Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả không phải ai cũng biết

Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Hiện là thắc mắc cua nhiều người khi nhắc đến chủ đề giao tiếp ứng xử hằng ngày hay trong công việc. Bài viết hôm nay sẽ bàn về những điều gì cấu thành nên kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Giao tiếp là phương thức kết nối giữa những cá thể với nhau hay với tổ chức, tập thể. Giao tiếp tốt sẽ góp phần tạo lập nên mối quan hệ tốt đẹp. Ngày càng có nhiều nơi đánh giá cao kỹ năng giao tiếp, do đó nếu muốn lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng hoặc tổ chức uy tín thì việc trao dồi kỹ năng là điều cấp thiết nhất.

Bên cạnh những thành tích, bằng cấp chính huy của chuyên ngành thì những chứng chỉ của những khoá học kỹ năng mềm cũng được xem là “tấm thẻ vàng” trong vòng tuyển dụng nhân sự.

Định nghĩa về kỹ năng giao tiếp

Là một trong những kỹ năng được nhắc đến đầu tiên trong tổ hợp kỹ năng mềm, kỹ năng dàm thoại giao tiếp hiệu quả đóng vai trò như bước mở dầu của hầu hết các công việc. Lần đầu gặp ai đó có thể là bạn bè, đối tác,… điều đầu tiên chúng ta sử dụng để làm quen và chào hỏi đó chính là giao tiếp với nhau. Đây là kỹ năng nhằm giúp con người trao đổi thông tin tạo nên bước tiền đề cho việc thiết lập các mối quan hệ làm ăn, quen biết lâu dài,…

Giao tiếp không chỉ đơn thuần là trao đổi thông qua ngôn ngữ lời nói mà còn nhiều yếu tố khác tham gia trong quá trình này. Nói đơn giản, giao tiếp là quá trình người nói trình bày thông tin sao cho người nghe tiếp nhận đúng thông tin mà người nói muốn truyền đạt, đây là hoạt động có sự tương tác qua lại giữa hai hay nhiều người với nhau.

 

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng nhất hiện nay

Như đã nói ở trên, quá trình giao tiếp bao gồm các kỹ năng nhỏ như kỹ năng tiếp nhận vấn đề, kỹ năng biết lắng nghe, kỹ năng nhìn nhận thấu hiệu vấn đề, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp,… Để đạt được hiệu quả trong các cuộc nói chuyện đòi hỏi người nói cần thực hành rất nhiều cũng như am hiểu các yếu đó cần có để tạo nên thành công đó.

Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả?

Để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả trước hết là đòi hỏi bạn phải dành thời gian ra để xem xét bản thân cũng như là luyện tập đều đặn. Ngoài ra, bạn có thể lựa chộn một vài các khoá học kỹ năng mềm tại các trung tâm đào tạo và cung cấp các chứng chỉ này. Hoặc nếu không có thời gian bạn có thể tham khảo một số tài kiệu trong sách, internet,… để lựa chọn phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả phù hợp với bản thân mình nhất.

giao tiep hieu qua 1 4
Có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn có thể chọn cho mình một hướng phát triển thích hợp nhất

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Nói đến tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp thì phải nhắc đến những lợi ích mà nó mang lại cho bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

The Best Quotes Of All Time 5
Giao tiếp ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống mỗi người

Trong công việc, giao tiếp lưu loát, tự tin sẽ giúp bạn có được lòng tin và thiện cảm từ những người xung quanh. Môi trường làm việc chính là nơi rất cần việc ngoại giao bởi không chỉ bạn giao tiếp với các đồng nghiệp mà còn trình bày ý kiến trước team, trước phòng ban, trước tập thể trong cuộc họp. Những tình huống như thế này đòi hỏi bạn phải nói một cách lưu loát nhất có thể để lập thành tích cho chính mình.

Theo nhiều nghiên cứu thì những người thành công đều có kỹ năng giao tiếp cực kỳ giỏi, lý giải cho điều này họ nói rằng giao tiếp chính là phương thức để truyền đạt ý tưởng cũng như thiện chí của hai bên khi gặp mặt đối tác làm ăn. Khi giao tiếp giỏi, lời nói của bạn sẽ có sức ảnh hưởng, thuyết phục hơn và khả năng cao giúp bạn đạt được mục đích trong công việc.

Đồng thời, không có lỗi nào nghiêm trọng bằng việc trình bày lan man khiến người nghe hiểu sai ý của mình muốn truyền đạt. Do đó, để tranh những hậu quả đáng tiếc, bạn phải cẩn thận chọn lọc từ ngữ và lối nói biểu hiện đúng ý muốn bản thân muốn người khác hiểu.

photo1522420724714 15224207247151234425240.png 6
Thành công trong công việc phụ thuộc rất nhiều ở việc giao tiếp với các đối tác, khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới

Trong cuộc sống, bạn cũng duy trì các mối quan hệ xung quanh mình thông qua việc giao tiếp hoặc gặp gỡ. Vì vậy, nếu là một người thấu hiểu, lắng nghe người khác hoặc đưa ra những nhận định lời khuyên đúng đắn chắc chắn bạn sẽ được sự tín nhiệm rất lớn từ những người quen biết. Đối với nhiều người, các mối quan hệ ngoài lề không quan trọng nhưng sự thật thì biết đâu bất ngờ bạn cần sự giúp đỡ từ họ.

Giữa cuộc sống áp lực, bộn bề công việc như hiện nay việc giữ cho mình những mối quan hệ như bạn bè để chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. Giao tiếp tốt chính là cầu nối để giữ gìn các mối liên hệ đáng quý này.

Hy vọng bài viết hôm nay đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Với thông tin trên đây, bạn sẽ tìm cho mình thêm động lực để cải thiện, phát huy kỹ năng mềm của bản thân.

 

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button