Tư duy kinh doanh

6 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh giúp chạm đến thành công

6 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh sau đây sẽ giúp bạn chinh phục mọi mục tiêu chỉ bằng những hoạt động giao tiếp hằng ngày cực kỳ đơn giản.

Trong kinh doanh, sự thành công không chỉ được hình thành nên duy nhất bởi sự siêng năng hay tài tính toán. Thực chất, bên cạnh các kiến thức, kinh nghiệm thì kỹ năng mềm là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Trong đó, kỹ năng giao tiếp trở thành chiếc chìa khóa vàng để các doanh nhân cải thiện mối quan hệ nội bộ và nắm bắt được tâm lý khách hàng. 6 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh sau đây sẽ giúp bạn chinh phục mọi mục tiêu chỉ bằng những hoạt động giao tiếp hằng ngày cực kỳ đơn giản. 

1. Kỹ năng lắng nghe

Giao tiếp là quá trình trao đổi giữa hai hoặc nhiều cá thể, trong đó, một bên truyền đạt thông tin và một bên tiếp nhận nguồn thông tin đó. Để giao tiếp hiệu quả, bạn không chỉ cần biết cách truyền đạt ý tưởng và còn phải học cách lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của người khác. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong các cuộc trò chuyện nội bộ, bàn bạc kế hoạch, thảo luận các giải pháp,… 

Lắng nghe không chỉ là im lặng, lắng tai nghe đối phương trò chuyện mà là sự chấp nhận, tiếp thu và từ đó đưa ra những phản hồi một cách khách quan nhất. Nắm bắt được kỹ năng lắng nghe, mối quan hệ và hiệu quả giao tiếp giữa bạn với đồng nghiệp sẽ được cải thiện rất nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến sự hiệu quả của công việc kinh doanh.

2. Kỹ năng viết

Viết cũng là một phương thức giao tiếp trong kinh doanh. Có không ít các công việc kinh doanh cần bạn phải cụ thể hóa chúng với những con chữ, những văn bản giấy trắng mực đen một cách rõ ràng. Đó là lý do mà viết trở thành 1 trong 6 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh mà bạn cần phải nắm chắc. Khác với viết văn, viết truyện, những văn bản trong kinh doanh yêu cầu lối viết ngắn gọn, súc tích những vẫn phải hàm chứa tất cả những điểm cần thiết. 

Để rèn luyện kỹ năng viết, bạn có thể tập viết ra những ý chính khi đọc một văn bản nào đó để tạo nên được thói quen rút gọn, nắm bắt trọng điểm khi viết. Một văn bản kinh doanh tốt sẽ giúp mọi công đoạn trong kinh doanh của bạn được thực hiện một cách trơn tru, khả năng thấu hiểu giữa các đồng nghiệp cũng được nâng cao. Đồng thời, đây là điểm cộng rất lớn với cấp trên cho thấy rằng bạn đã dành nhiều sự tập trung cho mọi công việc vừa qua.

unnamed 1 4
Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh mở ra nhiều cơ hội thành công.

3. Kỹ năng nói

Khi nói về kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh chắc chắn không thể bỏ qua kỹ năng nói. Nói hay truyền đạt ý kiến bằng lời là một phương thức giao tiếp cơ bản và hiệu quả nhất khi kinh doanh. Không phải nói dài, nói nhanh là nói tốt, kỹ năng nói được cấu thành bởi nhiều yếu tố như cách sử dụng từ ngữ, tốc độ nói, âm điệu và các điệu bộ, cử chỉ khi nói. Một doanh nhân có kỹ năng nói tốt chưa chắc là một doanh nhân thành công nhưng một doanh nhân thành công thì chắc chắn sở hữu một kỹ năng nói tốt.

Để tối ưu hiệu quả của lời nói, bạn cần chú ý trau dồi vốn từ vựng của bản thân và tập cách suy nghĩ nhanh khi nói để chọn lọc từ ngữ sao cho phù hợp và mang hiệu quả truyền đạt cao nhất. Tốc độ nói vừa phải, âm điệu nhấn nhá khi cần thiết và điệu bộ tự tin nhưng không tự cao là những yếu tố quan trọng không kém quyết định sự thành bại khi giao tiếp bằng lời nói trong kinh doanh. 

4. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thì thuyết trình sẽ trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu của bạn. Trước bất kỳ một dự án nào, một buổi thảo luận sẽ được mở ra để mỗi cá nhân trình bày quan điểm, ý tưởng riêng bằng các bài thuyết trình hoặc báo cáo. Những buổi thuyết trình đó là cơ hội lớn cho bản thân bạn phát huy khả năng của bản thân, ghi điểm trong mắt đồng nghiệp cũng như các đối tác tham gia. 

