Rèn luyện tư duyTiêu điểm

Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh bạn nên biết

Giao tiếp được xem cách thức cũng như một trong những kỹ năng thiết yếu mà mỗi người cần trang bị. Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh không chỉ giúp bạn hòa nhập nhanh với môi trường mới mà còn góp phần tạo dựng nên mối quan hệ tốt đẹp giữa mọi người xung quanh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh trong cuộc sống hằng ngày cũng như môi trường tập thể.

Nhắc đến kỹ năng giao tiếp ứng xử, ai cũng nghĩ rằng đây là việc đơn giản bởi chúng ta đang thực hiện giao tiếp hằng ngày nhưng thực ra không phải ai cũng làm tốt điều này. Giao tiếp ứng xử tốt là khi bạn chủ được hoàn cảnh, nhanh chóng ứng biến giải quyết vấn đề khéo léo, hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh là yếu tố cần thiết ở bất kỳ lĩnh vực cũng như mọi đối tượng.

Thái độ trong giao tiếp

“Lời nói không mất tiền mua; Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” Ngay từ xa xưa, ông bà ta đã có tục ngữ để nhắc nhở con cháu sau này về thái độ và cách sử dụng từ ngữ trong giao tiếp. Chân thành và cởi mở là từ khóa cách thức giao tiếp ứng xử phải phép căn bản nhất mà mỗi người cần phải lưu ý đầu tiên. Tâm lý chung của chúng ta, nhất là người Việt luôn đề cao duy trì các mối quan hệ nên rất sợ mất lòng nhau.

Để tránh điều này, chúng ta nên bày tỏ một cách tinh tế, nhẹ nhàng, vừa góp ý nhưng cũng không quên công nhận cái hay của đối phương. Tránh trường hợp lấp liếm, đánh giá trái lòng mình, điều này dần dần sẽ trở thành con đường đẩy con người ta vào thế cạnh tranh, xu nịnh cấp trên.

Sự giả tạo sẽ tạo nên một ranh giới vô hình trong những mối quan hệ bằng mặt mà không bằng lòng đó. Thay vì đưa ra những lời không có giá trị, bạn hãy dùng sự chân thanh và cởi mở củng bản thân để trao đổi, ứng biến vấn đề theo hướng tốt cho cả hai bên. Điều này giúp bạn không đánh mất chính mình mà còn để đối phương cảm nhận sự nhiệt thành trong cách mà bạn đối đãi với họ.

Ứng xử thông minh, khéo léo

Nhất là trong công việc, việc giao tiếp ứng xử sao cho khéo léo là vấn đề hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm. Việc đầu tiên ở nơi tập thể, nhất là chốn công sở văn phòng chính là tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp đối với đồng nghiệp cũng như cấp trên.

Bởi tính chất quan trọng của các công việc văn phòng hiện nay là tính tập thể, mối quan hệ tốt với mọi người góp phần tiến trình xử lý của bạn suôn sẻ hơn bao giờ hết. Vì vậy, khi hòa nhập vào môi trường tập thể bạn hãy trang bị cho mình tâm thế xông xáo, tự tin và chủ động.

Ngoài ra, bạn cần phải luyện tập cách trình bày vấn đề trước đám đông hoặc lãnh đạo một cách mạch lạc, thẳng thắn đi vào vấn đề và tinh tế khi đưa ra ý kiến. Đặc biệt, trong trường hợp bị phê bình, chỉ trích hay góp ý không nên vì chút cảm giác tự ti mà trở nên gay gắt, nóng giận.

Việc này chỉ khiến bạn bị mất điểm hơn trong mắt đồng nghiệp và lãnh đạo. Người được nhiều người yêu mến là người biết lắng nghe, sẵn sàng tiếp thu thay đổi và luôn cầu tiến. Kiểm soát được nóng giận của bản thân sẽ giúp bạn giao tiếp, ứng xử khéo léo hơn.

134734666 meo ren luyen ky nang giao tiep 1 3
Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Tôn trọng mọi người xung quanh

Mọi đối tượng mà bạn tiếp xúc trong công việc dù có là ai, chức vụ ra sao thì bạn nên dành cho họ một thái độ tôn trọng nhất định. Tôn trọng người diện là một trong những cách thức ứng xử phù hợp và cần thiết trong giao tiếp thông minh.

Ngoài ra, bạn không nên làm mình trở nên nổi bật và tỏ ra rằng bản thân ưu thế hơn người khác, tránh bàn luận so sánh những chủ đề nhạy cảm như tiền lương, mức thưởng hay năng lực bản thân,… Điều này sẽ làm bạn trở nên kém duyên trong mắt mọi người. Khiêm tốn và nhã nhặn chính là việc làm nhận được nhiều thiện cảm của người khác.

