Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn

Với các Marketer thì 5W1H không còn là một mô hình xa lạ, được ứng dụng rất nhiều trong các hoạt động chiến lược hàng ngày. Tuy nhiên, phương pháp tư duy 5W1H không chỉ có giá trị trong Marketing mà còn được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác. Vậy cụ thể 5W1H là gì? Có ý nghĩa ra sao? Và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn
Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn

Phương pháp tư duy 5W1H là gì?

5W1H viết tắt từ các từ sau:

  • What? (Cái gì?)
  • Where? (Ở đâu?)
  • When? (Khi nào?)
  • Why? (Tại sao?)
  • Who? (Ai?)
  • How? (Như thế nào?)

Đây là 1 quy tắc quan trọng trong tư duy để trình bày một ý tưởng, tóm tắt một sự kiện, bắt đầu nghiên cứu một vấn đề và vô cùng hiệu quả trong thu thập thông tin 1 cách có hệ thống.

Quy tắc 5W1H được áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực trong đời sống như báo chí, nghiên cứu khoa học, quản trị doanh nghiệp, kinh doanh…Dù là lĩnh vực nào đi nữa thì tổng quát lại 5W1H cũng đem lại những ý nghĩa nhất định.

Giải mã ý nghĩa của  “5W và 1H”

1. WHAT? (Cái gì?)

Một doanh nghiệp hay là những người bán hàng cần phải mô tả rõ được sản phẩm của mình cho người khác hiểu, từ đó làm tăng lượng khách hàng tiềm năng lên. Về từ WHAT thì phải mô tả chi tiết sản phẩm, cách sử dụng ,công dụng, mã sản phẩm,… nhất là trong những bài viết marketing content.

Dưới đây là những câu hỏi mang tính chất ví dụ cho các câu hỏi về WHAT:

  • Cái đó là gì?
  • Nó đề cập đến vấn đề gì?
  • Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
  • Trang web này đè cập vấn đề gì?
  • Bài học này trình bày vấn đề gì?
  • Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?…

2. WHERE? (Ở đâu?)

Tiếp theo hãy nói cho khách hàng biết rằng, có thể mua được sản phẩm của mình ở đâu và giới thiệu luôn công cụ giúp họ mua hàng thuận tiện hơn. Nếu bạn có một web bán hàng online thì hãy nhắc cho họ về tên trang website của mình, kèm với đó là nên ghi rõ địa chỉ, cụ thể để họ đến mua.

Các mẫu câu dùng với WHERE:

  • Trang web này được được trình bày ở lĩnh vực nào?
  • Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu?
  • Mặt hàng này được ưa chuộng ở vùng miền nào?
  • Vấn đề này còn liên quan đến lĩnh vực nào khác không?
  • Ứng dụng của ai được sử dụng ở những đâu?

3. WHEN ? (Khi nào?)

Khi bạn đưa ra lò một sản phẩm mới, bạn phải công bố được thời gian mà các sản phẩm ấy được bán tại cửa hàng, hay tại các showroom. Hay là các chiến dich khuyện mãi , khuyến mãi từ ngày bao nhiêu tới ngày bao nhiêu. Tất cả về khoảng thời gian phải được cập nhật một cách ró ràng

Các mẫu câu dùng với WHEN:

  • Sự kiện xảy ra khi nào?
  • Mặt hàng này đã có ai mua bao giờ chưa, nếu có là khi nào?
  • Công thức này đã được áp dụng nhiều chưa?
  • Khi nào mình cần dùng đến công thức này?
  • Khi nào nên sử dụng Sale off trong bán hàng ?
  •  Các bước để thực hiện làm Marketing diễn ra từng bước trong thời điểm như nào ?
Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn
Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn

4. WHY? (Tại sao?)

Trong khi bạn mô tả sản phẩm của mình thì bạn luôn luôn phải nêu bất ra dược là sản phẩm của mình có gì hấp, dẫn có gì hay hơn các sản phẩm khác để từ đó có thể thuyết phục được khách hàng là tại sao nển chọn sản phẩm của mình mà không nên chọn sản phẩm khác tri ân bất cứ ai đã giúp họ tạo ra những sản phẩm đó. Vì vậy tên của cả nhóm (những người đã làm ra sản phẩm) nên được xuất hiện trang trọng trên blog.

