Rèn luyện tư duy

Những yếu tố cần có của kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp không chỉ là chìa khóa giúp con người xây dựng, duy trì mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả còn là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công, hạnh phúc của mỗi người.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin, lắng nghe tích cực, trao đổi và phản hồi giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm được được một mục đích giao tiếp nhất định. kỹ năng giao tiếp có mối liên hệ mật thiết với khả năng nghe – nói, quan sát và cảm thông từ cả 2 phía vì cách thức và hiệu quả giao tiếp đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh.

Trong mọi khía cạnh của đời sống, kỹ năng giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng, giúp con người đạt được thành công và hạnh phúc. Đây là kỹ năng mềm rất cần thiết mà con người cần trang bị cho mình. Khi khả năng giao tiếp của bạn được cải thiện thì cuộc sống của bạn sẽ có nhiều tác động tích cực hơn. Sự tự tin, thành công của các mối quan hệ xã hội xung quanh bạn đều tăng lên.

cac ky nang giao tiep can co 1 4
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là chìa khóa giúp bạn chạm đến thành công.

Với cách diễn đạt nhẹ nhàng, cô động, chuyên nghiệp, mang lại giá trị cao, kỹ năng giao tiếp hiệu quả còn được xem như một bộ môn nghệ thuật đời sống. Đây còn được xem là kỹ năng then chốt để đánh giá sự phát triển bản thân toàn diện. Trên thực tế, muốn đạt được thành công sớm và vượt trội, kỹ năng này là vô cùng cần thiết. Nếu vận dụng tốt kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn sẽ tiến gần hơn với những tri thức trong cuộc sống.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả không có ngay từ khi chúng ta sinh ra mà chỉ đạt được khi luyện tập. Mọi người đều phải học cách giao tiếp, ứng xử từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… Về bản chất, chúng ta thường có xu hướng bị ảnh hưởng bởi thói quen giao tiếp của những người xung quanh. Người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả là người không ngừng học hỏi, thực hành những thói quen tốt, trang bị những kỹ năng mới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Có nhiều loại hình kĩ năng giao tiếp bạn cần lĩnh hội và thực hành để trở thành một người giao tiếp thành thạo. Các kĩ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.

1. Lắng nghe tích cực

Giao tiếp là quá trình truyền đạt, tiếp nhận và phản hồi. Biểu hiện đầu tiên ở một người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả là biết lắng nghe. Quá trình giao tiếp đạt được mục đích cao nhất khi các chủ thể giao tiếp thấu hiểu được đối phương. Lắng nghe là yếu tố giúp thu ngắn khoảng cách, tăng sự thân mật với mọi người xung quanh

Lắng nghe người khác nói vừa là cách thể hiện sự tôn trọng, vừa giúp bản thân nắm được thông điệp mà người đối diện muốn truyền tải. Thay vì chỉ biết nói, hãy học cách lắng nghe chân thành, thực sự tập trung vào những điều mà người đối diện truyền đạt cho bạn. Quy tắc quan trọng bạn cần nhớ là không nên để điện thoại, mạng xã hội làm bạn xao nhãng khỏi cuộc trò chuyện.

listening ability 1024x682 1 5
Lắng nghe là yếu tố tiên quyết cần có ở kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

2. Điều chỉnh phong cách nói chuyện với từng người nghe

Những đối tượng khác nhau trong môi trường khác nhau sẽ có phong cách và hình thức giao tiếp phù hợp. Ví dụ khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần áp dụng hình thức giao tiếp trang trọng như gửi mail hoặc gọi điện thoại. Khi làm việc tập thể trong mùa dịch như hiện nay thì video conference sẽ là kênh giao tiếp hiệu quả hơn là trao đổi qua email hay tin nhắn.

3. Sự thân thiện

Sự thân thiện giúp chủ thể giao tiếp nhanh chóng thích nghi với môi trường giao tiếp, không tạo bầu không khí ngượng ngùng khi mới gặp mặt đối phương. Sư thân thiện được tạo nên từ 2 cơ sở là sự chân thành và lòng tốt. Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc hỏi thăm cuộc sống của đối phương như quê quán, công việc, tình trạng sức khỏe,hoặc đưa ra những vấn đề thú vị, tích cực đặt câu hỏi, khen ngợi đối phương.

