Rèn luyện tư duy

8 bước đơn giản giúp bạn hình thành một thói quen mới

Bạn chán nản vì mãi không thể hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Hãy tham khảo 8 bước đơn giản giúp bạn hình thành một thói quen mới trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Chỉ tập trung vào một thói quen mới

Đặt ra quá nhiều mục tiêu là một trong những lý do khiến nhiều người thất bại trong việc hình thành thói quen mới. Tốt hơn hết, để đạt được mục tiêu và thói quen mới, bạn cần tập trung năng lượng của mình vào việc tiếp cận từng cái một.

5 Vi du ve lua chon thi truong muc tieu cho doanh nghiep 4
Bí quyết hình thành một thói quen mới thành công là dành năng lượng và nỗ lực của bạn để duy trì một việc đó.

Xác định mục tiêu: Một mục tiêu chính, dài hạn mà bạn quyết tâm thực hiện để đạt được trong 12 tháng tới hoặc hơn là gì? Xác định thói quen: Một thói quen mới mà bằng cách hình thành nó bạn có thể đạt được mục tiêu gì? Ví dụ bạn có thói quen chính là viết. Bạn làm điều đó mỗi ngày, từ người không biết viết, bạn đã viết hay hơn. Và mục tiêu cuối cùng của bạn là trở thành nhà văn.

Mấu chốt ở đây là bạn phải xác định thói quen bạn sẽ làm mọi lúc. Bạn có thể kết hợp với lịch trình của mình hàng ngày. Để cuối cùng bạn có thể làm điều đó dễ dàng mà không cần suy nghĩ về nó. Bạn cần cài đặt thói quen cho não bộ và cố gắng đưa não bộ của bạn vào chế độ “lái tự động” thực hiện thói quen đó.

Bước 2: Cam kết thực hiện thói quen mới ít nhất 30 ngày

Thời gian để hình thành một thói quen mới không cố định, tùy cơ chế hoạt động của mỗi người và thói quen sẽ có các cấp độ thời gian khác nhau. Có người cần 21 ngày, có người lại cần 99 ngày để tạo nên một thói quen. Bạn sẽ nhận ra có những thói quen được hình thành rất dễ trong khi những cái còn lại thì cần nỗ lực nhiều hơn.

Và 30 ngày là khoản thời gian vừa đủ để bạn hình thành một thói quen mới. Trong khoảng thời gian này, bạn hãy sắp xếp các công việc hàng ngày một cách hợp lí để có thời gian thực hiện thói quen của mình. Nếu muốn kỷ luật với bản thân hơn, bạn hãy thử đặt ra cho mình một số hình phạt nếu bạn bỏ cuộc giữa chừng.

Bước 3: Kết hợp thói quen mới với thói quen cũ

Hình thành một thói quen mới không nên chỉ dựa vào động lực, sự yêu thích hay mong muốn nhất thời, đó chưa đã là một thói quen tốt. Hãy tạo nên một thói quen bạn có thể áp dụng vào cuộc sống của mình. Thói quen mới kết hợp với thói quen cũ là một cách để bạn duy trì thói quen mới của mình, bạn vừa tiết kiệm được thời gian mà cả hai cũng sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều

Bước 4: Đi từng bước nhỏ

Trong quá trình hình thành thói quen mới, việc thực hiện với cường độ, tần suất quá nhiều sẽ khiến não bộ và tâm trạng của bạn trở nên “tắt nghẽn”, bạn sẽ cảm thấy bị ngộp và không bị phản tác dụng. Ví dụ bạn muốn tập cho mình thói quen viết nhật ký, bạn chọn cách mỗi ngày viết thật nhiều trang nhật ký và bạn bị choáng ngợp.

Trở ngại lớn nhất ngăn bạn hình thành một thói quen mới là sẽ có những lúc bạn không có hứng để thực hiện nó. Bạn chiều theo cảm xúc của mình thì rất dễ bỏ cuộc. Lúc này, khi đã viết quá nhiều nhật ký, bạn có thể đam ra ghét chúng và bạn thuyết phục bản thân từ bỏ.

