Rèn luyện tư duy

Những kỹ năng giao tiếp cơ bản cần thiết cho bạn

Những kỹ năng giao tiếp cơ bản cần thiết cho bạn hiện nay bao gồm những kỹ năng nào? Tại sao cần phải chú ý trang bị kỹ năng giao tiếp? Để giải đáp những thắc mắc trên, hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé. Chắc chắn những thông tin trong bài sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của bạn.

Kỹ năng giao tiếp cơ bản là gì?

Kỹ năng giao tiếp một cách dễ hiểu là khả năng truyền đạt thông tin và trao đổi qua lại kết hợp với quá trình lắng nghe và phản hồi trong các tình huống gặp gỡ giữa hai hay nhiều người. Việc truyền đạt này nhằm đạt được mục đích bất kỳ giữa những người tham gia trong cuộc trò chuyện. Kỹ năng giao tiếp không đơn thuần chỉ là hoạt động nghe và nói, rất nhiều người nhầm lẫn giữ hoạt động giao tiếp và kỹ năng giao tiếp.

Những kỹ năng giao tiếp cơ bản cần thiết cho bạn
Kỹ năng giao tiếp cơ bản

Kỹ năng giao tiếp ngoài hai hoạt động nói trên còn bao gồm cả khả năng biểu thị cảm xúc trong lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ,… Để có được khả năng này bạn cần phải vận dụng và kết hợp nhiều yếu tố. Đặc biệt cần phải rèn luyện nhiều mới có thể sử dụng thành thạo và hiệu quả.

Vấn đề giao tiếp sao cho đạt được hiệu quả là một trong những đòi hỏi kỹ năng mềm quan trọng nhất hiện nay. Không chỉ để đáp ứng được nhu cầu giao tiếp mà hoạt động này còn giúp bạn gặt hái được thành công trong cuộc sống và công việc. Sự tinh tế và chuẩn mực trao giao tiếp được nhiều người gọi là nghệ thuật. Vì vậy việc trang bị những kỹ năng giao tiếp cơ bản chính là mục tiêu hàng đầu cho những ai hướng đến thành công.

Bất kể hoạt động hay lĩnh vực nào trong cuộc sống cũng cần có kỹ năng giao tiếp. Ngoài việc chia sẻ thông tin, góp phần thành công trong sự nghiệp kỹ năng giao tiếp còn là công cụ hữu ích trong việc kết giao những mối quan hệ mới. Hãy cố gắng rèn luyện và tận dụng tối đa tiềm năng từ kỹ năng mềm này bạn nhé.

Những kỹ năng giao tiếp cơ bản cần thiết

Như đã đề cập bên trên, “không có thành công nào tự nhiên đến với bạn” để có thể có khả năng giao tiếp tuyệt vời bạn có thể tham khảo những yêu cầu cơ bản sau:

1. Biết lắng nghe song song việc trình bày

Song song việc mải trình bày hay kể về những vấn đề của bản thân bạn nên biết kiểm soát mạch chuyện và dừng đúng lúc. Người xưa có câu “im lặng là vàng”, vàng trong câu nói này chính là sự khôn ngoan của bạn khi biết “nói đúng lúc, ngừng đúng chỗ”. Lắng nghe trong giao tiếp rất quan trọng, đây là hoạt động giúp bạn tiếp nhận tâm tư từ người đối diện và thấu hiểu. Trong giao tiếp không chỉ là trao đổi mà còn là sự thấu hiểu và giải bày tìm sự đồng cảm cùng nhau.

3 reasons why active listening is a must have 3
Lắng nghe để tiếp nhận thông tin nhằm đưa ra những hướng giải quyết phù hợp

Từ những thông tin bạn tiếp nhân từ đối phương bạn có thể đưa ra những lời khuyên chất lượng. Những câu này có vai trò làm mối quan hệ của hai người tốt hơn và khăn khít hơn trước. Hãy tập trung lắng nghe và cố gắng không được cắt lời người khác khi đang nói. Điều này không chỉ mất lịch sụ mà còn là hành động cắt đi cảm hứng của người nói. Hãy thể hiện thái độ chăm chú lắng nghe thông qua ánh mắt.

2. Khả năng quan sát trong giao tiếp

Khả năng quan sát trong giao tiếp là kỹ năng giúp bạn điều chỉnh lời nói và hành vi sao cho phù hợp với không khí cuộc trò chuyện. Ví dụ người đối diện đang chia sẻ với bạn một chuyện vui nào đó bạn có thể điều chỉnh thái độ hào hứng và hưởng ứng để cùng chung vui với họ. Hoặc trong trường hợp đối phương đang tâm sự những trăn trở, lo lắng bạn nên có thái độ nghiêm túc lắng nghe và đưa ra lời lời khuyên, lời động viên chân thành nhất. Hãy cố gắng dung hoà cảm cảm xúc của người nói và bạn sao cho phù hợp nhé.

ky nang quan sat acb83bbc0b514447a68e5996106b48c2 grande 4
Kỹ năng quan sát giúp bạn điều chỉnh được hành vi trong giao tiếp phù hợp

Với công việc kinh doanh, để ý thái độ đối tác sẽ giúp bạn có thể “bắt sóng” với người đối diện từ đó tìn ra tiếng nói chung. Ngoài ra kỹ năng này cong giúp bạn biết được họ đã phần napf đồng ý với đề nghị bên bạn đưa ra hay chưa. Thông qua khả năng này bạn sẽ đọc được tâm trạng của người đối diện.

3. Biết đặt câu hỏi trong giao tiếp

Để tránh cuốc nói chuyện có một không khí nhàm chán, bạn có thể đặt ra những câu hỏi để khơi gợi nhiều chủ đề để bàn bạc hơn. Tuy nhiên việc đặt câu hỏi không được tuỳ tiện mà phải có nguyên tắc và nội dung hỏi về đảm bảo phù hợp với tính chất cuộc trò chuyện. Bạn có thể đặt những câu hỏi đúng sai, có không để xác định thông tin mình tiếp nhận. Hoặc có thể mở rộng chủ đề hay đào sâu vào một vấn đề người đối diện đã nói trước đó.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến những kỹ năng giao tiếp cơ bản hiện nay. Những gợi ý trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, qua đây hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin về việc rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quả.

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button