Các mẫu câu dùng với WHY:

  • Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
  • Tại sao làm Marketing lại có 5W-1H?
  • Tại sao nên sử dụng dịch vụ này của bạn?
  • Tại sao nên lập trình web bằng worpress?
  • Tại sao nên khoanh vùng khách hàng?

5. WHO? (Là ai?)

Một doanh nghiệp nê sản phẩm đó cũng vô cùng đáng khen và các doanh nghiệp nên chia sẻ điều này với khách hàng, rằng ai đã thực sự tạo ra những sản phẩm tuyệt vời ấy.

Các mẫu câu dùng với WHO:

  • Ai là người nghiên cứu vấn đề này?
  • Ai là người lập nên công thức 5W-1H?
  • Sản phẩm này nhắm đến khách hàng là những ai?
  • Khi gặp vấn đề về Marketing mình sẽ hỏi ai?

6. HOW? (Làm thế nào?)

Cuối cùng, bạn nên chia sẻ với khách hàng cách thức hoạt động của các sản phẩm đó. Bạn nên giải thích ngắn gọn về cách hoạt động của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng blog để chia sẻ thêm về các chức năng và tính năng của sản phẩm. Nhấn mạnh vào sự khác biệt, làm thế nào sản phẩm của bạn giải quyết được các vấn đề của khách hàng cũng như tạo ra nhiều lợi ích cho họ.

Ví dụ một vài mẫu câu dùng với HOW:

  • Làm thế nào để SEO On Top?
  • Làm thế nào để quảng bá sản phẩm tốt?
  • Dự án sắp tới sẽ mất bao nhiêu tiền?
  • Cách để sale như thế nào cho hợp lý?
Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn
Giải mã ý nghĩa và cách ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H tốt nhất cho bạn

Vì sao nên ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H trong các lĩnh vực đời sống?

Tại sao cần áp dụng phương pháp 5W1H vào hoạt động kinh doanh? Đây có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Dưới đây là câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi này:

  • 5W1H giúp xây dựng cụ thể, chi tiết cho những kế hoạch hay chiến lược. Những câu hỏi đặt ra giúp bao quát được nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề đặt ra
  • 5W1H giúp bạn hiểu rõ đặc điểm, tính chất, phạm vị hoạt động và xác định được đúng đối tượng cần thay đổi. Ví dụ một bài seo trong Marketing được ứng dụng 5W1H tốt là bài viết không được bỏ qua bất cứ yếu tố nào đồng thời kết hợp nó một cách hài hòa.
  • 5W1H vạch ra từng khía cạnh, đánh giá được ưu nhược điểm, từ đó người dùng để họ có thể nhận ra được những điểm cần sửa đổi hay điều chỉnh để hoàn thiện và đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh.
  • Phương pháp tư duy 5W1H sẽ giúp bạn có thể nhìn nhận được toàn bộ các vấn đề từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục được nhanh chóng. Từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về phương pháp tư duy 5W1H. Hi vọng rằng bạn đã có câu trả lời hài lòng cho câu hỏi 5W1H là gì để phục vụ cho quá trình tìm tòi và học hỏi kiến thức của bản thân trong tương lai.

Xem thêm: Kỹ Năng Tư Duy Logic

Check Also

Imindmap là gì? Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy imindmap online cho người mới bắt đầu

iMindmap là gì? Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy iMindmap Online cho người mới bắt đầu

Nội dungPhương pháp tư duy 5W1H là gì?Giải mã ý nghĩa của  “5W và 1H”1. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *