Rèn luyện tư duy

“Mách nước” kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thành công

Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ sao cho hiệu quả là vấn đề đang được người trẻ quan tâm hàng đầu. Vậy bạn có thắc mắc làm thế nào để có được khả năng này? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

“Lời nói không mất tiền mua; Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, giao tiếp bằng ngôn ngữ là một hoạt động trao đổi thông tin con người sử dụng hàng ngày. Vì vậy, quá trình này có ảnh hưởng rất lớn đối với hiệu quả các cuộc giao tiếp. Để có thể truyền đạt được mục đích lời nói bạn cần phải trang bị kỹ năng giao tiếp.

Các mẹo rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ

kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
“Mách nước” kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thành công

1. Lời nói phải rõ ràng và dễ hiểu

Là một người trưởng thành trong tính cách, chỉn chu trong công việc thì điều đầu tiên bạn nên làm là luyện tập lối ói chuyện rõ ràng, đầy đủ. Lời nói phải đảm bảo yếu tố này để giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin. Tránh lối nói “mập mờ”, vì điều này làm đối phương không hiểu ý bạn nói và đánh giá thấp mức độ tin cậy thông tin của bạn.

Trong kỹ năng giao tiếp xác định nội dung lời nói là kỹ năng yêu cầu người rèn luyện phải chú ý đầu tiên. Cần phải xác định nội dung trước khi nói để có thể diễn đạt một cách rành mạch và rõ ràng. Có mục đích khi nói mới là cho câu chuyện bạn sắp kể được trình bày logic và thuyết phục.

Đặc biệt, trong khi giao tiếp giữa hai người có trình độ khác nhau, nếu cả hai không chủ động điều chỉnh cái nói thì sẽ không đạt được hiệu quả trò chuyện. Nếu đóng vai trò là người bắt chuyện bạn cần điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với đối tượng, độ tuổi, lĩnh vực chuyên môn của đối phương. Có sự điều hoà trong khi trò chuyện để phát huy tối đa hiệu quả của kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ.

2. Điều chỉnh cuộc giao tiếp theo tuổi tác người đối diện

Ngôn ngữ tiếng Việt rất đa dạng về đại từ nhân xưng, điều này cho thấy việc  tìm kiếm ngôi xưng hô để thể hiện vị trí trong mối quan hệ được coi trọng. Dùng từ xưng hô đúng vai, đúng mực thể hiện sự tôn trọng, sự lễ phép, sự hiểu biết và đạo đức của bạn. Sử dụng từ đúng mực bạn sẽ nhận được đánh giá cao từ những người xung quanh.

xung ho trong tieng anh 2 3
Dùng từ xưng hô đúng mực và đúng vai
Trong xã hội

Các tính huống giao tiếp với người hơn tuổi, bạn nên xưng “em” và gọi người còn lại bằng các đại từ như “anh/chị/cô/chú/ông/bà”. Trong trường hợp chênh lệch ít tuổi bạn có thể xưng tên. Đối với những người mới gặp để đảm bảo phép lịch sự bạn nên gọi họ bằng “anh/chị” để thể hiện sự tôn trọng.

Trong công việc

Giao tiếp và xưng hô trong công việc thường sẽ dựa vào chức vụ và cấp bậc của từng người. Bạn vẫn có thể gọi cấp trên, đồng nghiệp lớn tuổi bằng “anh/chị”. Không được nói chuyện trống không với bất kỳ ai trong môi trường làm việc.

Trong các mối quan hệ

Đối với các mối quan hệ xã giao hoặc mới quen biết bạn vẫn nên giữ thái độ xưng hô lịch sự. Tuyệt đối không được xưng “mày/tao” đối với những mối quan hệ bạn bè không mấy thân thiết. Điều này có thể khiến người đối diện cảm thấy khó chịu và đánh giá bạn không tinh tế trong giao tiếp.

3. Tránh lối nói mỉa mai

Một nguyên tác quan trọng tiếp theo trong kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ là không nói mỉa mai người khác. Việc này không mang lại lợi ích cho bạn mà còn làm hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt người khác. Thay vào đó, hãy thường xuyên nói những lời động viên, khen ngợi những người xung quanh. Hãy đối xử và trò chuyện với mọi người bằng thái độ tích cực và chân thành nhất.

Tử tế với người khác là đang tử tế với chính bản thân mình, do đó hãy tránh lối nói mỉa mai ngay bây giờ bạn nhé. Ganh ghét, tị nạnh với người khác chỉ làm hạ thấp giá trị con người của chính mà thôi.

4. Tránh các chủ đề nhạy cảm

cach noi ve mot chu de nhay ca 2636 8048 1500693398 4
Không bàn về chủ đề nhạy cảm

Đối với các cuộc trò chuyện với những người không mấy thân thiết, bạn nên tránh nói về các chủ đề nhạy cảm có liên quan đến họ. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cần có. Tuyệt đối tánh bàn về những vấn đề có tính quan điểm cá nhân như độ tuổi, cân nặng, thu nhập cá nhân, tôn giáo, giới tính, chính trị, pháp luật,… Những điều này ở hầu hết các nền văn hoá đều được đánh giá là chủ đề nhạy cảm.

5. Không dùng từ địa phương

Từ địa phương, tiếng lóng mang đậm chất vùng miền là cản trở giao tiếp trong công việc. Bởi không phải ai cũng có khả năng hiểu hết những từ mang tính đặc trưng ở một địa phương nào đó. Do đó, hãy sử dụng ngôn ngữ giao tiếp thông dụng và dễ hiểu để hai bên có thể trao đổi một cách thoải mái.

Trên đây là nội dung của các kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cần thiết trong cuộc sống. Hy vọng từ bài viết bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình tốt hơn. Chúc bạn sớm đạt được thành quả xứng đáng.

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button