Rèn luyện tư duy chiến lược cho trẻ nhà lãnh đạo tài ba tương lai

Rèn luyện tư duy chiến lược là gì? Tại sao ngày nay ai cũng nhắc tới tư duy chiến lược? Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của tư duy chiến lược tới việc học của trẻ trong những bài dưới đây nhé.

1. Tư duy chiến lược là gì?

Rèn luyện tư duy chiến lược cho trẻ nhà lãnh đạo tài ba tương lai

Mục đích học tập của các em học sinh không phải là chỉ đạt được nhiều điểm số cao, đạt thành tích cao trên trường lớp, mà điều quan trọng nhất là các em tích lũy được nhiều kỹ năng, biết cách vận dụng kiến thức thành thạo. Nhờ đó mà các em mới có thể đạt được thành công trong học tập ở các bậc cao hơn và nhất là trong cuộc sống và công việc về sau. Để có được điều đó, các em cần có được tư duy chiến lược.

Tư duy chiến lược là khả năng xác định được các mục tiêu và các điểm ưu tiên quan trọng, từ đó có kế hoạch thực hiện đảm bảo nhất quán được với lợi ích và giá trị lâu dài của những điều đã đặt ra từ trước hay những thứ cần phải hoàn thành.

2. Phương pháp rèn luyện tư duy chiến lược

Để rèn luyện tư duy chiến lược, các em học sinh nên lưu ý thực hiện một số điều sau

2.1. Biết cách lắng nghe

Để có được những tư duy chiến lược riêng cho bản thân mình, các em nên biết cách lắng nghe những ý kiến của người khác. Hãy luôn trân trọng ý kiến của mọi người, kể cả là bạn bè, thầy cô, hay những người lớn tuổi, thậm chí nhỏ tuổi hơn mình.

Trên thực tế, các em không thể giải quyết mọi thứ một mình được, nên việc lắng nghe là điều cần thiết. Không những thế, khi lắng nghe ý kiến của người khác, có thể các em sẽ có cho mình được một chiến lược và biến chiếc lược đó thành chiếc lược của mình theo màu sắc riêng.

Cha mẹ nên tập thói quen này cho các em bằng cách nhắc nhở những khi các em hấp tấp. Đồng thời cha mẹ cũng nên lắng nghe con nhiều hơn để các em tự cảm nhận được lợi ích của việc lắng nghe.

2.2. Xác định mục tiêu cụ thể

Tư duy chiến lược cũng giống như các việc khác đều cần phải có mục tiêu cụ thể. Các em muốn có cho mình được những chiến lược lâu dài thì cần phải vạch rõ mục tiêu ngay từ những bước ban đầu. Chính vì vậy, các em nên xây dựng cho mình các mục tiêu bản thân mong muốn đạt được. Một khi mục tiêu thật đã được xác định, các em sẽ xác định được cách giải quyết dễ dàng hơn.

Ví dụ, khi học, các em có thể đặt ra mục tiêu tuần này phải thuộc hết bảng cửu chương, tháng này phải thành thạo tính nhẩm,…. Như vậy, các em sẽ biết được mình phải làm gì, đã làm được bao nhiêu và nên thay đổi phương pháp như thế nào cho kịp.

2.3. Chia nhỏ vấn đề

Chia nhỏ một vấn đề giúp các em dễ dàng kiểm soát vấn đề, giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn. Ví dụ một bài toán quá phức tạp thường khiến các em hoang mang, không biết làm từ đâu và nản lòng. Tuy nhiên,  khi được chia nhỏ thành các bước phải làm sau khi đọc đề, xác định được từng bước xử lý, các yêu cầu cần làm, thì các em sẽ thấy được hướng giải quyết và cảm thấy bài toán đơn giản hơn.

Chia nhỏ vấn đề hợp lý sẽ giúp việc giải quyết vấn đề nhanh chóng, đơn giản hơn do các vấn đề nhỏ thường phù hợp với khả năng của các em hơn. Các em có thể dựa vào chức năng, nhiệm vụ, mục đích của vấn đề để chia thành nhiều vấn đề với nhiều cách khác nhau. Thực tế, nếu không chia nhỏ vấn đề các em sẽ phải giải quyết một vấn đề lớn, gây khó khăn và áp lực nhiều.

2.4. Xây dựng kế hoạch cụ thể

Để có thể xây dựng kế hoạch một cách cụ thể nhất thì khá khó vì trong quá trình rèn luyện có thể có nhiều vấn đề xảy ra. Mặc dù vậy, bất kể khi nào các em lập kế hoạch, hãy làm bắt đầu với những gì rõ ràng nhất. Nghĩa là, cho dù không được cụ thể nhất các em nên xây dựng cái gì thì rõ ràng cái đó. Khi các em lập kế hoạch theo cách này, có thể các em sẽ thấy rõ được những gì chỉ ra. Đó là những yếu tố rõ ràng nhất để xây dựng tư duy chiến lược vững chắc cũng như hiệu quả của sáng tạo.

2.5. Chú ý tới tổng thể

Trong quá trình học tập và thực hiện tư duy chiến lược các em không nên nhìn vấn đề một cách bao quát. Mặt khác, các em cũng không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh, ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện, học tập. Thế nhưng, các em đừng để bản thân bị ảnh hưởng bởi những vấn đề đó. Hãy có tầm nhìn rộng, tổng thể vấn đề để có thể giải quyết chi tiết mọi khía cạnh cũng như phát huy được khả năng tư duy trong chiến lược của mình.

2.6. Kết nối với những người có tầm nhìn chiến lược

Một trong những phương pháp rèn luyện tư duy chiến lược các em nên sử dụng đó là kết nối với những người có tầm nhìn chiến lược. Những người có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp các em biết thêm được nhiều những chiến lược hay, những kiến thức bổ ích mà các em có thể học hỏi. Thêm vào đó, khi không hiểu một vấn đề nào đó hoặc cảm thấy bế tắc không xác định được chiến lược, người có tầm nhìn chiến lược sẽ dành lời khuyên và góp ý cho các em. Hãy nói chuyện nhiều hơn với những người có tư duy chiến lược vì nó sẽ giúp các em mở rộng và phát triển suy nghĩ.

Nguồn ucmasvietnam

Xem thêm: Những kỹ năng tư duy cần rèn luyện cho học sinh từ cấp 1

Check Also

07i06lZC498yVhWKT68B4FV5fitscalesize2698x1517v1569487157 3

Rèn luyện tư duy khoa học như thế nào? Liệu nó có phải là tư duy cao siêu gì không?

Nội dung1. Tư duy chiến lược là gì?2. Phương pháp rèn luyện tư duy chiến …

12539225475e7dbd0204b48 number cartoons 4

Tìm hiểu cụ thể và chi tiết nhất về toán tư duy được nhiều phụ huynh quan tâm

Nội dung1. Tư duy chiến lược là gì?2. Phương pháp rèn luyện tư duy chiến …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *