Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh trong phòng khám

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh là yêu cầu cơ bản của những ai đang làm việc trong lĩnh vực y khoa. Vậy làm thế nào để có thể trang bị kỹ năng cần thiết này? Nếu đang có thác mắc tương tự, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết ngày hôm nay bạn nhé.

Kỹ năng giao tiếp trong khi khám bệnh là cầu nối giữa bác sĩ và bệnh nhân. Quá trình này được coi là cả một nghệ thuật, để người khám bệnh và bác sĩ có thể dễ dàng trò chuyện. Tâm lý chung của những người đi khám bệnh thường có biểu hiện lo lắng, bồn chồn. Vì vậy để dộng viên và trấn an họ người bác sĩ cần phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo.

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh trong phong khám là gì?

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh là tập hợp các quy tắc ứng xử trong giao tiếp của người thầy thuốc nhằm làm cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và cảm thấy được cảm thông. Qua lời nói của người thầy thuốc, bệnh nhân sẽ tự tin và dễ dàng nói ra những triệu chứng cũng như tình trạng sức khoẻ hiện tại. Từ những thông tin này, bác sĩ sẽ có căn cứ chẩn đoán chứng bệnh một cách chính xác nhất.

Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh trong phòng khám
Kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh trong phòng khám

Kỹ năng giao tiếp này có vai trò rất quan trọng, nhờ vận dụng những kỹ năng này mà bác sĩ có thể nghe được những điều khó nói của người bệnh. Do đó, để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ và vai trò của người bác sĩ, trước tiên bạn nên chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng này.

Các kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh cần thiết

1. Chào hỏi bệnh nhân

Lời chào mở đầu câu chuyện, trước tiên bạn nên mỉm cười và chào hỏi bệnh nhân với thái độ thân thiện. Sau đó bạn có thể giới thiệu về mình, ời bệnh nhân ngồi. Lưu ý trong quá trình giao tiếp bẹn nên để ý tuổi tác, giới tính để có thể lựa chọn từ ngữ xưng hô cho phù hợp.

cham soc nguoi benh ung thu 15439115163361445373486 3
Nên chào hỏi bệnh nhân trước khi bắt đầu khám để tạo cảm giác thân thuộc

2. Quan sát bệnh nhân

Trong quá trình giao tiếp bạn nên quan sát bệnh nhân chăm chú nhưng phải thật tế nhị và kín đáo để người đối diện không cảm thấy ngại ngùng. Quan sát bệnh nhân để thể hiện sự quan tâm và chú ý khi họ bày tỏ, đồng thời quá trình này sẽ giúp bạn phát hiện ra các triệu chứng của bệnh. Quá trình quan sát này phải được diễn ra xuyên suốt quá trình bệnh nhân thăm khám.

3. Tạo môi trường giao tiếp thoải mái

Để bệnh nhân có thể dễ dàng bày tỏ những triệu chứng và tình trạng sức khoẻ bạn nên tạo cho họ cảm giác thoải mái trước khi bắt đầu hỏi. Chú ý không gian nơi khám phải đảm bảo sự tiêng tư và yên tĩnh để bệnh nhân có cảm giác an toàn. Tâm lý của người bệnh thường rất e dè khi nói ra những biểu hiện bất thường của bản thân. Bên cạnh đó bạn cần phải giao tiếp với giọng điệu nhỏ nhẹ vừa đủ nghe.

4. Các tư thế giao tiếp

Tư thế giao tiếp cũng là một yếu tố thể hiện sự đồng cảm và tinh tế của người thầy thuốc. Bạn nên có tư thế phù hợp với tư thế của người khám bệnh. Nếu bệnh nhân đứng thì bác sĩ phải đứng, nếu bệnh nhân ngồi thì bắc sĩ ngồi. Trò chuyện “mặt đối mặt” là tư thế tốt nhất để có thể thăm hỏi bệnh nhân một cách hiệu quả nhất. Nên giữ khoảng cách tối thiểu là 0,5m trong khi nói chuyện vì đây là tiêu chuẩn lý tưởng nhất.

20190620 083033 932607 20190327 071120 522.max 1800x1800 1 4
Tư thế giao tiếp tương đồng để bệnh nhân không cảm thấy xa cách

5. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ trong khi giao tiếp là yếu tố quyết định, bạn nên sử dụng câu từ đơn giản để ai cũng có thể hiểu được. Khi sử dụng các ngôn ngữ chuyên môn bạn nên giải thích ngay sau khi nói từ đó để bệnh nhân có thể nắm bắt kịp thời. Lưu ý người bệnh cần phải được đối xử một cách tử tế, nhẹ nhàng nên tuyệt đối không sử dụng lời lẽ nặng nề hay cáu gắt với bệnh nhân. Luôn sử dụng từ ngữ một cách đúng mực và phong thái giao tiếp lịch sự, nhẹ nhàng.

6. Đặt câu hỏi “mở” và câu hỏi “đóng” một cách có hiệu quả

Để có thể vận dụng kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh hiệu quả người thầy thuốc nên đặt những câu hỏi gợi mở để bệnh nhân có cơ hội kể ra hết những triệu chứng khó chịu và bất thường diễn ra trong cơ thể. Qua đây bạn sẽ thu thập được những thông tin cần thiết để có thể chẩn đoán bệnh. Quá trình nghe bệnh nhân nói bạn sẽ phải sàn lọc những thông tin cần thiết để đưa ra giải pháp cho họ. Để có thể đào sâu hơn khi đã nắm được thông tin, bạn nên đặt những câu hỏi đóng như:

  • Những câu hỏi chỉ có thể trả lời có hoặc không
  • Những câu hỏi chỉ có câu trả lời đúng hoặc sai

7. Lắng nghe bệnh nhân

Người bệnh sẽ cảm thấy được thấu hiểu và đồng cảm khi người thầy thuốc lắng nghe những gì họ bày tỏ. Ngoài ra, lắng nghe là việc làm cần thiết khi bạn muốn khám và hỏi bệnh bệnh nhân một cách có tâm nhất. Hãy thể hiện sự chăm chú của mình trong lúc bệnh nhân nói. Trách nhìn đi nơi khác vì điều này khiến người đối diện cho rằng bạn không tập trung những gì họ nói. Không cắt ngang câu chuyện bệnh nhân đang bày tỏ.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về kỹ năng giao tiếp hỏi bệnh cần có của người thầy thuốc. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ trang bị cho mình kỹ năng hỏi bệnh hoàn thiện và tốt hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button