Có không ít người cảm thấy căng thẳng khi phải trình bày ý kiến trước đám đông, họ dễ rơi vào tình trạng bối rối, đầu óc trống rỗng, suy nghĩ đình trệ, lời nói vấp váp. Những trường hợp nặng hơn là chân tay hoạt động dư thừa và thậm chí là run không khống chế. Tất cả những biểu hiện này đều ảnh hưởng đến ấn tượng về bạn trong mắt người xem, cho thấy bạn thiếu hụt tự tin, đồng thời cản trở việc phát biểu ý tưởng của riêng mình.

Trước khi thuyết trình, bạn có thể đứng trước gương để quan sát trước những điệu bộ, cử chỉ, biểu cảm của mình và chỉnh sửa chúng sao cho hiệu quả. Thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi thảo luận chung cũng sẽ giúp bạn cải thiện sự tự tin khi phải thuyết trình trước đám đông. Trong các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh thì thuyết trình là một kỹ năng nghe dễ nhưng lại rất khó để rèn luyện nhuần nhuyễn.

unnamed 1 1 5
Nói không phải là cách giao tiếp duy nhất.

5. Kỹ năng thương lượng

Không thể không bàn về hai từ “thương lượng” khi bạn quyết định chọn trở thành một doanh nhân. Thảo luận với đồng nghiệp, bày tỏ ý kiến với cấp trên, làm việc với đối tác đều là những trường hợp có thể tạo ra các tình huống cần sự thương lượng. Thương lượng không phải là nhún nhường trước đối phương mà là một cách thức cân bằng lợi ích cho đôi bên, sao cho kết quả cuối cùng vẫn được tối ưu mà bản thân bạn không bị thiệt thòi cũng như không tạo cảm giác chèn ép cho người đối diện.

Nhiều cá nhân ở thời điểm đầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thường nhận phần thiệt về mình, đồng ý mọi yêu cầu của đối tác hoặc ngược lại, bộc lộ thái độ quá kiên quyết, thiếu tôn trọng với khách hàng. Đây là biểu hiện của sự yếu kém trong kỹ năng thương lượng khi giao tiếp. Thương lượng được ví von là một “nghệ thuật” trong số các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, người có tài thương lượng sẽ giúp đơn vị nói chung và bản thân người đó nói riêng có được những lợi ích không ngờ mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác. 

6. Kỹ năng truyền thông về cá nhân

Truyền thông không chỉ là công đoạn được sử dụng đối với những đơn vị kinh doanh mà còn là một kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh của mỗi cá nhân tham gia vào công việc. Một cá nhân có thể không làm việc cực kỳ xuất sắc nhưng kỹ năng truyền thông cá nhân sẽ giúp họ đạt được một sự hiểu biết, tin tưởng và tôn trọng tối thiểu từ người khác. Điều này giúp xây dựng hình ảnh tốt của bạn trong mắt các đồng nghiệp hoặc cấp trên để kéo gần các mối quan hệ trong nội bộ.

Truyền thông cá nhân không phải là khoe khoang hay bịa chuyện để nâng cao bản thân, kỹ năng truyền thông cá nhân tốt là khi bạn biết thể hiện vừa phải những khả năng của bản thân để nâng cao lòng tin của người khác về mình. Đồng thời, biết cách truyền thông cá nhân sẽ giúp bạn tìm được tiếng nói chung, sự đồng cảm và phương hướng làm việc hiệu quả với các đồng nghiệp trong kinh doanh. 

unnamed 2 6
Thuyết trình tốt là kỹ năng rất có ích trong kinh doanh.

Phía trên là 6 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh rất cơ bản nhưng không dễ dàng để đạt được. Có người có năng khiếu giao tiếp bản năng, có người cần nhiều sự luyện tập để đạt được thành quả. Tuy nhiên, không gì là không thể khi bạn biết cố gắng và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. 

Để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, bạn cần dũng cảm va chạm, học hỏi kinh nghiệm và chấp nhận các thiếu sót cũng như tiếp thu ý kiến của người khác. Chỉ cần tiếp tục kiên trì thực hiện các thói quen tốt, bạn sẽ dễ dàng nắm trong tay “bí kíp” đạt được mọi mục tiêu trong công việc kinh doanh của mình.

5/5 - (2 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button