Rèn luyện tư duy

6 kỹ năng giao tiếp và thuyết trình nên biết

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là những điều cần thiết trong công việc và việc học tập hiện nay. Vậy bạn đã biết đến những kỹ năng này chưa? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những hoạt động nhằm rèn luyện khả năng này bạn nhé. Nếu đang có nhu cầu muốn nâng cao kỹ năng mềm thì nội dung bên dưới chính là dành cho bạn.

Giao tiếp và thuyết trình là những việc được vận dụng thường xuyên nhất trong quá trình học tập cũng như làm việc. Hầu như mọi công việc hiện nay đều phải sử dụng đến kỹ năng này. Qua đây ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt là một điều cấp thiết nhất.

6 kỹ năng giao tiếp và thuyết trình nên biết
6 kỹ năng giao tiếp và thuyết trình nên biết

Vai trò của kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trong công việc

Khi muốn trình bày bất cứ thông tin hay nói chuyện với bất cứ ai từ đồng nghiệp đến sếp, đối tác bạn đều phải bắt buộc vận dụng kỹ năng giao tiếp. Kiến thức từ kỹ năng này sẽ giúp bạn đưa ra những hành vi ứng xử đúng đắn và hợp lý. Việc này có tác dụng tăng cao hiệu quả cho các cuộc thương thảo hay trình bày dự án mới hoặc chỉ đơn giản là tạo nên mối quan hệ hoà nhã với đồng nghiệp.

Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng mềm giúp bạn có khả năng ứng xử khôn khéo và dễ mang lại  thành công trong công việc. Song với việc giao tiếp, kỹ năng thuyết trình là điều không thiếu trong môi trường làm việc hiện nay. Đây là hoạt động thường xuyên diễn ra khi bạn phải trình bày các hướng dự án mới trong các cuộc họp hoặc các cuộc bàn bạc với nhà đầu tư, khách hàng.  Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình cộng hưởng với nhau tạo ra nguồn động lực giúp bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

vai tro cua nha quan tri quan trong nhu the nao 1 3
Các kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong công việc

Đặc biệt, nếu ngành nghề của bạn liên quan nhiều đến mảng kinh doanh dịch vụ và mua bán sản phẩm thì đây chính là yếu tố giúp bạn trở thành một nhân viên năng suất, tiền đề thăng tiến trong sự nghiệp. Việc thành thục những kỹ năng mềm còn giúp bạn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất so với chính bạn. Có thể nói rằng, trang bị bộ kỹ năng này chỉ có lợi và lợi nhiều hơn.

6 kỹ năng giao tiếp và thuyết trình nên có

Để có thể trang bị cho mình một hành trang tốt về kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, bạn nên rèn luyện thông qua 6 gợi ý sau đây. Chắn chắc những điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng và có tiến bộ một cách rõ rệt.

1. Kiểm soát cảm xúc cá nhân

Học cách kiểm soát cảm xúc là việc đầu tiên trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình. Cảm xúc và tâm lý bên trong ảnh hưởng rất lớn đến cách hành xử của bạn trong quá trình trao đổi và trình bày ý kiến. Kiểm soát cảm xúc tốt sẽ giúp bạn sáng suốt trong việc xử lý tình huống.

2. Luôn giữ thái độ tự tin

Lòng tin của bản thân đối với việc sắp làm rất quan trọng, trước khi thuyết trình hoặc giao tiếp bạn cần giữ cho mình tinh thần thoải mái, không quá căng thẳng. Nếu không tự tin bạn sẽ dễ bị rơi vào trạng thái rụt rè, e dè không thể hiện được hết khả năng của bản thân. Do đó, muốn có thể xoay sở tốt trong mọi tình huống qua trọng, yếu tố tự tin là liều thuốc khích lệ tinh thần hàng đầu.

su tu tin 1 4
Giữ phong thái tự tin để thể hiện tốt khả năng bản thân

3. Chuẩn bị kỹ càng thông tin trước khi trình bày

Một trong những điều phải làm trong kỹ năng giao tiếp và thuyết trình là sự chuẩn bị. Để đảm bảo thông tin đầy đủ, thuyết phục được người đối diện, bạn cần phải hệ thống và sắp xếp những ý cần trình bày một cách logic. Chuẩn bị thông tin còn giúp bạn không bị lúng túng trước trường hợp người khác đặt ra một số câu hỏi cho mình. Ngoài ra, nắm bắt thông tin chắc chắn là yếu tố giúp người khác đánh giá cao thái độ làm việc của bạn.

4. Tập luyện trước khi thực hành thực tế

Để xây dựng bài thuyết trình không có một sơ suất nào, bạn nên luyện tập trước một số người để người khác đánh giá và góp ý nội dung bạn trình bày. Từ những đóng góp khách quan bạn sẽ có thể điều chỉnh lại được những chỗ chưa hợp lý. Ngoài ra, luyện tập giúp bạn khi nói sẽ lưu loát hơn.

5. Tập kết hợp ngôn ngữ cơ thể khi nói

Để quá trình nói trở nên sinh động hơn bạn cần phải kết hợp ngôn ngữ cơ thể thông qua cử chỉ tay, biểu cảm khuôn mặt. ĐIều này giúp cuộc nói chuyện trở nên hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người đối diện tập trung hơn.

6. Lắng nghe đóng góp từ người xung quanh

Sau mỗi lần thuyết trình bạn sẽ được góp ý và nhận xét, không nên khó chịu vì điều này. Bởi đây là nền tảng để bạn có thể rút kinh nghiệm và cải thiện cho những lần sau tốt hơn.

Trên đây là 6 gợi ý dành cho bạn trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình cần thiết. Hy vong từ những gợi ý trên có thể giúp bạn cải thiện được kỹ năng mềm cần thiết để phục vụ trong công việc.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button