Tư duy Sales & Marketing

Làm thế nào để xây dựng tư duy Marketing?

Trong giới làm Marketing nói chung và Digital nói riêng, chúng ta thường rất hay nghe thấy cụm từ “Tư Duy”, hay nói color hơn một chút là “Mind Set”. Từ này được nói ở khắp mọi nơi: phòng họp, bàn trà đá, từ lúc phỏng tuyển dụng đến lúc đào tạo. Ai cũng nói rằng làm MKT là phải có tư duy. Lúc đánh giá nhân sự thì nói bạn này có tư duy, bạn kia không có tư duy. Vậy Tư Duy là cái khỉ gì mà ghê gớm vậy ???

Làm thế nào để xây dựng Tư Duy Marketing

marketing 1

Tư Duy không phải là điều gì đó mơ hồ, tư duy là những phương pháp suy nghĩ để ra quyết định rất cụ thể, hoàn toàn có thể văn bản hóa thành lời. Ví dụ như:

  • Trong Mkt, đẹp không có nghĩa là hiệu quả => Phải xác định rõ mình cần đẹp hay cần hiệu quả.
  • Một hiện tượng thì có thể có nhiều nguyên nhân => Hãy liệt kê tất cả các khả năng có thể rồi hãy nhận định vấn đề.
  • Trong Mkt thì không có đúng và sai, chỉ có phù hợp hay không phù hợp => Không bao giờ nói một kênh là kém hay tốt, chỉ nói kênh phù hợp hay không phù hợp. Nếu phù hợp thì cũng phải làm rõ, phù hợp trong giai đoạn nào, trong trường hợp nào.
  • Để đánh giá một chiến dịch MKT tốt, luôn phải so sánh với mục tiêu của chiến dịch => Không thể đánh giá một chiến dịch tốt hay không tốt nếu không thực sự nắm được mục tiêu của nó.

Trên đây là 4 ví dụ về 4 lối Tư Duy, ở đây mình không có ý nói 4 Tư Duy này là tốt là hay. Mình chỉ lấy ví dụ để thể hiện rằng Tư Duy là cái gì đó rất thực tế, có thể viết ra được. Nhưng thực tế, đó là lối Tư Duy của chính mình, mỗi Tư Duy ở trên sẽ là kim chỉ nam cho mình mỗi khi cần phải ra một quyết định hoặc đưa ra một nhận xét. Mỗi người sẽ có rất nhiều lối Tư Duy khác nhau, mỗi Tư Duy phục vụ một công việc, một mảng khác nhau của cuộc sống. Chúng ta có Tư Duy ứng xử nơi công sở, Tư Duy làm Marketing, Tư Duy giữ gìn sức khỏe, …….

Để xây dựng tư duy Marketing như trên, chúng ta cần làm 3 bước:

  1. Đọc, nghe, học thật nhiều
  2. Đúc rút, kết luận bằng văn bản
  3. Thường xuyên tự nhắc lại và vận dụng

Ví dụ:

  1. Bạn đọc ở trên Internet, bạn nghe một ai đó nói, bạn tham gia một khóa học, hoặc bằng bất cứ một cách nào đó mà bạn biết được rằng: làm Marketing cuối cùng là phải bán được hàng, DN của bạn phải có lợi nhuận. Trừ khi DN của bạn là NGO hoặc rửa tiền.
  2. Bạn thấy thấm thía và luôn tự nhắc mình: Làm gì cũng phải tự hỏi, việc làm này có giúp DN tăng lợi nhuận trong ngắn hạn hoặc dài hạn không
  3. Sau khi bạn triển khai một chiến dịch PR, bạn được nhiều người khen chiến dịch thành công, được nhiều người biết đến. Nhưng lối Tư Duy hình thành ở bước 2 khiến bạn phải tự hỏi, liệu chiến dịch đó có giúp DN tăng lợi nhuận không, hay chỉ được cái màu mè thôi, lỡ nhiều người biết đến nhưng toàn sai Target Audience thì sao,….

Đó chính là lộ trình để bạn hình thành một Tư Duy . Nếu bạn chịu khó tìm tòi học hỏi, kết hợp với khả năng đúc rút kết luận, chắc chắn càng ngày bạn càng có nhiều lối Tư Duy tốt.

Nguồn brandsvietnam

Back to top button