Rèn luyện tư duy

Phát triển tư duy giải quyết vấn đề của trẻ qua tư duy logic

Trong các kỹ năng – nhận thức, thể hiện cảm xúc, sáng tạo,… Tư duy giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quan trọng cần được áp dụng nhiều nhất. kỹ năng giải quyết vấn đề gần giống với tư duy logic.
ky nang giai quyet van de la gi 2 1
Tư duy logic được phát triển thông qua các vấn đề toán học trong đời sống để nâng cao khả năng xử lý tình huống. Kỹ năng tư duy logic được ươm mầm khi trẻ giải quyết vấn đề một cách độc lập. Học toán thông qua các tình huống tương tự cuộc sống hàng ngày giúp học sinh không cảm thấy bị áp lực với việc học.

Phát triển tư duy giải quyết vấn đề đúng cách.

Để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ, bạn cần tạo ra mối liên hệ giữa các thông tin quen thuộc hoặc xây dựng qua các kiến thức mà trẻ đã biết và tạo ra liên kết tư duy logic.

Đầu tiên, tạo ra các vấn đề logic bằng việc sử dụng các ngôn ngữ về vị trí và thứ tự với đồ vật và tình huống hàng ngày. Ví dụ, gói 1 món quà nhỏ và giấu đi giữa các đồ vật. Nói với trẻ, bố/mẹ đã giấu đi quả táo, món quà, chùm nho, quả chuối hay quả dâu… Sau đó, đưa ra các gợi ý ví dụ như “quả táo ở phía xa bên trái kia, quả chuối ở giữa quả dâu và chùm nho, còn chùm nho thì ở bên phải món quà.”

Việc đưa ra các gợi ý giống như những mảnh ghép xếp hình giúp trẻ có thể tìm ra món quà. Nó có thể là 1 trải nghiệm thú vị mỗi ngày xen kẽ với kiến thức toán học.

Lỗi lầm không phải là áp lực

Nếu trẻ gặp khó khăn, đưa ra gợi ý dựa vào năng lực hoặc đơn giản hóa vấn đề. Qua đó, trẻ thu được sự tự tin và nhận ra quá trình tư duy không hề đáng sợ hay khó khăn như trẻ tưởng. Thông qua quá trình này, học sinh tự tin tiếp thu kỹ năng giải quyết vấn đề kết hợp với kiến thức toán học hàng ngày. Ba mẹ không nên gây áp lực khi trẻ mắc lỗi bởi điều đó có thể khiến trẻ từ bỏ việc học.

Tư duy giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Học sinh có khả năng giải quyết vấn đề thông qua tư duy logic sẽ là nền tảng để trẻ giải quyết những thách thức lớn hơn khi trẻ trưởng thành trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, bạn không nên cố trực tiếp giải thích điều này mà cần giúp trẻ tự nhận ra thông qua các hoạt động với quy trình lặp đi lặp lại.

Nguồn cmsedu

Related Articles

Back to top button