Rèn luyện tư duy

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực: Kỹ năng sống cần thiết

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực là một kỹ năng sống cân thiết đối với mỗi người chúng ta. Những cảm xúc tiêu cực xuất hiện thường xuyên sẽ khiến bản thân khó thoát khỏi tình trạng tồi tệ và gây ảnh hưởng xấu đến đời sống thường ngày.

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng từng trải qua những lúc có suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Loại trạng thái cảm xúc này làm chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu, bức bối hoặc có phần tuyệt vọng, bất lực. Vậy làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực?

Để giải đáp cho vấn đề trên, bài viết hôm nay đặc biệt đi sâu vào những việc làm có thể giúp bạn loại bỏ cảm xúc tiêu cực đồng thời quản lý được cảm xúc chung của bản thân.

Bạn có thể quan tâm:

Trong quá trình giao tiếp cảm xúc tiêu cực là tác nhân hàng đầu phá vỡ các mối quan hệ, đặc biệt là trong công việc phải đàm phán, thương lượng. Cảm xúc tiêu cực sẽ đẩy nội dung quá trình giao tiếp bị lệch hướng. Cảm xúc tiêu cực khi bùng phát sẽ làm giảm khả năng ứng xử khôn ngoan trong giao tiếp. Việc bị che mờ lý trí dễ dẫn đến những lời nói, hành động không mấy tốt đẹp và có phần khiếm nhã.

Đây là lúc điểm yếu của bản thân thể hiện rõ ràng nhất, nhiều kẻ xấu muốn lợi dụng cơ hội này. Tiêu cực chỉ làm gia tăng những đau buồn trong quá khứ mà chỉ làm bạn phớt lờ đi ý chí bản thân. Bộc phát tiêu cực chính là tự hại mình, và tự đẩy mình vào bế tắc hay hành động trong lúc mất bình tĩnh ấy khiến bạn hối hận về sau.

Cảm xúc tiêu cực là gì?

Cảm xúc tiêu cực được định nghĩa là một cảm xúc khó chịu hoặc không vui được gợi lên trong suy nghĩ cá nhân. Suy nghĩ này tác động đến hành vi chủ thể đối với một sự kiện hoặc con người có xu hướng tiêu cực.

kiểm soát cảm xúc tiêu cực
Con người rất dễ đối mặt với tiêu cực nếu không quản lý tốt cảm xúc của mình

Mặc dù, việc thừa nhận cảm xúc là hoàn toàn bình thường, chúng ta có quyền tự do bày tỏ cảm xúc cá nhân nhưng điều quan trọng là chúng ta có thể kiểm soát được điều trên. Một điều quan trọng hơn là nếu hiểu rõ được cội nguồn của cảm xúc tiêu cực thì bạn hoàn toàn có thể đưa ra, phát triển những hành vi tích cực để giải quyết chúng.

Cảm xúc tiêu cực là bước đi lùi trong giao tiếp cũng như đàm phán. Việc này ví như quả cầu tuyết lăn xuống dốc núi, càng lăn kích thước càng lớn tỷ lệ thuận với tác hại nó gây ra. Ngoài ra, cảm xúc mang tính ảnh hưởng nên khi bạn tiêu cực người xung quanh sẽ phát sinh cảm xúc tương tự làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Hãy nhớ rằng tức giận của bản thân chính là khởi nguồn cho sự tức giận của người khác. Không nên bao biện cho cảm xúc tiêu cực bản thân, bởi điều này hại nhiều lợi “lành ít dữ nhiều”.

Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực

unnamed 2 1 3
Nên giữ cho mình trạng thái lạc quan, tích cực để đời sống tinh thần khoẻ mạnh

Bí quyết để thành công mà mọi người truyền tai nhau là phải khống chế, làm chủ các cảm xúc của mình từ đó chuyển cảm xúc tiêu cực thành tích cực. Bạn cần giữ cho mình thái độ lạc quan, tự tin, xây dựng mối quan hệ chan hoà với bạn bè, đồng nghiệp và nhìn nhận khoan dung, có trách nhiệm với những điều mình làm. Abraham Lincoln từng nói: “Con người chỉ vui khi chính họ quyết định để tâm trí mình vui vẻ”. Đừng để cho cảm xúc tiêu cực kiềm hãm, giam cầm con người bạn, nó chính là tác nhân mang đến rắc rối, nguy hiểm. Vì vậy, hãy làm chủ cảm xúc trước khi nó làm chủ mình.

characters people holding positive emoticons illustration53876 26818 1584278737455440906563 crop 15842787430972021106081.jpg 4
Kiểm soát được cảm xúc tiêu cực thể hiện bản lĩnh “làm chủ” cuộc đời của chính mình

 

Thái độ sống vui vẻ, thoải mái, lạc quan sẽ nuôi dưỡng cảm xúc tích cực giúp bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Hãy để lý trí phán đoán sự việc thay vì để cảm xúc khống chế mọi hành động quyết định của mình. Hướng tới những cảm xúc tích cực chính là “khắc tinh” của cảm xúc tiêu cực.

Kiểm soát cảm xúc đúng là một điều không dễ dàng, muốn thành công trước hết phải giữ cho mình thái độ kiên định và ý chí hoàn thiện bản thân. Trước những hoàn cảnh khó khăn hay vấp ngã trong cuộc sống bạn cần tự nhủ với mình rằng tất cả chỉ là thử thách và bạn có thể vượt qua. Tự khích lệ bản thân chính là chìa khoá cho kiểm soát cảm xúc tiêu cực.

Có sự chuẩn bị trước về khía cạnh tinh thần sẵn sàng ứng biến để ứng xử theo hướng tích cực là một cách để kiềm hãm tiêu cực. Cuộc sống khó lường trước được nên những tình huống, cả tốt và xấu, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên luôn trong tư thế quản lý cảm xúc bản thân. Tự tin và tin tưởng vào chính mình và suy nghĩ tích cực, đặt ra mục tiêu phấn đấu để hoàn thành công việc tốt đẹp.

Làm chủ được cảm xúc bản thân sẽ giúp đỡ rất nhiều trong mọi mặt cuộc sống. Kiểm soát được cảm xúc tiêu cực, kiềm chế được cơn nóng giận, chính là một thành tựu lớn trong việc chiến thắng bản thân của chính mình. Đối đãi với mọi người xung quanh tử tế sẽ giúp bạn được nhiều người tính nhiệm và tôn trọng.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn lượng thông tin cần thiết. Biết rằng việc quản lý cảm xúc, nhất là kiểm soát cảm xúc tiêu cực là không dễ dàng nhưng chỉ cần có ý chí và quyết tâm chắc chắn sẽ có thành quả.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button