Hãy thường xuyên khích lệ tinh thần để góp phần truyền cảm hứng đến người khác,  kích thích họ làm việc hăng say và phát huy tối đa khả năng của mình trong công việc. Khi người cấp dưới phạm lỗi, hãy dùng những từ góp ý, nhắc nhở lịch sự, tinh tế  thưởng phạt công tâm theo quy định tránh từ ngữ nặng nhẹ xúc phạm gây tổn thương người khác.

Biết từ chối những đề nghị không đúng chuyên môn

Tôn trọng đồng nghiệp trong môi trường làm việc là tốt nhưng không có nghĩa là bạn phải chấp nhận làm theo mọi yêu cầu người khác đặt ra. Đừng biến mình thành “máy sai vặt” chốn công sở, cũng để mình thành kẻ “sai gì làm đấy”.

Bạn nên học cách từ chối khéo trước những yêu cầu không phải công việc của mọi người xung quanh. Nhất là những điều không nằm trong trách nhiệm làm việc của bạn. Hãy tập nói  “không”, Bởi đây cũng là một trong những cách ứng xử cần thiết trong giao tiếp. Nhiều người không tự thoát khỏi ra được thế bị động và thường bị “nhờ vả” do không biết cách từ chối.

Đừng chỉ nghe mà còn phải tiếp thu

Trong giao tiếp, nhất là khi đối phương đang kể câu chuyện, bạn tuyệt đối không nên cắt ngang. Hãy lắng nghe toàn bộ ý kiến của họ và tìm ra những điểm cần tiếp thu. Lắng nghe và tiếp thu là hành động thể hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh mà mỗi người cần phải trang bị dù bất cứ trong môi trường nào như công sở hay trong cuộc sống thường ngày.

Biết cách lắng nghe và tiếp thu không giúp bạn trở nên tiến bộ, kiên nhẫn và sâu sắc hơn. Điều này cũng là một nhân tố ghi điểm thiện cảm trong mắt người đối diện và là hành trang trong quá trình trao dồi kỹ năng sống.

Tập dùng ánh mắt trong giao tiếp

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thông qua ánh mắt ta có thể biết được thái độ của của người đó có quan tâm đến cuộc trò chuyện hay không. Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn biểu thị cử chỉ và nhất là ánh mắt. Đôi mắt khi giao tiếp sáng, có hồn và có ánh nhìn về người đối diện sẽ làm người nghe cảm thấy tin tưởng và chăm chú hơn vào vấn đề ta đang đề cập.

vi du ve ky nang giao tiep hieu qua 4
Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn biểu thị cử chỉ và nhất là ánh mắt.

Tránh trường hợp cuối mặt trong khi giao tiếp hay ánh mắt đảo liên tục, điều này làm người đối diện khó chiụ và cảm thấy như bạn không đáng tin hoặc không tự tin. Việc nhìn thẳng vào đối phương sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và bạn có quan tâm đến họ. Tuy nhiên, bạn phải biết tiết chế ánh nhìn tánh tình trạng nhìn chằm chằm sẽ khiến những người tham gia cuộc giao tiếp cảm thấy căng thẳng.

Hạn chế sử dụng điện thoại

Trong các sự kiện quan trọng như cuộc họp hay buổi thảo luận,… bạn phải lưu ý chế độ và âm lượng âm thanh thông báo của điện thoại mình. Bởi sẽ thật khiếm nhã nếu điện thoại của bạn rung chuông lớn trong một không gian  đang nghiêm túc và im lặng. Tiếng ồn từ điện thoại sẽ gây phân tán sựu tập trung, ảnh hưởng đến nội dung đang bàn trong cuộc họp.

An toàn hơn hết, trước khi bắt đầu những sự kiện quan trọng  bạn nên chuyển điện thoại của mình về chế độ im lặng hoặc chế độ máy bay để tránh làm phiền tập thể. Ngoài ra, đối với những tình huống giao tiếp hằng ngày bạn cũng không nên vừa nói nhưng vừa đang dùng điện thoại. Dù bất kỳ lý do gì thì chí ít người đối diện sẽ cảm thấy không được tôn trọng khi tham gia trò chuyện với bạn trong tình huống này.

Hy vọng một số thông tin trên sẽ giúp bạn trang bị một số kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh mà ai cũng cần phải biết. Hãy vận dụng những điều trên một cách linh hoạt để đạt được mục đích giao tiếp tinh tế, ứng xử khéo léo của mình nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button