Tư duy kinh doanh

Sơ đồ tư duy kinh doanh – Bí quyết kinh doanh bách phát bách trúng

Trong kinh doanh, mỗi người sẽ có những cách tiến đến thành công khác nhau nhưng điểm chung của họ là sự làm việc rạch ròi, có hệ thống. Để hình thành được tính hệ thống này, phần lớn họ dựa vào sơ đồ tư duy kinh doanh. Vậy sơ đồ tư duy kinh doanh là gì? Vì sao cần phải có? Hình thành như thế nào? Các câu hỏi sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Sơ đồ tư duy kinh doanh là gì?

Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một phương pháp giúp bạn lưu trữ, sắp xếp, xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên Đây là kĩ thuật ghi chép sử dụng giản đồ để thể hiện tổng quan vấn đề bằng từ khóa và hình ảnh chủ đạo, các đối tượng liên kết với nhau bằng những đường nối. Từ đó, việc hệ thống, ghi nhớ dữ liệu sẽ nhanh chóng và dễ hàng hơn.

Sơ đồ tư duy là công cụ sáng tạo, tổ chức và tư duy hiệu quả nhất hiện nay. Nó là công cụ cải thiện mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn, giúp bạn khai phóng năng lực của não bộ để nâng cao hiệu suất kinh doanh. Trước đây, sơ đồ tư duy chỉ sử dụng trong việc học nhưng với xu hướng hiện nay, sơ đồ tư duy trở nên hữu dụng trong nhiều lĩnh vực khác, kể cả kinh doanh.

Hiệu quả của sơ đồ tư duy kinh doanh

Không riêng gì lĩnh vực kinh doanh mà bất kỳ một hoạt động nào cũng sẽ được triển khai hiệu quả hơn khi bám theo sơ đồ, kế hoạch đã được định sẵn. Nhờ vào sơ đồ tư duy kinh doanh, bạn có khả năng hình thành những suy nghĩ, ý tưởng một cách hệ thống hơn, vạch rõ được mối liên hệ của những nút kết và từ đó đưa ra đường đi nước bước rõ ràng.

Đồng thời, suy nghĩ của bạn cũng trở nên sáng tạo hơn, độc đáo hơn, phát triển hơn từ nền tảng vững chắc là sơ đồ tư duy kinh doanh có sẵn. Bên cạnh đó, sự tự tin trong việc quyết đoán, đưa ra các quyết định mang tính trọng yếu của bạn cũng sẽ được gia tăng.

unnamed 3
Sơ đồ tư duy kinh doanh giúp hệ thống suy nghĩ của bạn.

Nhờ vào sơ đồ tư duy kinh doanh, bạn nhận ra được mình cần làm gì để tăng tính thuyết phục cho dự án của mình, điều này mang lại lợi ích rất lớn cho bạn trong quá trình thương lượng hoặc trình bày ý tưởng của bản thân trước các đối tác. Việc thường xuyên hình thành các sơ đồ tư duy kinh doanh giúp bạn tạo lập một thói quen xây dựng chiến lược, tạo nên các kế hoạch mang tính chặt chẽ – điều kiện tiên quyết để mọi hoạt động kinh doanh có khả năng sinh lợi cao hơn suy tính ban đầu.

Vì vậy, có thể nói, việc lập sơ đồ tư duy kinh doanh mang đến nhiều ưu điểm và hiệu quả hơn so với những điều hạn chế. Nếu hình thành được thói quen này, bạn đã nắm trong tay một vũ khí tuyệt vời giúp bản thân chinh phục được mọi mục tiêu trong lĩnh vực kinh doanh.

Cách vẽ sơ đồ tư duy kinh doanh

Về cơ bản, sơ đồ tư duy dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì cũng mang những đặc điểm, bộ phận thành phần tương đối giống nhau. Tùy vào đặc trưng của từng lĩnh vực, bạn chỉ cần thay thế nội dung phù hợp vào các ô là được. Sơ đồ tư duy kinh doanh thường sử dụng hình ảnh của các vật thể cụ thể để dễ hình dung mối liên hệ của các vấn đề.

Nói một cách dễ hình dung, sơ đồ tư duy kinh doanh là một cái cây to lớn có nhiều nhánh chia nhỏ. Thân cây là vấn đề chính mà bạn đang tìm hiểu hay mục đích cuối cùng mà bạn muốn đạt được. Mỗi một cành cây là một chuyên mục bạn cần thực hiện để hoàn thành mục đích đó. Ở mỗi cành cây như thế có thể chia ra các nhánh nhỏ, lá, quả để đi sâu vào chi tiết.

Dựa vào cách hiểu như thế, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định vấn đề chính, mục đích chính của sơ đồ. Kế đến, bạn phân tích lần lượt các khía cạnh xung quanh vấn đề từ lớn đến nhỏ. Bạn liệt kê các vấn đề ngang giá trị nhau trên các “cành cây” giống nhau. Đến các chi tiết cụ thể hơn, có giá trị ngang nhau cũng được đặt ở những “nhánh cây” tương tự. Và cứ thế, bạn phân tích, liệt kê, móc nối các tiểu tiết để hình thành một sơ đồ tư duy kinh doanh hoàn chỉnh.

unnamed 1 4
Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy không khó.

Lưu ý khi lập sơ đồ tư duy

Để có thể hình thành được sơ đồ tư duy kinh doanh một cách hiệu quả, có một số lưu ý sau đây mà bạn cần cân nhắc thực hiện:

  • Sử dụng chữ in: Chữ in giúp nội dung được trình bày một cách rõ ràng và dễ đọc.
  • Sử dụng ký hiệu và hình ảnh: Chúng ta luôn dễ ghi nhớ hình ảnh hơn chữ viết, vì thế làm việc với ký hiệu và hình ảnh sẽ giúp bạn nhớ nhanh hơn và lâu hơn.
  • Sử dụng từ ngữ đơn giản: Sự tối giản là yêu cầu thiết yếu của sơ đồ tư duy, đừng cố gắng viết quá khó hiểu hay rắc rối.
  • Sơ đồ tư duy của bạn là tài sản riêng của bạn: Cách nghĩ và suy luận của mỗi người đều khác nhau. Vì vậy, phương pháp lập sơ đồ tư duy cơ bản chỉ có một nhưng cách để làm nó hiệu quả hơn, dễ hiểu hơn thì phải phụ thuộc vào cách hình thành sơ đồ của mỗi người.
  • Sử dụng liên kết đan chéo: Không phải “nhánh cây” của “cành cây” nào thì chỉ được nằm trên cành đó. Thực chất, các vấn đề đôi khi có sự liên kết chéo và bạn hoàn toàn có thể dùng thêm ký hiệu để ghi chú lại điều này.
  • Sử dụng màu sắc tách các ý khác nhau: Phân biệt các nội dung bằng màu sắc sẽ giúp việc ghi nhớ của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

Phía trên là những điều có thể bạn cảm thấy hứng thú khi nói về sơ đồ tư duy kinh doanh. Là một người kinh doanh thông minh, có kế hoạch, bạn chắc chắn sẽ cần đến người bạn đồng hành này. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, kế hoạch được lập ra để bạn tránh những rủi ro bất ngờ chứ không phải để bó buộc sự sáng tạo và vượt trội của bạn khi cần thiết.

DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button