Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp để thành công không thể bỏ qua

Kỹ năng giao tiếp để thành công là những kỹ năng nào? Đây có lẽ là thắc mắc và trăn trở của nhiều người khi đã biết được tầm quan trọng của giao tiếp trong công việc. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kỹ năng giao tiếp cần thiết hiện nay bạn nhé.

Kỹ năng giao tiếp quyết định rất nhiều đến sự thành bại của một người trong cuộc sống và cả công việc. Vì vậy, trang bị kỹ năng này chính là nhiệm vụ quan trọng cho những ai hướng đến mục đích thành đạt sau này. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về chủ đề này dành cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp để thành công hiện nay

Giao tiếp là quá trình vận dụng và kết hợp rất nhiều các yếu tố khác nhau, do đó nhiều người nhận định rằng giao tiếp hay chính là cả một nghệ thuật. Tuy có rất nhiều thứ cần phải vận dụng tuỳ theo môi trường và lĩnh vực làm việc nhưng chung quy lại hành động này bao gồm các yếu tố sau đây.

Kỹ năng giao tiếp để thành công không thể bỏ qua
Kỹ năng giao tiếp để thành công không thể bỏ qua

1. Có kế hoạch giao tiếp cụ thể

Lên kế hoạch cho cuộc trò chuyện trong công việc là cách giúp bạn nhanh chóng đạt được mục địch mình đạt ra. Bạn nên chuẩn bị những nội dung xoay quanh chủ đề mình sẽ nói và chuẩn bị một số câu hỏi để khai thác thông tin từ người đối diện. Có chuẩn bị tốt sẽ giúp cuộc giao tiếp đi vào đúng trọng tâm, không gây nhàm chán cho cả hai. Đặc biệt có kế hoạch sẽ tiết kiệm thời gian gặp gỡ.

nhung do dung cho me can chuan bi truoc khi sinh 3
Nên có sự chuẩn bị trước khi gặp gỡ giao tiếp với bất cứ ai

2. Trình bày rõ ràng và ngắn gọn

Kỹ năng giao tiếp yêu cầu bạn phải trình bày rõ ràng và mạch lạc nội dung trong cuộc nói chuyện. Bên cạnh đó bạn cần phải đảm bảo nguyên tắc nói sao cho gãy gọn và dễ hiểu nhất có thể. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của đôi bên, tránh gây cảm giác nhàm chán và người nghe dễ dàng tiếp nhận và nắm bắt đầy đủ thông tin.

3. Lựa chọn cách tiếp cận phù hợp

Mỗi đối tượng sẽ có một tính cách và sở trường khác nhau, là một người tinh tế trong giao tiếp bạn cần phải điều chỉnh cách tiếp cận sao cho phù hợp. Đây là kỹ năng giao tiếp cần thiết khi bạn gặp người lạ, bởi điều này sẽ giúp bạn rút ngắn được khoảng cách và hai bên có thể bày tỏ và trao đổi tự nhiên hơn.

4. Biết đặt câu hỏi phù hợp

Trong quá trình giao tiếp trò chuyện với đối tác hoặc khách hàng bạn có thể đặt ra những câu hỏi xoay quanh vấn đề họ đang trình bày. Bằng cách đặt câu hỏi bạn có thể đào sâu được câu chuyện đó. Qua đây người đối diện cũng cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến chủ đề họ đang trình bày. Đây là kỹ năng giao tiếp để thành công quan trọng thứ tư bạn nên lưu ý.

5. Biết dừng lại và lắng nghe

546104 636319181228373389 16x9 1 4
Lắng nghe để hiểu rõ vấn đề và đưa ra lời đề nghị công việc phù hợp

Dừng trình bày ý kiến và lắng nghe câu chuyện từ đối phương là hành động tinh tế và chuẩn mực trong giao tiếp. Điều này sẽ giúp bạn khai thác được nhiều thông từ những chia sẻ của họ. Qua đây bạn sẽ hoạch định được những gì cần nói trong phần sau. Chú ý trong quá trình lắng nghe nên kết hợp ngôn ngữ cơ thể để hưởng ứng lại. Những hành động như ánh mắt, cái gật đầu sẽ làm đối tác ngầm hiểu là bạn đang theo dõi câu chuyện.

6. Xây dựng lòng tin với người xung quanh

Đây là kỹ năng giao tiếp quan trọng thứ sáu. Lòng tin và sự uy tín sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc lời nói của bạn tác động đến nhận thức của mọi người xung quanh. Để lời nói có giá trị trong mắt người đối diện bạn nên sử dụng lỗi lập luận thuyết phục, dẫn chứng thực tế xác đáng để có thể thuyết phục người nghe.

Bên cạnh đó, xây dựng lòng tin còn được biểu hiện qua thái độ ăn nói. Nên trình bày vấn đề với phong thái nghiêm túc và chân thành nhất. Tuyệt đối không được thể hiện thói tự cao hay nói quá một vấn đề nào đó. Đây là điều cấm kỵ hàng đầu trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp để thành công.

7. Điều chỉnh giọng điệu và tốc độ nói phù hợp

Giọng điệu và tốc độ nói là yếu tố nên chú ý trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Để người nghe cảm thấy dễ chịu và dễ tiếp nhận thông tin bạn nên nói với một giọng điệu tự nhiên và đầy tính thuyết phục. Bên cạnh đó chú ý âm lượng lời nói, không được quá to hay hay quá nhỏ. Nên giữ mức âm thanh vừa phải đảm bảo rằng tất cả mọi người có mặt đều phải nghe rõ.

Bên cạnh đó là tốc độ lời nói, đây là yếu tố rất khó tập luyện. Tốc độ lời nói là khả năng có sẵn, nhiều người gặp khó khăn trong việc trình bày vì tốc độ nói quá nhanh và không thể kiểm soát được việc này. Vì vậy, để có thể trình bày từ tốn, vừa phải bạn nên luyện tập nói thật nhiều và nhờ người xung quanh nhận xét.

Trên đây là 7 kỹ năng giao tiếp để thành công trong công việc và cuộc sống. Hy vọng từ những kiến thức này bạn có thể luyện tập thường xuyên và cải thiện khả năng giao tiếp của mình trở nên lưu loát và giỏi hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button