Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết cho dược sĩ

Kỹ năng giao tiếp bán thuốc cho các dược sĩ mới ra trường là điều rất cần thiết. Bởi đây chính là phương tiện để người bán hiểu rõ các triệu chứng bệnh nhằm đưa ra toa thuốc chuẩn xác nhất. Vậy đâu là những kỹ năng giao tiếp cần phải có đối với nghề này? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bạn nhé.

Thuốc là một mặt hàng quan trọng đối với sức khoẻ của con người. Liều lượng, thành phần thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, do đó trong quá trình bán thuốc người dược sĩ cần phải có các kỹ năng sau.

Các kỹ năng giao tiếp bán thuốc dược sĩ cần lưu ý

Kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết cho dược sĩ
Kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết cho dược sĩ

1. Phải hỏi rõ ràng, kỹ lưỡng tình trạng, triệu chứng bệnh của người mua thuốc

Khi người mua tìm đến quầy của bạn để mua thuốc, với tư cách là một người dược sĩ bạn cần hỏi bệnh nhân một số câu hỏi như sau:

  • Đầu tiên là ngõ ý trao đổi về chứng bệnh của họ như thế nào? Câu hỏi triệu chứng sẽ giúp bạn chẩn đoán được bện tình của người mua thuốc.
  • Thuốc này sẽ cho ai sử dụng, chính người mua hay một đối tượng nào khác?
  • Người sử dụng có tiền sử bệnh gì, có dị ứng với thành phần thuốc nào không?
  • Ngoài bệnh này họ có đang điều trị bệnh khác bằng thuốc hay không?
9307f2a4 04fd 11e8 b28f 56c566ee3692 3
Thăm hỏi người mua với thái độ ân cần, quan tâm

Đây là những thông tin cơ bản mà người bán thuốc cần phải nắm đầu tiên. Từ thông tin và chứng bệnh được miêu tả, dược sĩ sẽ kê đơn điều trị phù hợp. Trách trường hợp dị ứng bởi các thành phần trong thuốc sẽ làm tình trạng bệnh tệ hơn. Trong trường hợp bênh nhận có đang điều trị bằng một loại thuốc khác, bạn phải hỏi rằng đó là thuốc gì? Để tránh được các thành phần trong thuốc kết hợp với nhau sẽ làm mất tác dụng.

Quá trình hỏi thăm tình trạng bệnh, bạn cần sử dụng kỹ năng giao tiếp để làm cho người mua có thể dễ giải bày và diễn đạt cụ thể triệu chứng. Nên giữ giọng điệu ân cần, quan tâm để tạo cảm giác gần gũi đối với khách hàng.

2. Đưa ra lời khuyên nên đi gặp bác sĩ nếu cần thiết

Bán thuốc không chỉ là nghề kinh doanh, đây còn là nghề có trách nhiệm đến sức khoẻ con người. Do đó, nếu tình trạng bênh nặng hay phức tạp, bạn phải khuyên người bệnh đi khám ngay. Đây chính là kỹ năng giao tiếp bán thuốc quan trọng thứ hai. Các đối tượng bạn nên khuyên đi khám để được chẩn đoán đúng là trẻ sơ sinh, trẻ em 3 – 5 tuổi và người cao tuổi.

Những người già thường sẽ thường sử dụng nhiều loại thuốc để điều trị bệnh, vì vậy đến gặp bác sĩ mới có thể xác định được các loại thuốc phải kết hợp như thế nào.

3. Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Ngày nay, thị trường bán thuốc cũng đang có sức cạnh tranh rất lớn, do đó việc thiết lập quan hệ khách hàng là điều đặt lên hàng đầu. Để kết nối với khách hàng, kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán thuốc là yếu tố quyết định phần lớn. Người bán niềm nở, thân thiện là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, thông qua trì chuyện bạn còn phải thể hiện được tinh thần tôn trọng người mua cũng như bày tỏ sự cảm thông với họ.

nen dung loai nao trong so cac thuoc keo dai thoi gian quan he o tiem thuoc tay 4
Nên tạo quan hệ tốt đẹp với khách hàng để có thể duy trì tiềm năng buôn bán

Bên cạnh thông tin về bệnh tình và cách dùng thuốc, người bán còn phải dành lắng nghe bênh nhân và hồi đáp để họ cảm nhận mình đang được chăm sóc tận tình. Chắc chắn rằng, mỗi khi mua thuốc họ sẽ nghĩ đến địa chỉ quầy bán của bạn đầu tiên.

4. Đảm bảo bán đúng và đủ số lượng và các loại thuốc

Bên cạnh các vấn đề xung quanh, việc kiểm kê số lượng thuốc cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Việc này tránh trường hợp khách hàng thiếu thuốc và tránh thất thoát lượng thuốc của cửa hàng. Sau khi kê đơn và soạn thuốc xong khi giao cho người mua bạn cần dặn dò họ kiểm tra lại số lượng và tên thuốc theo đơn.

Bạn phải sử dụng kỹ năng giao tiếp trong lúc nhờ khách hàng kiểm lại thuốc. Bạn cần phải nhờ bằng lời nói nhỏ nhẹ, chân thành để khách hàng cảm thấy sẵn lòng nếu trong trường hợp có thiếu thuốc. Bởi việc lên đơn và soạn thuốc chính là trách nhiệm của bạn.

5. Lưu ý các kỹ năng giao tiếp xã giao

  • Không kiệm lời “cảm ơn” đối với khách hàng, đây là lời nói thể hiện sự tử tế trong giao tiếp
  • Khi khách vào phải mở đầu bằng lời chào và ngõ ý muốn giúp đỡ như “Chào anh/chị, em có thể giúp được gì cho anh/chị?”
  • Khi giao tiếp luôn nhìn thẳng vào mắt khách hàng
  • Không tiếp đón nhiều người cùng một lúc, nên chăm sóc từng khách hàng để có thể quá trình chẩn đoán và kê đơn thuốc hoàn chỉnh nhất
  • Khi đón khách và chào khách luôn giữ thái độ vui vẻ, nét mặt tươi và mỉm cười
  • Khi có thắc mắc hay nhận những lời phàn nàn từ khách, bạn nên tiếp nhận điềm tĩnh và xử lý đến khi khách hài lòng.

Trên đây là kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết cho dược sĩ. Từ thông tin trên, hy vọng bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng bán hàng thật xuất sắc. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác hãy theo dõi những bài viết mới được cập nhật mỗi ngày bạn nhé.

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button