Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp trong công việc cần phải biết

Kỹ năng giao tiếp trong công việc là điều mà mỗi sinh viên vừa tốt nghiệp hay người đang đi làm đều quan tâm. Đây là một trong nhũng kỹ năng mềm được sử dụng nhiều trong chốn văn phòng, do đó rèn luyện khả năng giao tiếp rất quan trọng. Để biết rõ hơn thông tin về chủ đề này, mời bạn tham khảo nội dung chúng tôi sẽ đề cập ngay sau đây nhé.

Giao tiếp là khả năng cơ bản chúng ta có từ khi sinh ra nhưng để giao tiếp sao cho khéo léo, tinh tế thì đây lại là một vấn đề cấp cao hơn. Kỹ năng giao tiếp là hoạt động phản xạ có điều kiện, tức là chúng ta sẽ hình thành được lối đối thoại, cử xử hay khi rèn luyện và thực hành các hoạt động hằng ngày trong quá trình sống và làm việc. Đi tường tận hơn về kỹ năng giao tiếp trong công việc thì trước hết ta cần điểm qua khái niệm của kỹ năng này.

kỹ năng giao tiếp trong công việc
Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Khái niệm kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khái niệm bao gồm các quy tắc, hành vi ứng xử, cách thức giao tiếp, tương tác, xử lý tình huống giữa con người với nhau trong cuộc trò chuyện. Kỹ năng giao tiếp còn được nhiều người gọi với cái tên hoa mỹ hơn là “nghệ thuật giao tiếp”. Bởi đây là quá trình cần chủ thể thực hiện hành động trong cuộc đối thoại phối hợp nhiều kỹ năng khác nhau để đưa ra được cái ứng xử hoàn hảo.

tong hop cac cach cai thien ky nang noi chuyen 4
Khái niệm về kỹ năng giao tiếp

Một số kỹ năng người giỏi lĩnh vực này cần có như: Khả năng quan sát thực tế, khả năng lắng nghe người khác, Khả năng diễn đạt thuyết phục, trôi chảy cùng nhiều yếu tố phụ khác. Đây đích thực là phạm trù nghệ thuật đòi hỏi rất nhiều sự vận dụng và sáng tạo của người tham gia vào cuộc trò chuyện.

Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Không chỉ vận dụng trong cuộc sống hằng ngày, khả năng này bạn còn phải sử dụng rất nhiều khi làm việc. Các việc như trình bày ý kiến trước nhóm, trước hội đồng trong cuộc họp, thuyết trình dự án mới, báo cáo kết quả, nói chuyện với cấp trên, gặp gỡ đối tác hay đơn giản nhất là giao tiếp với đồng nghiệp. Tất cả những hoạt động trên đều đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp tốt thì mới thành công trong con đường sự nghiệp.

Khả năng giao tiếp chính là chìa khoá mở ra những cơ hội, con đường tương lai rộng mở đối với bạn. Bởi có thể làm điều này, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được những thành công nhất định trong công việc hiện tại cũng như có cho mình những mối quan hệ đồng nghiệp, đối tác làm ăn tốt.

bi quyet thanh cong 1 5
Kỹ năng giao tiếp trong công việc giúp bạn gặt hái thành công

Theo như kết quả khảo sát khi lấy ý kiến của những người đã có thành tựu lớn trong lĩnh vực kinh doanh, họ đều khẳng định giao tiếp tốt chính là một trong những công cụ đắc lực khiến họ trở thành những người thành công trong sự nghiệp, giàu có và danh tiếng như hiện tại. Cũng từ đây, ta rút ra được những bài học để rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc cần phải trang bị.

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc

Để thành công trong khía cạnh ăn nói bạn nên tham khảo một số gợi sau đây:

Biết chào và tạm biệt mọi người trong cơ quan làm việc

Lời chào khi gặp gỡ trong các cuộc họp hay vô tình chạm mặt nhau trong công ty chính là điều dễ mang lai thiện cảm cho người đối diện nhất. Lời chào cho thấy bạn là người “biết trước, biết sau” tử tế và lịch sự trong giao tiếp. Bến cạnh đó, lời tạm biệt cũng không kém phần quan trọng, lời tạm biệt cũng được coi là một phép lịch sự và quy tắc ứng xử cơ bản trong tình huống giao tiếp.

Lắng nghe
listening ability 1024x682 1 6
Lắng nghe là một trong những mấu chốt trong khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Lắng nghe chính là mấu chốt quan trọng cho những cuộc giao tiếp hiệu quả. Bởi lắng nghe để bạn nắm bắt thông tin từ đó đưa ra những hồi đáp hoặc những bàn luận về chủ đề của người đối diện đang nói một cách ăn ý nhất có thể. Ngoài ra, bạn cần lắng nghe để tiếp thu những góp ý từ đồng nghiệp, cấp trên,… Những nhận xét này sẽ giúp bạn tiến bộ hơn trong quá trình làm việc.

Đặc biệt lắng nghe chính là cơ hội để bạn học hỏi những điều hay trong cách thức giao tiếp của người đối diện. Bởi các kỹ năng mềm nói chung hay kỹ năng giao tiếp sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng, rõ rệt khi học từ thực tế mà bạn tiếp xúc gần gũi.

Lịch sự, lễ phép

Cách ứng xử, khuôn phép lễ nghĩa “biết trên biết dưới” chính là một yêu cầu cần thiết trong giao tiếp. Bạn phải biết vị trí vai trò của mình như thế nào, cách ứng xử cần thiết ra sao khi đối diện với sếp, đồng nghiệp có thăm niên nghề lâu năm, đồng nghiệp cùng trang lứa. Ngoài ra, lễ phép biết trên dưới không đồng nghĩa với việc xu nịnh. Khi cần nhận xét góp ý bạn nên diễn đạt một cách lịch sự và tinh tế nhất có thể bạn nhé.

Trên đây là một thông tin về kỹ năng giao tiếp trong công việc, hy vọng qua những những điều đã đề cập ở trên bạn có thể lựa chọn cho mình một phương thức rèn luyện kỹ năng này phù hợp. Chúc bạn sớm thành công và gặt hái nhiều thành tựu thông qua kỹ năng hữu ích này.

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button