Rèn luyện tư duy

7 phương pháp rèn luyện tư duy tích cực giúp bạn làm chủ cuộc sống

Làm sao để rèn luyện tư duy tích cực và làm chủ cuộc sống tốt hơn?

Cuộc sống chúng ta sẽ luôn xuất hiện những khó khăn, buồn phiền làm lung lay niềm tin của bản thân. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ cuộc sống hạnh phúc của mình bằng việc áp dụng những phương pháp rèn luyện tư duy tích cực.

Bạn có bao giờ suy nghĩ tiêu cực về bản thân?

Câu trả lời chắc hẳn là có. Bất kỳ ai trong chúng ta đều ít nhất một lần có suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Niềm tin là những giá trị cơ bản nhất giúp bạn nhìn nhận bản thân. Niềm tin của một con người được hình thành từ khi còn bé và dần được củng cố, xây dựng khi trưởng thành.

Khi còn bé, nếu ai đó nói tới bạn rằng bạn sẽ không làm được điều gì đó, bạn sẽ luôn thất bại. Chắc chắn trong bộ não của bạn sẽ hình thành một niềm tin khiến bạn không dám bước khỏi vùng an toàn của bản thân, bạn tin rằng mình không có khả năng làm được.

negative thinking 4
Niềm tin tiêu cực xuất hiện khi bạn không làm chủ được bản thân.

Chúng ta thường gặp phải 5 loại niềm tin tiêu cực sau đây:

  1. Tôi không thú vị
  2. Tôi không xứng đáng
  3. Tôi không thuộc về nơi này
  4. Tôi là người có lỗi
  5. Tôi bất lực

Niềm tin tiêu cực ảnh hưởng như thế nào đến tinh thần?

Niềm tin không phải sự thật, nó là do con người tạo ra. Bạn suy nghĩ tích cực hay tiêu cực là do bạn. Nhưng tư duy tiêu cực có thể hủy hoại tư duy tích cực nếu bạn để bản thân mình tiếp nhận chúng.

Những niềm tin tiêu cực còn có thể khiến chúng ta hạ thấp lòng tự trọng, giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, niềm tin tiêu cực dẫn đến việc suy giảm độc lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành khi thời cơ đến. Bạn nghĩ bạn không có khả năng nên bạn chẳng bao giờ dám bắt tay vào làm trong khi bạn hoàn toàn có khả năng.

Nhưng niềm tin là do chính bản thân tạo nên. Bạn hoàn toàn có thể điều khiển, kiểm soát chúng bằng cách học tập và sử dụng những phương pháp rèn luyện tư duy tích cực.

Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực

1. Sắp xếp lại suy nghĩ

Bước khởi đầu của tư duy tích cực là sắp xếp và nhận thức đâu là những suy nghĩ tiêu cực. Sắp xếp lại suy nghĩ sẽ giúp bạn chọn lọc tư duy tích cực và kiểm soát những tư duy tiêu cực. Giống như hàng hóa được phân loại và xếp lên kệ trong siêu thị, bạn sắp xếp tất cả suy nghĩ của mình về một vấn đề nào đó để biết điều nào là tích cực hay tiêu cực.

895f8ee0a71e11eabd98db1b8c0a2a27 5
Phương pháp tư duy tích cực đầu tiên là sắp xếp và nhận thức đâu là những suy nghĩ tiêu cực.

Hãy tưởng tượng bộ não của bạn là những trang giấy và suy nghĩ là những dòng chữ. Tiếp theo, bạn hãy liệt kê lên trang giấy của mình 3 điều sau đây: suy nghĩ của bạn, tình trạng vấn về bạn đang gặp phải và những cảm xúc kéo theo bởi suy nghĩ đó. Lấy ví dụ đồng nghi

2. Kiểm tra niềm tin tiêu cực

Khi gặp một vấn đề, bạn hãy dự đoán những kết quả, trường hợp có thể xảy ra và tự hỏi bản thân: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì?” Câu trả lời cho câu hỏi đó chính là niềm tin tiêu cực của bạn

Sau đó, bạn hãy thử thách niềm tin tiêu cực đó. Hãy thử làm điều ngược lại để xem điều gì sẽ xảy ra. Chắc chắn bạn sẽ nhận ra những kết quả mà bạn lo sợ sẽ không hoàn toàn chính xác như những gì thực tế xảy ra. Nếu kết quả hóa ra không tệ như bạn mong đợi, vậy thì ngại gì mà không thử thách những niềm tin tiêu cực khác?

