Rèn luyện tư duy

Kỹ năng quản lý thời gian là gì? 5 lý do phải quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Tại sao phải quản lý thời gian? Là những câu hỏi đặt thường gặp nhất khi tìm hiểu các kỹ năng sống cần thiết hiện nay. Kiểm soát được thời gian mang lại lợi ích gì cho chúng ta? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp một thông tin cần thiết về vấn đề trên.

“Thời gian là vàng, là bạc” câu nói này khái quát lên được tầm quan trọng của thời gian. Bởi đối với bất cứ việc gì cũng có giới hạn thời gian và thời điểm thích hợp nếu bỏ lỡ sẽ không mang lại kết quả như ý. Do đó, việc trang bị kỹ năng quản lý thời gian là vô cùng cần thiết.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là phân chia thời gian cụ thể của từng công việc khác nhau bằng cách lên kế hoạch. Bản kế hoạch này vạch ra từng hoạt động cụ thể, chi tiết từng bước từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành mục tiêu. Vì quỹ thời gian luôn bị giới hạn nên bạn cần phải sắp xếp các công việc xử lý sao cho hiệu quả. Kiểm soát tốt thời gian sẽ mang lại kết quả mĩ mãng.

Bạn có thường thắc mắc với quỹ thời gian tương tự nhau nhưng có người xử lý được rất nhiều việc, có người lại làm không xong? Vấn đề của tình huống này nằm ở việc quản lý và phân bổ thời gian của cá nhân. Khảo sát đa số cho thấy rằng, những người thường xuyên lập kế hoạch sẽ có chất lượng công việc tốt hơn những người làm tuỳ hứng  và theo cảm tính.

kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là khái niệm được nhiều người tìm hiểu và quan tâm gần đây

Vì vậy kỹ năng quản lý thời gian chính là một nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến những thành bại trong cuộc sống của bạn. Hãy tập lập kế hoạch và phân chia thời gian hiệu quả để cảm thấy “dễ thở” hơn trong hàng tá công việc phải đối mặt hằng ngày.

5 lý do cần phải quản lý thời gian

1. Rút ngắn thời gian làm việc nhưng năng suất tăng

Lập kế hoạch sẽ xác định được các bước cần tiến hành từ đó bạn biết được cần bao lâu để hoàn thành hết công việc đang làm. Lịch trình lên sẵn còn góp phần dẫn đường cho bạn bám sát được các nội  dung cần triển khai. Từ đó, bạn sẽ tốn ít công sức hơn trong việc suy nghĩ và sắp xếp trình tự thực hiện.

Năng suất sẽ tăng thấy rõ so với khi trước đây cũng từng đó thời gian nhưng lượng công việc bạn xử lý ít hơn. Làm chủ được thời gian của chính mình sẽ thay đổi cuộc đời bạn.

2. Cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Rất nhiều người ngày nay vì bận bịu “trăm công nghìn việc” mà không còn thời gian chăm sóc các mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân,… Điều này về dần lâu dài sẽ làm “sợi dây” liên kết giữa người với người ngày càng lỏng lẽo, khoảng cách ngày càng xa dần.

can bang cuoc song 3
Làm thế nào để cân bằng được công việc và cuộc sống là vấn đề khắc khoải của nhiều người

Quản lý thời gian tốt, phân chia rạch ròi giữa thời gian làm việc và thời gian cho bản thân sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề trên. Đối mặt với áp lực và căng thẳng thường xuyên nên bạn cần dành cho mình thời gian để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng. Những lúc này, trò chuyện với gia đình hay những cuộc đi chơi với bạn bè sẽ là “liều thuốc tiên” phục hồi tinh thần của bạn.

Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân giúp bạn trở thành một con người chu toàn về mọi mặt.

3. Có nhiều thời gian cho bản thân hơn

Đừng để sự bận rộn trong công việc lấy mất đi chính con người bạn. Nhiều người vì quá quay cuồng trong công việc mà tâm hồn trở nên “cằn cỗi” không còn nhớ nỗi bản thân mình thích gì và muốn gì. Mỗi ai trong chúng ta muốn sinh tồn thì phải làm việc nhưng không phải đến mức công việc kiểm soát bản thân.

Đời sống tinh thần lạc quan, vui vẻ thì mới có thể hoàn thành công việc hiệu quả, nảy ra nhiều ý tưởng mới, táo bạo hơn. Để trách công việc lấn át sở thích riêng điều cần thiết bạn nên có đó chính là kỹ năng quản lý thời gian. Phân bổ lượng công việc vừa phải để có khoảng thời gian nghỉ ngơi và làm những điều mình thích như: nhiếp ảnh, phượt, nấu nướng hay đơn giản chỉ là một chút thanh thơi nằm chiếc sofa xem bộ phim yêu thích,…

4. Bỏ được thói trì hoãn công việc

Trì hoãn là kẻ thù của những “mọt deadline” bởi đây chính là tác nhân khiến công việc trì trệ, kéo dài mà không thể hoàn thành đúng hạn. Làm việc tuỳ hứng chính là cơ hội để suy nghĩ trì hoãn đình công. Vì vậy, quản lý thời gian chính là lựa chọn cho chúng ta tránh xa thói quen xấu này.

Lập kế hoạch sẽ như một chiếc khuôn định hình sự vận động của tâm trí chúng ta. Hành vi, quyết định mỗi người thường sẽ bị ảnh hưởng bởi những việc làm đã có lịch trình sẵn. Do đó, hãy vận hành công việc bằng lịch trình hằng ngày hằng giờ để sự trì hoãn không thể xâm chiếm ý nghĩ.

5. Bứt phá để thành công

timemanage 4
Quản lý thời gian sẽ mang lại nhiều thành công trong cuộc sống và công việc

Quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn kiểm soát và nắm chắc công việc trong tầm tay, đây là điều thúc đẩy bạn tự giác và chủ động hơn. Mọi việc đi theo đúng quỹ đạo làm bạn cảm thấy dễ dàng và có nguồn năng lượng tích cực để tiến về phía trước. Ngoài ra, hoàn thành công việc năng suất và đúng tiến độ giúp bạn khẳng định vị thế và giá trị bản thân.

Năng lượng dồi dào, tinh thần thoải mái là bước thúc đẩy bạn có động lực và quyết tâm gặt hái nhiều thành tựu và thành công hơn. Thái độ tự tin, làm chủ mọi tình huống là lợi ích mà kỹ năng quản lý thời gian mang lại.

Kỹ năng quản lý thời gian là hành trang vững chắc cho bạn, vì vậy hãy bắt đầu lập kế hoạch và làm chủ công việc ngay từ bây giờ. Hy vọng bài viết trên bổ sung thêm động lực cho bạn trong quá trình cải thiện bản thân.

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button