Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc của bạn. Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện được kỹ năng hữu ích này? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo một vài thông tin để nâng cao khả năng giao tiếp khách hàng bạn nhé.

Trong công việc, nhất là các mối quan hệ làm ăn trước nay, kỹ năng giao tiếp khách hàng là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bởi thông qua giao tiếp, thương thảo thì hai bên hay nhiều bên mới đưa ra tiếng nói chung dẫn đến ký kết hợp đồng làm ăn lâu dài. Đây được coi là tiền đề, nhân tố tiên quyết để làm nên sự thành công trong kinh doanh. Muốn làm ăn lâu dài và thành công, tốt nhất ai cũng phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp ngay từ lúc này.

Kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp
Kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp

Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý trong quá trình rèn luyện kỹ năng này:

1. Giữ thái độ thân thiện

Khi đối diện với khách hàng bạn phải luôn giữ thái độ niềm nở và thân thiện tự nhiên nhất có thể. Biểu cảm trước khách hàng hoàn toàn không liên quan đến tính cách trầm tính hay sôi nổi của chính con người bạn. Điều cần thiết nhất là bạn hãy thể hiện cho khách hàng thấy được năng lượng tích cực và thân thiện. Bởi khi họ thoải mái thì khả năng tư vấn thành công sẽ cao hơn.

Đối với trường hợp trò chuyện với đối tác qua điện thoại, bạn cần thể hiện thái đồ thân thiện thông qua giọng điệu lời nói và cách dùng từ. Kèm theo đó là những câu quan tâm, hỏi han đến họ để khách hàng cảm thấy được quan tâm.

2. Hãy từ chối đúng cách

Không ai thích cảm giác bị “say no” một yêu cầu bất kỳ. Nhưng trong thực tế bạn không thể nào chấp thuận tất cả yêu cầu khách hàng. Lúc này kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp sẽ phát huy tác dụng, giúp bạn từ chối đề nghị một cách tinh tế nhất. Thay vì bạn dùng từ “không”, hãy thay thế bằng những câu có ý nghĩa tương tự như “Xin lỗi, điều này chúng tôi không thể đáp ứng vào thời điểm này, thay vào đó bên tôi có những đề nghị mới cho anh/chị…”.

3. Chủ động lắng nghe khách hàng

Yếu tố thứ ba cần phải chú ý trong kỹ năng giao tiếp là lắng nghe. Nghe khi người khác đang nói nhằm để thấu hiểu và tiếp thu vấn đề họ đang đặt ra. Từ đây, bạn mới có thể đưa ra được những đề xuất phù hợp nhất. Bên cạnh đó, lắng nghe còn giúp bạn ghi điểm trong mắt đối tác về thái độ và khả năng tập trung xử lý công việc chuyên nghiệp.

giaotiep 1 3
Chủ động lắng nghe để tăng khả năng thành công của cuộc gặp gỡ

Để trở thành một người được đánh giá có khả năng lắng nghe tốt, bạn nên rèn luyện theo các bước sau: đầu tiên, để tâm trí tập trung nghe những gì người đối diện đang bày tỏ; thứ hai, không làm chuyện khác trong quá trình người khác nói; thứ ba, không ngắt lời người đang nói; thứ tư, bạn có thể ghi chú một số điều quan trọng. Sau khi nghe xong, bạn nên hồi đáp bằng những ý tóm tắt nội dung câu chuyện bạn tiếp nhận.

4. Chú ý đến tính nhất quán

Từ thông tin ở cuộc giao tiếp với khách hàng và thông điệp mục tiêu bạn đề ra phải đảm bảo thống nhất với nhau. Kỹ năng giao tiếp thành công không chỉ ở các khả năng bổ trợ mà còn có sự nhất quán các thông tin trình bày. Hãy xây dựng những ý muốn trình bày thành một dàn ý nhằm làm rõ cho mục đích cuối cùng bạn hướng tới khách hàng.

Nhất quán trong thông tin là điểm cộng cho bạn đối với việc thuyết phục khách hàng. Đây là điều cốt lõi trong kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp.

5. Trình bày rõ ràng và súc tích

Kỹ năng giao tiếp thành công là bạn phải làm cho người đối diện nắm bắt được tất cả những thông tin mình vừa trình bày. Để thực hiện được điều này, nội dung những gì bạn nói cần phải thật súc tích và xoáy vào trọng tâm vấn đề. Không giống như văn viết, văn nói cần phải cô đọng thì người đối diện mới có thể nắm bắt tốt. Ngoài ra, việc này tránh mất thời gian quý báu của cả đôi bên cũng như không gây nhàm chán.

Bi quyet xac dinh muc tieu kinh doanh 4
Trình bày đúng trọng tâm vấn đề để tránh mất thời gian

6. Luôn nói lời cảm ơn đối với khách hàng

Lời cảm ơn là điều không thể bỏ qua khi bạn muốn rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Không chỉ là yêu cầu kỹ năng, đây còn là phép lịch sự cơ bản nhất. Lời cảm ơn giúp bạn lấy được thiện cảm với khách hàng bởi thái độ tôn trọng và lịch sự. Vì vậy, hãy luôn nhớ cảm ơn sau khi khách hàng chấp thuận lời đề nghị và kết thúc cuộc gặp gỡ bạn nhé.

Trên đây là 6 điều cần phải rèn luyện để có được kỹ năng giao tiếp khách hàng chuyên nghiệp dành cho bạn. Hy vọng thông qua những thông tin này, bạn sẽ có thể lập cho mình một kế hoạch rèn luyện để cải thiện khả năng của mình. Vì công việc và cơ hội thành công trong tương lai, hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho việc này bạn nhé. Chúc bạn sớm đạt được những thành công trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button