Rèn luyện tư duy

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả: Bí quyết để thành công

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là bí quyết thành công của nhiều người đi trước chia sẻ. Cần thực hiện những điều gì để rèn luyện được kỹ năng này? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn một số tips  hữu ích.

Xưa nay, chúng ta chắc hẳn đều từng đã một lần nghe qua “thời gian là tiền bạc”. Mỗi giây trôi qua sẽ không quay lại được, do đó phải trân trọng khoảnh khắc hiện tại tận dụng tối đa thời gian tránh bị lãng phí. Nhưng trong thực tế không phải ai cũng biết quản lý thời gian khoa học và làm sao để có được kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

 

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là khả năng phân chia công việc, sắp xếp thời gian một cách khoa học và đem lại lợi ích trong công việc cũng như học tập. Phân bổ thời gian cụ thể cho từng công viện là hoạt động điển hình của kỹ năng quản lý thời gian. Qua đây bạn sẽ kiểm soát được lượng việc cần xử lý và cải thiện kết quả.

Kỹ năng tốt sẽ giúp bạn làm chủ được cuộc sống của chính mình, có nhiều khoảng thời gian để làm nhiều thứ hơn. Thêm vào đó, quản lý thời gian hiệu quả là một nhân tố giúp cải thiện đời sống tinh thần và các mối qua hệ cá nhân, tập thể trở nên tốt đẹp hơn, bạn có thể chu toàn vai trò của mình đối với gia đình, công việc.

kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả là câu hỏi của nhiều người hiện nay

Tại sao phải quản lý thời gian

Đầu tiên, lên kế hoạch và thời gia cụ thể trong công việc sẽ giúp thúc đẩy bạn hoàn thành deadline đúng hạn, hạn chế tình trạng nộp trễ. Hành động nói lên trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của bạn trong công việc.

Thứ hai, thoát khỏi “cái bẫy” trì trệ, đây là điều gây cản trở thành công của nhiều người. Người thành công không bao giờ trì hoãn tiến độ làm việc. “Việc hôm nay chớ để ngày mai”, trì hoãn công việc hôm nay sẽ kéo theo một lượng công việc sau đó cũng bị chậm tiến độ.

thoi gian 5 4
Phân bổ thời gian khoa học sẽ mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ

Thứ ba, có thể thoải mái làm các hoạt động yêu thích thay vì bị dập bởi “núi công việc”. Tuy làm việc để sinh sống nhưng không phải là đánh mất cuộc sống của mình vì công việc. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ tới.

Các bước rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

1. Liệt kê số lượng công việc cần giải quyết

Công đoạn đầu tiên cần bắt tay vào khi rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian là lên danh sách và liệt kê tất cả công việc cần làm kèm theo thời điểm hoàn thành. Việc liệt kê các công việc giúp bạn tránh bỏ sót và kiểm soát được tiến độ hoàn thành. Ngoài ra, danh sách và thời gian làm việc hiện hữu sẽ góp phần thúc đẩy bạn xông xáo thực hiện hơn.

Thêm vào đó, việc này tận dụng triệt để thời gian của bạn một cách hiệu quả mà không lãng phí một giây phút nào. Liệt kê càng chi tiết thì tiến hành công việc càng dễ dàng. Song, lưu ý nên liệt kê công việc bằng giấy note, lịch bàn, mang hình máy tính cá nhân, màn hình điện thoại hoặc sổ tay để bạn có thể nhìn thấy.

109345 5
Liệt kê công việc là một cách để quản lý thời gian

2. Lập kế hoạch trong công việc

Để hoàn thành mục tiêu công việc một cách thành công mĩ mãn, bạn nên bắt tay vào việc lập kế hoạch cho nó. Kế hoạch càng rõ ràng, chi tiết thì phần trăm kết quả tốt càng cao. Lập kế hoạch còn góp phần tinh giản công việc, bạn xác định được vấn đề nằm ở đâu và tập trung xử lý phần đó đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn định hình được hướng đi, biết rõ mình cần gì và phải làm gì. Điều này tốt hơn rất nhiều so với việc làm việc tuỳ hứng không có kế hoạch. Việc lập kế hoạch còn giúp bạn sớm phát hiện ra những điểm sai sót từ sớm và xử lý kịp thời, ngoài ra bạn còn kiểm soát được tiến độ công việc nhanh hay chậm để đưa ra phán đoán chính xác.

Chia công việc ra từng giai đoạn nhỏ từ đó bạn sẽ biết ưu tiên cái gì làm trước, cái gì làm sau. Tuy việc lập kế hoạch có hơi rườm ra đối với những người mới bắt đầu rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhưng điều này sẽ mang lại hiệu suất công việc tuyệt vời mà bạn không thể ngờ tới. Đây cũng là yếu tố giúp bạn rất nhiều trong quá trình quản lý thời gian hiệu quả.

3. Không trì hoãn khi học kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

tri hoan 6
Trì hoãn là “kẻ thù” của thành công

Không nên viện cớ, viện lý do để trốn tránh và đẩy công việc về sau, vì dù có muốn hay không thì rồi cũng sẽ đến thời điểm cần giải quyết. Lười biếng chính là bước đi lùi của sự cố gắng và nỗ lực của bản thân. Đây cũng là lý do kiềm hãm sự phát triển của bản thân.

Hằng ngày, chúng ta ai cũng ít nhất một lần trì hoãn làm bài tập, tập thể dục, học ngoại ngữ,… Sự trì hoãn sẽ ảnh hưởng đến công việc chúng ta nhưng nó xuất hiện âm ỉ từ bên trong rất khó để nhìn thấy, đến lúc vỡ lẽ thì nó đã vượt tầm kiểm soát của bản thân.

Cũng như các thói quen xấu khác, việc trì hoãn là bước cản trở trên con đường đi tìm hạnh phúc và thành tựu khẳng định bản thân của bạn. Nó là “khúc gỗ” chắn ngang dòng chảy tiến độ công việc và mục tiêu công việc của bạn. Vì vậy, bạn nên cố gắng từ bỏ và vượt qua bản thân để chiến thắng sự trì hoãn.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả mở ra con đường thành công trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Do đó, hãy quản lý quỹ thời gian của mình sao cho hợp lý để có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Hy vọng bài viết truyền thêm động lực cho những ai mông muốn thay đổi bản thân và cải thiện công việc. Để hình thành nên một kỹ năng tốt chắc chắn không dễ nhưng nếu có đủ quyết tâm sẽ thành công.

 

DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button