Rèn luyện tư duy

Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng mềm giúp bạn chiếm ưu thế trong đa số công việc. Vậy là thế nào để rèn luyện giao tiếp ứng xử hiệu quả? Để giải đáp những thắc mắc trên bài viết hôm nay sẽ làm rõ tất tần tật về vấn đề này.

Quả thực không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc giao tiếp ứng xử trong công việc hằng ngày hay đơn giản chỉ là những tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Có thể nói, kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những hoạt động mà con người chúng ta sử dụng nhiều nhất. Do đó, việc trang bị các kỹ năng mềm phải đặt lên hàng đầu.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động bạn sử dụng trong quá trình giao tiếp giữa người với người. Các hành động bao gồm những nguyên tắc trong khi trò chuyện, nghệ thuật ứng xử, cách tương tác khi nói, kỹ năng đối đáp,… Nếu bạn rèn luyện được tất cả những hoạt động trên, chắc chắn bạn là “bậc thầy” trong giao tiếp.

Có các loại hình thức giao tiếp như sau:

  • Giao tiếp trực tiếp: Là trao đổi trò chuyện với hình thức gặp nhau, mặt đối mặt và đối đáp qua lại.
  • Giao tiếp gián tiếp: Là hình thức trao đổi thông qua các thiết bị di động, điện tử, bộ đàm hoặc các cuộc gọi thấy hình trên internet.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Giao tiếp ứng xử là kỹ năng cần thiết mà ai cũng cần có

Vai trò của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò như là “sợi dây” liên kết giữa người với người, giữ người với tập thể,… với nhau. Như đã biết, sự vượt trội của loài người chúng ta đến từ sự tổ chức xã hội và các cá thể trao đổi, liên lạc với nhau thông qua ngôn ngữ. Nhu cầu giao tiếp chính là khởi nguồn cho sự xuất hiện của ngôn ngữ.

Ngoài ra, giao tiếp chính là cách để con người học hỏi và phát triển. Nếu muốn tiếp thu những điều mới thì bắt buộc ta phải tiếp xúc với nhiều người, cũng như các phương tiện cung cấp thông tin khác nhau.

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Theo nhiều thông tin và tài liệu nghiên cứu uy tín, những người có kỹ năng giao tiếp ứng xử vượt trội thì sẽ có phần trăm đạt thành công cao hơn so với mặt bằng chung. Điều này cũng dễ hiểu, giao tiếp là hoạt động chúng ta sử dụng nhiều nhất trong ngày và đây chính là phương thức truyền tải thông tin đến mọi người xung quanh.

Thêm vào đó, lợi ích của các kỹ năng mềm nói chung là giúp chúng ta nâng cao chỉ số cảm xúc (EQ). Ngày càng có nhiều công ty, tổ chức quan tâm đến khía cạnh chỉ số cảm xúc bởi đây là nhân tố chi phối rất nhiều đến suy nghĩ và hành vi của chúng ta. Rèn luyện kỹ năng mềm là việc làm giúp nâng cao giá trị bản thân, cũng như đổi mới cách nhìn của người khác về mình.

Mẹo giao tiếp ứng xử hiệu quả

1. Bổ sung nhiều kiến thức

100 tu dong nghia cho knowledge 3
Kiến thức chính là vũ khí bền vững trong mọi tình huống trong cuộc sống

Nhiều người hay phàn nàn mình không giao tiếp giỏi là do không có chủ đề gì để đem ra bàn luận hoặc không có thông tin gì về chủ đề mà nhóm đông đang rôm rả. Mấu chốt của tình trạng này nằm ở chỗ lĩnh vực bạn am hiểu còn bị thu hẹp, vì vậy nếu muốn cải thiện trước hết hãy tạo điều kiện cho bản thân tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin chính thống như sách báo, truyền hình, diễn đàn uy tín,…

Hoặc bạn có thể học hỏi những điều mới lạ từ những thông tin mà người xung quanh đang nói, đây là cách học hỏi nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nếu bạn là người mở đầu cuộc trò chuyện hãy gợi ý về những chủ đề mà cả bạn và người đối diện đều biết nhằm tránh xảy ra tình huống khó xử. Khi đến chủ đề mình không biết rõ, hãy mạnh dạn nói lên như vậy người đối diện sẽ đổi chủ đề.

2. Kiểm soát hành vi, thái độ của bản thân trong giao tiếp ứng xử

belief and attitude 15680859649791556656625 1568086092368790189690.png 4
Các hành động phi ngôn ngữ cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả giao tiếp

Thái độ của người đối diện ảnh hưởng rất lớn đến khả năng triển khai câu chuyện của người nói, vì vậy nếu là một người tinh tế bạn hãy giữ thái độ sẵn sàng lắng nghe để đối phương thoải mái chia sẻ hết mình. Như vậy, chất lượng của cuộc giao tiếp sẽ cao hơn. Còn nếu là người nói, bạn nên chú ý vào mạch kể của mình để tránh làm người nghe nhàm chán, mất tập trung. Đồng thời, hãy chú ý quan sát dấu hiệu hưởng ứng của người đối diện.

3. Lưu ý cách nói, cách diễn đạt khi giao tiếp ứng xử

“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, khi giao tiếp bạn nên lựa chọn những ngôn từ phù hợp với hoàn cảnh để tránh những hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý giọng điệu của mình khi trình bày, cường độ âm thanh phù hợp chưa? Không thể nói quá to cũng không thể nói quá nhỏ. Ngoài ra, trình bày phải lưu loát hạn chế ngập ngừng khiến người nghe mất hứng.

Giao tiếp ứng xử là cả một nghệ thuật mà mọi người đều muốn chinh phục. Bởi lợi ích những kỹ năng mềm mang đến, từ bây giờ hãy bắt đầu trang bị cho bản thân một số hành trang cần thiết.

 

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button