Habits 5
Hình thành một thói quen mới không phải là bạn cố gắng thực hiện việc đó với cường độ và tần suất thật nhiều.

Nhưng bạn có thể thực hiện từng chút một, mỗi ngày một ít, đi từng bước nhỏ và ăn mừng mỗi sau mỗi ngày bạn thực hiện tốt thói quen đó thì bạn sẽ có động lực để thực hiện chúng vào những ngày tiếp theo. Mỗi ngày bạn có thể dễ dàng viết khoảng năm câu trong nhật ký và cảm thấy vô cùng thoải mái với việc đó.

Hình thành một thói quen mới nhờ vào sức mạnh của việc chia nhỏ thói quen và mức độ cam kết cần thực hiện để bạn có thể dễ dàng lặp đi lặp lại hành động đó cho đến khi nó vào chế độ “tự động lái” với bạn. Lúc này bạn có thể thay đổi một thói quen khác như thức dậy sớm hơn 30 phút. Những thói quen nhỏ sẽ giúp mong muốn tiếp cận mục tiêu của bạn dễ hơn và duy trì được sự kiên định.

Bước 5: Lập kế hoạch cho các trở ngại

Bất kỳ quá trình hình thành một thói quen mới nào cũng sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Vì vậy, hãy có kế hoạch cho những trở ngại đó như thời gian, tâm trạng, thời tiết, lịch học,… và cách bạn ứng phó với các trở ngại đó như thế nào. Các kế hoạch vững chắc giúp bạn đi đúng hướng và thực hiện các bước cần thiết để đạt được thành công. Bước này giúp bạn đảm bảo duy trì được sự kiên định cua mình.

Ví dụ như: nếu bạn không thể đến phòng tập vì tan làm muộn, thì bạn sẽ thực hiện 50 lần gập bụng, chống đẩy 50 cái,… tại văn phòng.

Bước 6: Tạo trách nhiệm với thói quen

Đặt ra trách nhiệm với việc thực hiện thói quen sẽ giúp bạn nhanh chóng hình thành một thói quen mới. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của mạng xã hội trong bước này. Bạn công khai việc bạn quyết tâm hình thành thói quen với mọi người. Khi đó, bạn sẽ có xu hướng kiên định hơn vì lời cam kết của mình bị người khác quan sát, gióng như có một camera giám sát bạn vậy. Sự ủng hộ từ người khác cũng sẽ cho bạn thêm nhiều động lực.

1603113121 untitled design 2020 10 19t211150 362 6
Đặt ra trách nhiệm với việc thực hiện thói quen sẽ giúp bạn nhanh chóng hình thành một thói quen mới.

Bước 7: Phần thưởng cho những cột mốc quan trọng

Hãy tự tạo cho mình những động lực thúc đẩy bạn hình thành một thói quen mới để khiến quá trình đó không trở nên nhàm chán. Bạn có thể tự thưởng cho bản thân khi đạt được những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành thói quen. Không cần phải là phần thưởng quá đắt tiền, phần thưởng có thể là một buổi xem phim, ăn tối với người bạn yêu hay đơn giản là làm những việc bạn thích.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc “vui chơi” trong lúc hình thành một thói quen mới. Có phạt thì phải có thưởng, phần thưởng sẽ giúp bạn bám sát với thói quen mới hơn mỗi khi bạn nghĩ đến lúc mình hoàn thành xong và nhận được điều gì.

Bước 8: Xây dựng một cá tính mới

Quá trình hình thành một thói quen mới không phải chỉ cần lặp đi lặp lại chúng hàng ngày, bạn còn cần phải xây dựng một cá tính mới trong con người mình. Tại một thời điểm nào đó sau khi đã duy trì thực hiện và nỗ lực vượt qua các trở ngại, bạn cần hướng tới việc biến nó thành một phần trong tính cách cốt lõi của bạn. Lúc đó, bạn mới có thể theo sát thói quen mà không cần phải củng cố chúng thường xuyên.

DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button