Rèn luyện tư duy

7 kỹ năng giao tiếp khôn khéo bạn cần biết

Kỹ năng giao tiếp khôn khéo là điều cần thiết đối với tất cả mọi người. Bởi đây chính là yếu tố chiếm được lòng tin khách hàng cũng những gặt hái những thành công trong công việc. Hôm nay hãy cùng chúng tôi điểm qua 7 kỹ năng giao tiếp sao cho khôn ngoan bạn nhé. Chắc chắn những điều sắp đề cập dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Kỹ năng mềm không phải tự nhiên mà có, cần phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài. Giao tiếp là khả năng bẩm sinh của con người, nhưng để giao tiếp tốt thì cần phải có quá trình học tập. Để có thể giao tiếp khôn khéo, bạn có thể tham khảo 7 điều sau đây.

7 kỹ năng giao tiếp khôn khéo bạn nên biết

7 kỹ năng giao tiếp khôn khéo bạn cần biết
7 kỹ năng giao tiếp khôn khéo bạn cần biết

1. Nói với thái độ, giọng điệu nhiệt tình và quyết đoán

Giao tiếp hay nói là cả một nghệ thuật, bạn cần phải vận dụng rất nhiều thứ trong quá trình này. Trong khi phát biểu bạn cần phải chú ý đến giọng điệu, âm lượng khi nói. Âm lượng phải ở mức vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ để đảm bảo tất cả mọi người có mặt tại đó đều phải nghe rõ. Đây là biểu hiện điển hình của kỹ năng giao tiếp khôn ngoan. Bởi nói quá nhỏ sẽ làm người khác nghĩ rằng bạn thiếu tự tin, nói quá to thì không lịch sự.

Ngoài ra thông qua lời nói với giọng điệu khẳng khái, quyết đoán sẽ làm cho cuộc trò chuyện thu hút hơn. Đồng thời bạn nên chú ý tốc độ nói chuyện, không nói quá chậm vì người khác sẽ cảm thấy buồn ngủ hoặc chán nản. Không nói quá nhanh vì họ sẽ không bắt kịp nội dung mà bạn trình bày.

1570606132 news 1506420210326234611.4314770 3
Điều chỉnh, tiết chế âm lượng cuộc trò chuyện phù hợp góp phần gia tăng khả năng giao tiếp thành công

2. Không nói vòng vo

Ngày nay đa số các cuộc giao tiếp, trình bày ý kiến đều bị giới hạn thời gian do khối lượng công việc bận rộn. Nói thẳng vào trọng tâm vấn đề chính là một kỹ năng giao tiếp khôn khéo bạn nên bỏ túi cho mình. Hãy giành thời gian quý báu để nói về những điều trọng tâm, thời gian còn lại bạn tận dụng để mở rộng những yếu tố bổ trợ cần thiết. Ngoài ra, đây chính là biểu hiện cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn trong xử lý công việc.

3. Không ậm ừ, ngắt quãng khi giao tiếp

Điều thứ ba trong kỹ năng giao tiếp khôn khéo là cố gắng trình bày một cách trôi chảy nhất có thể. Không những giúp người khác đánh giá cao về độ chuyên nghiệp của bạn mà còn là điều kiện đánh giá mức độ nắm bắt và nghiên cứu thông tin của bạn. Một người trình bày, nói năng lưu loát sẽ nhận được nhiều sự ưu ái từ cấp trên, khách hàng và trong nhóm làm việc. Những người có tố chất này thường sẽ trở thành một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.

“Ậm ừ” hay ngập ngừng sẽ làm người đối diện cảm thấy bị cụt hứng khi mạch chuyện không được liên tục. Để có thể lưu loát, bạn nên thường xuyên luyện tập và xem thật lỹ nội dung cần trình bày trước đó để nắm bắt thông tin.

4. Tập sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong quá trình giao tiếp

Điều thứ tư trong kỹ năng giao tiếp khôn khéo là kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong quá trình nói. Ngôn ngữ cơ thể là yếu tố giúp cuộc trò chuyện sinh động hơn. Ngoài ra, nhiều người lầm tưởng rằng chúng ta sẽ thường giao tiếp bằng lời nói là phần nhiều. Nhưng sự thật thì 90% các tình huống giao tiếp trong cuộc sống đều sử dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ. Trong kỹ năng giao tiếp khôn khéo, bạn cần chú ý hành động, cử chỉ của đối phương để có thể điều chỉnh các yếu tố sao cho phù hợp.

20200705 020546 670305 body language.max 1800x1800 1 4
Ngôn ngữ cơ thể khiến cho cuộc trò chuyện trở nên sinh động hơn

Nên tận dụng ngôn ngữ cơ thể “phản chiếu” với người đối diện để dễ dàng cảm thấy đồng điệu với họ. Việc phản chiếu nên được làm theo một cách tế nhị và khéo léo để người đối diện không hiểu lầm bạn nhé.

5. Mạnh dạn hỏi lại những điều chưa rõ

Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp khôn khéo cần thiết nhất. Không chỉ là giao tiếp khéo léo mà qua đây còn thể hiện bạn đang thật sự tập trung và lắng nghe cuộc trò chuyện một cách nghiêm túc. Hỏi lại những điều chưa rõ là đào sâu vào nội dung chứ không phải nhắc lại cuộc trò chuyện bạn nhé.

6. Giao tiếp qua ánh mắt

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” do đó giao tiếp bằng ánh mắt sẽ mang lại hiệu quả không ngờ đến. Do đó, hãy tận dụng sức mạnh của việc của đôi mắt để phát huy tối tiềm năng. Người có kỹ năng giao tiếp khôn khéo sẽ giữ cho mình một ánh nhìn tự tin, kiên định để giúp lời nói của mình có sức nặng hơn. Ngoài ra, thông qua việc nhìn vào mắt đối phương bạn sẽ đoán được thái độ của họ lúc trò chuyện với bạn.

7. Tạo sự thân mật đối với người đối diện

Sự thân mật trong kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn sớm đạt được hiệu quả của cuộc trò chuyện hơn. Cảm giác dễ gần sẽ tạo cho người đối diện một niềm tin để họ sẵn sàng trải lòng với bạn bạn. Do đó, hãy cố gắng tạo ra không khí hoà hợp, thân mật bạn nhé.

Trên đây là 7 kỹ năng giao tiếp khôn khéo mà ai cũng cần nắm. Từ những điều này, sẽ trở thành lợi thế cho bạn khi gặp khách hàng và đối tác. Rèn luyện các kỹ năng mềm chính là “chìa khoá” đi đến thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button