3. Xác định đâu là tư duy tiêu cực

Đến bước này, bạn đã có nhận thức hơn khi những niềm tin tiêu cực xuất hiện trong suy nghĩ bạn. Khi những tư duy tiêu cực lại xuất hiện, bạn sẽ thầm nhủ với bản thản: “Mình lại suy nghĩ vớ vẩn nữa rồi”. Và việc xác định rõ ràng đâu là những tư duy tiêu cực sẽ giúp bạn hạn chế tác động của nó đến bản thân.

4. Hãy nói “dừng lại”

Hủy hoại thì dễ, xây dựng mới khó. Những điều xấu luôn tạo ra phản ứng dây chuyền rất nhanh. Một suy nghĩ tiêu cực sẽ dẫn đến hàng loạt suy nghĩ tiêu cực. Nếu bạn nghĩ rằng mọi người cảm thấy bạn không phải là một người hài hước, sẽ dẫn đến suy nghĩ “Họ sẽ không chơi với mình”, “Họ có đang nói xấu sau lưng mình không?”, “Họ sẽ cô lập mình”… và hàng loạt những suy nghĩ tiêu cực khác.

Vậy nên, khi nhận thấy bản thân đang bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực, hãy nói “DỪNG LẠI”. Hành động mạnh mẽ sẽ có tác động đến nhận thức. Bạn có thể thay bằng những hành động khác cho phù hợp với bản thân hơn như hít thở thật sâu để bản thân bình tĩnh, cố gắng không nghĩ đến những cảm xúc tiêu cực và để chúng trôi qua.

5. Kết nối với những người tích cực

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, con người thường dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Kết nối với những người tích cực sẽ giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn. Bạn sẽ học theo lối sống tích cực xung quanh mình và từ đó hình thành thói quen tư duy tích cực cho bản thân.

Dolomites 6
Kết nối với những người tích cực, học tập lối sống của họ là phương pháp rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả.

Ngược lại, khi xung quanh bạn chỉ toàn những người tiêu cực, bi quan, lúc nào cũng mất niềm tin vào cuộc sống, không cầu tiến. Bộ não của bạn sẽ vô tình tiếp nhận điều đó, xem chúng là điều đương nhiên, và bạn buộc phải giống những người khác.

6. Học cách biết ơn những điều nhỏ bé trong cuộc sống

Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực tiếp theo là học cách biết ơn, quý trọng những điều bạn đang có dù là nhỏ bé nhất. Hãy luôn bày tỏ lòng biết ơn với những người đã giúp mình cho dù họ là ai. Đó có thể là niềm vui từ công việc bạn đang làm, nói lời cảm ơn người đã giữ thang máy cho bạn hay vui vẻ khi nấu một món ăn ngon.

Thay vì lúc nào cũng cau có, bực tức với mọi thứ xung quanh thì hãy học cách bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng tích cực. Khi đó, não bộ của bạn sẽ tiết ra chất endorphins, giúp tâm trạng của bạn vui vẻ hơn, có những cảm xúc nhẹ nhàng hơn, dễ cảm thông, ít giận dữ và tránh bực tức vì những điều nhỏ nhặt.

7. Luôn nghĩ đến thành công

Nghĩ đến thành công, kết quả tốt đẹp mà bạn nhận được khi nỗ lực thực hiện sẽ giúp bạn được tiếp thêm nhiều động lực. Chìa khóa để dẫn đến thành công chính là tư duy tích cực. Niềm tin rất quan trọng đối với chúng ta. Một vận động viên marathon sắp bỏ cuộc trên đường đua vì cơ thể đã thấm mệt, không còn sức chạy tiếp nhưng nhờ niềm tin, ý chí của mình mà vận động viên đó vẫn tiếp tục bước từng bước về đích.

Tư duy tích cực giúp bạn luôn nghĩ đến những gì cần phải đạt được và cần làm gì để thực hiện. Hãy đặt ra mục tiêu và tự tin làm từng thứ để đạt được thành công.

Tư duy tích cực là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người dù là ở bất kỳ độ tuổi nào. Muốn có được tư duy tích cực, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện để lập trình cho bộ não kiểm sao những suy nghĩ tích cực. Từ đó, cách nhìn nhận về thế giới xung quanh của bạn cũng sẽ thay đổi tốt đẹp hơn.

Tư duy tích cực không chỉ tốt cho tinh thần mà còn tốt cho sức khỏe, cơ thể của bạn. Tâm sinh tướng, tư duy tích cực từ bên trong suy nghĩ khiến bạn cải thiện được cuộc sống, có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Từ bây giờ, hãy sử dụng những phương pháp rèn luyện từ duy tích cực mỗi ngày, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy kết quả đó!

DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button