Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp đỉnh cao: nằm lòng 7 nguyên tắc sau

Để có được kỹ năng giao tiếp đỉnh cao người nói cần lưu ý điều gì? Là thắc mắc của nhiều người trong quá trình rèn luyện kỹ năng mềm. Hôm nay hãy cùng chúng tôi điểm qua 7 nguyên tắc sẽ giúp bạn có được khả năng giao tiếp tốt nhé.

Kỹ năng giao tiếp đỉnh cao là gì?

Kỹ năng giao tiếp có ảnh hưởng lớn đến sự thành công trong công việc, nhất là lĩnh vực kinh doanh. Giao tiếp có vai trò là phương tiện trao đổi thông tin giữa người với người và có chức năng quan trọng là góp phần quyết định trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ trong làm ăn, quen biết lâu dài.

kỹ năng giao tiếp đỉnh cao
Kỹ năng giao tiếp đỉnh cao

Kỹ năng giao tiếp đỉnh cao được xem là điều cần thiết phải có trong cuộc sống, bởi giỏi thuyết phục hay lắng nghe, xử sự tinh tế sẽ dễ đặt được mục tiêu đề ra trong công việc. Việc này phải vận dụng nhiều kỹ năng khác nhau, phối hợp một cách ăn ý, nhuần nhuyễn vù vậy đây được coi là nghệ thuật trong cách ăn nói, ứng xử.

Để biết rõ hơn giao tiếp đỉnh cao, bạn cần phải nắm rõ 7 nguyên tắc sẽ được đề cập trong phần tiếp theo. Đây chính là mấu chốt cải thiện khả năng ăn nói của bạn. Đừng bỏ qua nhé.

7 nguyên tắc rèn luyện kỹ năng giao tiếp đỉnh cao

1. Hãy loại bỏ những thói quen xấu ngay từ bây giờ

Muốn giải quyết một vấn đề bất kỳ, điều trước tiên chính là nhận ra vấn đề thực sự nằm ở đâu. Đối với giao tiếp cũng vậy, trước khi muốn cải thiện thì phải xác định được bạn đang tốt cái gì, khuyết ở đâu sửa ở đó. Vì vậy, hãy dành thời gian để ngồi nhìn lại cách giao tiếp hằng ngày của mình đã ổn hay chưa? Nếu chưa thì phải chỉ ra rõ chưa tốt ở điểm nào.

Lấy một ví dụ điển hình mắc lỗi trong giao tiếp: Nếu bạn có thói quen đưa ánh mắt nhìn xa xăm khi nói chuyện với người đối diện hoặc nghe người đối diện bày tỏ thì bạn cần khắc phục ngay. Vì mặc dù bạn đang nghe nhưng ánh mắt không tập trung đó sẽ khiến người khác hiểu lầm rằng bạn không quan tâm những gì họ nói, họ cảm thấy không được tôn trọng trong cuộc đối thoại.

images 2 4
Loại bỏ những thói quen không tốt là điều nên làm

2. Chủ động trình bày rõ ràng suy nghĩ, ý kiến của mình không đợi người khác suy đoán

Trong công việc nên chỉ động bày tỏ quan điểm cá nhân, bởi không ai có thời gian để tìm hiểu bạn muốn gì. Công việc là trách nhiệm và chỉ động vì vậy đừng mong đợi ai đó hỏi thăm, hành động chần chừ đợi người khác nhắc đến có thể khiến công việc bị trì trệ. Quan trọng nhất, hành động trên đang chứng tỏ bạn là người không rõ ràng trong giao tiếp.

Duy trì được thế chủ động trong các cuộc giao tiếp sẽ mang lại hiệu quả công việc cao hơn bao giờ hết.

3. Gia tăng các cuộc đối thoại tích cực, hạn chế tối đa sự tiêu cực

Điều này rất quan trọng đối với những người đang hoạt động trong ngành dịch vụ. Họ thường xuyên nhận được những nhận xét có khen, có phàn nàn của khách về dịch vụ. Trong trường hợp này, bạn nên lắng nghe và hãy khoan khó chịu vì những lời nhận xét đó, bởi việc gì cũng có lý do của nó. Để thấu hiểu khách hàng và vấn đề phát sinh bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và xử lý ổn thoả nhé.

Ky nang quan ly cam 5
Không tiêu cực trong suy nghĩ và hành vi

Khi đối diện với những điều tiêu cực hãy đón nhận nó với thái độ tích cực, bởi vui vẻ lạc quan, tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn nảy ra những ý tưởng, phương hướng giải quyết hay hơn.

4. Dám bày tỏ ý kiến cá nhân

Đây là điều rất cần thiết, sự tự tin gần như ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thể hiện quan điểm cá nhân trong giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp đỉnh cao đòi hỏi bạn phải chủ động cho phép bộc lộ bản thân và phát triển kỹ năng ngoại giao theo chiều hướng tốt hơn. Ngoài ra việc bày tỏ thường xuyên bạn sẽ nhận được những góp ý có ích, thúc đẩy bản thân hoàn thiện nhanh chóng.

5. Chịu trách nhiệm hành động, lời nói

responsibility 6
Chịu trách nhiệm cho hành động của mình

Chịu trách nhiệm trong hành động và lời nói của mình là điều quan trọng trong kỹ năng giao tiếp. Hãy đứng ra giải quyết vấn đề phát  thay vì đổ lỗi cho tác động từ bên ngoài như một người nào đó, hoành cảnh,… Hãy ngừng đổ lỗi và giải quyết vấn đề.

6. Khắc phục sai lầm nhanh chóng

Ai trong chúng ta cũng sẽ mắc sai lầm, kỹ năng giao tiếp đòi hỏi chúng ta phải khắc phục sai lầm nhanh chóng, đứng lên và bước tiếp thay vì đắm trong sự thất bại. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó, vì đây chính là hành  trang để bạn đối phó với những khó khăn tiếp theo. Trải qua nhiều biến cố sẽ giúp bạn trưởng thành và có nhìn nhận đúng đắn hơn.

7. Lọc từ trước khi nói

Trong kỹ năng giao tiếp dùng từ rất quan trọng, phải lựa chọn từ ngữ đúng ngữ cảnh và đúng mục tiêu mình cần đạt được. Đặc biệt trong tường hợp bàn công việc với đối tác, điều này sẽ giúp kỹ năng giao tiếp của bạn phát huy tác dụng tuyệt đối.

Điều tối kỵ nhất trong kỹ năng giao tiếp đỉnh cao chính là dùng sai đại từ nhân xưng, đây là biểu hiện làm người khác khó xử vì vậy hãy thật khéo kéo trong cách dùng từ bạn nhé.

Để thành công cần rất nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau, trong đó có kỹ năng giao tiếp đỉnh cao. Những thông tin mà chúng tôi đã đề cập trên đây là một số điều điển hình nhất có kỹ năng giao tiếp. Hy vọng qua đây, bạn sẽ tìm ra phương pháp phù hợp với mình.

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button