Bạn cũng cần chú ý đến biểu cảm của mình khi giao tiếp, hãy luôn giữ thái độ tích cực và nụ cười trên môi. Việc này sẽ giúp cả hai thoải mái bộc lộ với nhau hơn, tạo được sự tin tưởng và giúp cuộc giao tiếp thuận lợi hơn.

4. Sự tự tin

Một điều không thể phủ nhận là những người rụt rè thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp hàng ngày. Tự tin chính là yếu tố chủ chốt giúp bạn làm chủ được cuộc giao tiếp, dễ dàng nói lên ý kiến của bản thân. Khi một người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, sự tự tin thường được thể hiện qua ngôn ngữ hình thể, giọng nói. Tự tin trong giao tiếp còn giúp bạn thuyết phục được người đối diện, đạt được thành công như mong đợi.

5. Biết quan tâm đến đối tượng giao tiếp

Cuộc giao tiếp chỉ hiệu quả khi cả 2 phía chủ thể giao tiếp cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp nhận được thông tin. Khi một trong hai chủ thể giao tiếp cảm thấy khó chịu, cuộc trò chuyện sẽ rơi vào bế tắc, không đạt được mục đích giao tiếp ban đầu.

hay cai thien ky nang giao tiep 1550421108 SCTDX6 6
Hãy quan tâm đến tâm trạng và thái độ của đối phương khi giao tiếp.

Vì vậy, bạn cần quan tâm đến cảm xúc của đối phương khi trò chuyên cùng họ. Bạn nên chú ý lựa chọn chủ đề trò chuyện cho phù hợp, không nên đưa ra những lời nói tế nhị, bất lịch sự. Quy tắc tối thiểu nhất của kỹ năng giao tiếp hiệu quả là tôn trọng người đối diện và bản thân mình. Hãy tinh tế quan sát hoàn cảnh xung quanh, để tâm đến phản ứng của người đối diện.

6. Trình bày lưu loát, trôi chảy

Mục đích chính của giao tiếp là truyền tải và phản hồi thông tin. Nếu bạn không truyền tải được nội dung mình muốn thì người đối diện không thể tiếp nhận và phản hồi hiệu quả nhất. Nói lắp. nói lòng vòng là điều tối kỵ nhất trong giao tiếp. Bạn nên chú ý luyện tập cho mình giọng nói truyền cảm, diễn đạt logic hơn để tăng giá trị cho lời nói. Bạn có thể đọc nhiều sách để tăng cường vốn từ vựng của bản thân, luyện nói trước gương thật nhiều để khắc phục vấn đề nói lắp của mình.

7. Biết sử dụng đa dạng phương tiện truyền tải

Trong giao tiếp, đôi khi người đối diện sẽ cảm thấy khó hiểu, khó hình dung. Để vận dụng tối đa kỹ năn giao tiếp hiệu quả, ngoài sử dụng phương tiện ngôn ngữ thông dụng, bạn có thể sử dụng các công cụ hình ảnh, tranh vẽ, âm nhạc, ngôn ngữ hình thể,… để diễn đạt trọn vẹn nội dung mình muốn truyền tải mà cuộc giao tiếp cũng không trở nên nhàm chán, khô khan.

8. Một người luôn duy trì thái độ tích cực

Người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả là người có thể giải quyết các vấn đề, xung đột phát sinh trong cuộc trò chuyện. Họ sẽ biết cách ứng xử trước các tình huống, luôn động viên, khích lệ người khác, mang đến góc nhìn tích cực hơn và không khiến tranh cãi cao trào. Một cuộc nói chuyện tích cực sẽ khiến mọi người thoải mái, hiệu quả giao tiếp sẽ cao hơn so với những cuộc tranh cãi không tới đâu.

 

5/5 - (2 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button