Rèn luyện tư duy

Học cách kiểm soát cảm xúc để trở nên thành công

Học cách kiểm soát cảm xúc có cần thiết hay không? Kỹ năng kiểm soát cảm xúc có quan trọng đối với cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta? Những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi làm rõ bằng những thông tin bài viết dưới đây.

Chắc hẳn khi giao tiếp, ai cũng từng có những hành vi bốc đồng, những hành xử thể hiện sự tức tối, bực bội,… gây tác động xấu đến người xung quanh. Mọi người chúng ta đều lường trước được hậu quả của nóng giận nhưng việc không kiềm chế được lý trí rất khó để điều khiển. Quan trọng hơn, kỹ năng kiểm soát cảm xúc đóng vai trò là 1 trong 7 kỹ năng giao tiếp góp phần nên những thành công và tạo dựng các mối quan hệ trong cuộc sống.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

“Cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người”  là câu mà Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã phát biểu. Nếu bạn không quản lý được cảm xúc bản thân dẫn dà sẽ là tiền đề hình thành thói quen tiêu cực như: thường than vãn về cuốc sống, cảm giác bất lực dễ xuất hiện, mất động lực trong công việc,…

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không yêu cầu bạn loại bỏ, khống chế hay kìm hãm cảm xúc của bản thân bằng mọi cách. Việc bạn học cách kiểm soát cảm xúc nhằm hiểu được tâm lý bản thân và kiểm soát được tâm trạng trong mọi hoàn cảnh cho dù tình hình biến động lên xuống ra sao.

học kiểm soát cảm xúc
Giao tiếp chính là một nghệ thuật đòi hỏi chúng ta nhiều kỹ năng

Điểm chung ở những người thành công đa dạng lĩnh vực nằm ở bí quyết kiểm soát cảm xúc tốt. Trước khi nóng giận bạn nên nhớ rằng “cảm xúc chính là kẻ thù lớn nhất của thành công” , vì vậy muốn đạt được mục đích thì phải chiến thắng “kẻ thù”.

Học cách kiểm soát cảm xúc chính là điều cần thiết mà những ai muốn thành công cần phải trang bị cho mình. Sau đây là những điều bạn cần biết để quản lý cảm xúc bản thân hiệu quả.

Học cách kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp

Học cách kiểm soát cảm xúc là điều rất khó, đòi hỏi rèn luyện qua thời gian dài. Quá trình quản lý cảm xúc cần sự cố gắng từng ngày và phải tinh ý nhận ra mình đang thiếu sót ở điểm nào. Theo chuyên gia, có 5 điều cần lưu ý khi học cách kiểm soát cảm xúc.

Học cách kiềm chế cảm xúc bản thân bằng hành động cơ thể

vuc day tinh than lam viec tot 3
Tinh thần khoẻ mạnh thì con người mới khoẻ mạnh

Khi đối diện trước tình huống khiến cảm xúc của bạn trở lên tiêu cực thì bạn phải ý thức rằng mình nên kiểm soát cảm xúc. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc đóng vai trò điều hoà cơn nóng giận về trạng thái cân bằng đó. Có một số mẹo để “hạ hoả” bằng một số hành vi cơ thể dưới đây:

  • Thả lỏng cơ thể để giảm bớt căng thẳng
  • Hít thở chậm, lấy hơi sâu: việc này điều hoà lại cảm xúc nóng giận trong người bạn.
  • Thay đổi tư thế hiện tại để thoải mái

Luôn suy nghĩ về việc kiểm soát cảm xúc để có động lực vượt qua “bẫy cảm xúc”.

Học cách kiểm soát bằng trí tuệ

Con người cần phải có trí tuệ cảm xúc, nghĩa là chúng ta phải có khả năng điều chỉnh sắc thái xúc cảm bằng suy nghĩ. Quản lý cảm xúc bằng suy nghĩ biểu hiện qua hành xử đúng đắn, chính chắn. Đây là một phương pháp điều khiển cảm xúc hiệu quả.

Nếu luôn giữ cho mình thái độ nhìn nhận vấn đề tích cực và tốt đẹp, thì cảm xúc tiêu cực sẽ không còn chỗ để tồn tại trong tâm trí. Hãy cố gắng luôn lạc quan, nhìn nhận những ưu điểm, sẽ mang lại kinh nghiệm cho bạn.

Học cách kiểm soát bằng ngôn ngữ

Language 6470 1628476085 4
Ngôn ngữ là một phương tiện tuyệt vời để cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Ngôn ngữ thể hiện rất nhiều yếu tố cảm xúc của người nói, vì vậy đây là phương tiện ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người nói lẫn người nghe. Do đó, thay vì những lời than vãn, ủ dột hãy chọn dùng nhưng câu từ mang tính khích lệ, cổ vũ để lan toả năng lượng và niềm tin đến mọi người xung quanh.

Việc điều chỉnh ngôn từ phù hợp trong các cuộc giao tiếp trong công việc hay hằng ngày chính là “chìa khoá” thành công cho bạn. Giao tiếp tốt, thái độ tích cực sẽ làm người đối diện thoải mái chia sẻ và lắng nghe, góp phần khăn khít trong việc tạo dựng các mối quan hệ lâu dài.

Học cách kiểm soát bằng sự tự tin

Tự tin đóng vai trò là “đức tin” dẫn đến những hành xử của chúng ta trong việc kiểm soát cảm xúc. Không điều gì tồi tệ hơn việc mất niềm tin và phương hướng trong khi đưa ra lựa chọn từ suy nghĩ cá nhân. Cảm giác hoài nghi chính là một trong những tác nhân làm bản thân mất khả năng quản lý cảm xúc.

Trái với tự tin, tự ti khiến đôi lúc chúng ta buồn bã, tức giận vô cớ và  đây chính là những biểu hiện điển hình cho việc mất kiểm soát. Để tự tự tin trong khi giao tiếp bạn cần phải:

  • Can đảm nhìn trực diện vào mắt của đối phương trong khi giao tiếp
  • Vượt qua nỗi sợ cá nhân
  • Dám dấn thân vào những điều mới mẻ thay vì chỉ quẩn quanh cái cũ
  • Nhìn nhận vấn đề dựa trên tình hình thực tại

Học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Để loại bỏ những điều tiêu cực khỏi suy nghĩ chúng ta cần:

  • Không đổ lỗi cho người khác
  • Nhìn nhận sai lầm và sửa sai, không bào chữa bằng những lý do sáo rỗng
  • Không so sánh
  • Ngừng phàn nàn mà thay bằng những lời khen, khích lệ

Kiểm soát cảm xúc là việc không dễ dàng, nhưng nếu thành công thì bạn sẽ nhận lại thành quả xứng đáng. Hơn hết, đây là một điều bổ ích giúp phát triển nhân cách con người, giúp chúng ta đối xử với nhau tử tế hơn, văn minh hơn.

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button