân loại và xác định nhu cầu mua của từng đối tượng. Kỹ năng đặt câu hỏi sẽ giúp thu thập được những thông tin nền tảng và cần thiết nhằm  để bạn lựa chọn hướng tư vấn cho phù hợp nhất. Tuy nhiên không phải ai cùng có thể thoải mái chia sẻ mọi thông tin cá nhân trong lúc mua hàng. Trong những tình huống này bạn cần phải giữ thái độ kiên nhẫn và quan tâm đến học hơn để tạo cảm giác thân thiện.

Ngoài ra, trong lúc giao tiếp hãy chú ý đến hành vi và thái độ khách hàng ra sao. Việc này giúp bạn nắm bắt được tâm lý người mua chuyển biến từ đó có thể đưa ra những tư vấn phù hợp hơn. Trong kinh doanh chóp lấy cơ hội để giới thiệu được sản phẩm là rất quan trọng và phải đặt lên hàng đầu.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau: Chào chị, chị có muốn xem qua một loại mỹ phẩm vừa chống lão hoá da và dưỡng trắng cho phụ nữ trung niên không ạ? Hay chị đang cần loại mỹ phẩm có kết hợp thêm khả năng tái tạo da?

2. Kỹ năng đặt câu hỏi đánh vào nhu cầu sử dụng

Muốn bán hàng thành công thì phải cung cấp những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trước tiên là đặt câu hỏi và giao tiếp để có thể xác định được nhu cầu người mua, sau đó là dựa vào nhu cầu đó để tìm ra sản phẩm tư vấn phù hợp. Kỹ năng đặt những câu hỏi nhỏ khen ngợi trong tình huống này sẽ giúp bạn tiến hành thăm dò ý kiến khách hàng thuận lợi hơn.

2020 09 23 54df7ca368079967df658a1cbabc17a5 3
Để bán được hàng phải xác định được nhu cầu người mua

Ở đây không cần đặt những câu hỏi quá dài và cầu kỳ gì mấy, bạn chỉ cần hỏi những câu đơn giản để khách có thể dễ dàng trình bày. Bằng giao tiếp hãy làm cho khách hàng bày tỏ nhu cầu của họ. Khi đã có câu trả lời chắc chắn bạn sẽ nắm được nhu cầu của người mua là gì, có tiêu chuẩn ra sao.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau: Chị có cần chọn một chiếc đầm màu đỏ phù hợp với tông da trắng hồng của mình không? Mẫu này sẽ rất tôn dáng của chị, chị có cần thử mẫu này không ạ? 

3. Kỹ năng đặt câu hỏi để dẫn dắt khách hàng

Kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh bán hàng thứ ba là dẫn dắt khách hàng. Việc tiếp xúc khách hàng hằng ngày là chuyện quá đỗi quen thuộc với vai trò là một nhân viên bán hàng. Để có thể bán được các sản phẩm bạn cần phải nỗ lực và cố gắng thì mới có thể “chốt đơn
” thành công.

Câu hỏi dẫn dắt chính là yếu tố bổ trợ cho bạn trong trường hợp như thế này. Dẫn dắt kết hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ mang lại kết quả tốt hơn tư vấn đơn thuần. Hãy vận dụng tất cả các khả năng giao tiếp để khách hàng thấy rằng họ đang được hưởng quyền lợi lớn khi mua sản phẩm. Tạo được cảm giác tin cậy sẽ thúc đẩy khách nhanh chóng quyết định mua hàng.

4. Kỹ năng đặt câu hỏi để xử lý tình huống

GIao tiếp trong cuộc sống hay bán hàng đều tồn tại với hình thức “muôn hình vạn trạng”. Để có thể xử lý ổn thoả bạn cần phải có kỹ năng đặt câu hỏi để xoay chuyển những tình huống này. Việc này phải được vận dụng tối đa khi khách hàng có sự so sánh giữa mặt hàng của bạn với đối thủ. Giải pháp tối ưu nhất để xử lý chính là nêu ra đặt điểm chỉ có bên bạn có mà đối thủ phải chịu thua.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau:  Sản phẩm này trong kho hàng của em là bán chạy nhất đấy ạ. Anh/ chị có lấy ngay bây giờ không ạ? Bởi hiện tại đây chính là một trong 3 chiếc cuối cùng rồi ạ.

5. Kỹ năng đặt câu hỏi để chốt đơn hàng

Ban hang la gi va phan loai cac hinh thuc 4
Chốt đơn bằng đề nghị thanh toán cho khách hàng

Để có thể thuyết phục khách hàng chốt đơn bạn phải đánh giá được tiềm năng mua của họ. Việc xác định thông qua kỹ năng đặt câu hỏi mang ý lấy hàng cho khách.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau: Vậy chị thanh toán món hàng này đúng không ạ? Chị muốn thanh toán bằng thẻ hay tiền mặt ạ?

Trên đây là 5 kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanh bán hàng hữu ích. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn “mua may bán đắt”.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button