Rèn luyện tư duy

Tư duy 5W1H là gì? Ứng dụng như thế nào?

Tư duy 5W1H là bí quyết then chốt giúp bạn định hình được mục tiêu, kế hoạch cho chiến lược marketing của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tư duy 5W1H là gì? Và ứng dụng của nó trong lĩnh vực marketing hay kinh doanh là như thế nào?

Tư duy 5W1H là gì?

Tư duy 5W1H là kỹ thuật tư duy quan trọng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như báo chí, kinh doanh, truyền thông, marketing,… Tùy vào lĩnh vực mà 5W1H có ý nghĩa và cách sử dụng khác nhau. Nhưng mục đích chung khi sử dụng tư duy 5W1H là để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Vai trò của tư duy 5W1H

Trong kinh doanh, 5W1H là phương pháp giúp các doanh nghiệp có thể nghiên cứu và hiểu rõ hơn về các hành vi của khách hàng. Từ đó, họ có thể xây dựng kế hoạch tiếp cận mục tiêu phù hợp, cung cấp sản phẩm/dịch vụ mà người tiêu dùng đang cần, thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Trong lĩnh vực SEO, người làm content kết hợp tư duy 5W1H với những từ khóa dài sẽ tạo ra nội dung tốt hơn, dễ đọc và đạt được các tiêu chuẩn về SEO, mang tới cho người đọc cảm nhận tốt hơn. Nhờ đó, nâng cao và tác động đến khả năng chuyển đổi hành vi của đối tượng.

Organic Keywords la gi 2 5
Tư duy 5W1H giúp marketer quản lý từ khóa dễ dàng hơn.

Ý nghĩa các thành phần trong tư duy 5W1H

1. WHAT? (Cái gì?)

Bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng cần thể hiện, mô tả được chính xác nhất, cụ thế nhất về các sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp là gì, để người mua hàng dễ dàng hình dung được, hiểu được sản phẩm mà họ cần mua ra sao?

Trong tư duy 5W1H, “WHAT”  là phần mô tả chi tiết nhất các đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ; công dụng sản phẩm mang đến cũng như cách sử dụng hiệu quả chúng.

  • Đó là cái gì?
  • Nó đề cập đến những điều gì?
  • Nội dung của sự kiện là gì?
  • Cuốn sách trình bày về vấn đề gì?
  • Những câu hỏi phụ của vấn dề này là gì?…

2. WHERE? (Ở đâu?)

Sau khi khách hàng có nhận thức và hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, bạn cần cho họ hiết là họ có thể mua chúng ở đâu. Hãy để lại những thông tin cần thiết để họ liên lạc mua hàng như đường link của website bán hàng, địa chỉ cửa hàng cung cấp sản phẩm. WHERE chính là công cụ giúp bạn giới thiệu các kênh bán hàng của doanh nghiệp.

  • Cửa hàng cung cấp sản phẩm ở đâu?
  • Bài báo được đăng trên tạp chí nào?
  • Sự kiện sẽ diễn ra ở đâu?
  • Có thể đến đâu để mua những sản phẩm này?
  • Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu?
where map 6
WHERE chính là công cụ giúp bạn giới thiệu các kênh bán hàng của doanh nghiệp.

3. WHEN? (Khi nào?)

Thực chất, WHEN và WHERE là hai thành phần luôn đi kèm và bổ trợ cho nhau. Doanh nghiệp phải lựa chọn thời điểm vàn để tung ra thị trường các sản phẩm của mình, bày bán tại các cửa hàng, showroom hoặc nếu doanh nghiệp sử dụng sự kiện, chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm thì cũng cần lựa chọn thời gian thích hợp, và khoảng thời gian trong bao lâu thì tối ưu nhất.

  • Sự kiện đó sẽ diễn ra khi nào?
  • Khi nào thì sản phẩm được bày bán?
  • Khi nào cần áp dụng chiến lược này?
  • Chiến dịch marketing nên thực hiện trong bao lâu thì hiệu quả?
  • Phương pháp, chiến lược được áp dụng bao nhiêu lần?

4. WHY? (Tại sao?)

Trong phần giới thiệu, mô tả sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần làm nổi bật những tính năng, ưu điểm vượt trội của chúng so với các đối thủ khác. Từ đó, bạn mới có thể thuyết phục và tạo được lòng tin nơi khác hàng, tác động đến hành vi mua hàng của họ.

  • Tại sao nên sử dụng sản phẩm này?
  • Tại sao cần phải nghiên cứu vấn đề này?
  • Tại sao cần sử dụng tư duy 5W1H trong marketing?
  • Tại sao nên bán hàng online thay vì ofline?
  • Tại sao phải khoanh vùng đối tượng khách hàng?

5. WHO? (Là ai?)

Khách hàng là đối tượng tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm ra đời phải đáp ứng cho một nhu cầu, đối tượng nhất định, làm ra sản phẩm để cho ai? Ngược lại, người mua hàng cũng sẽ cần biết sản phẩm này của doanh nghiệp nào?

Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng tiếp cận được với nhau. Một bên bán được hàng, doanh số tốt hơn. Một bên thì yên tâm mua hàng vì biết rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

  • Ai là người sẽ mua sản phẩm với mức giá này?
  • Ai đã nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm này?
  • Sản phẩm hướng đến những đối tượng khách hàng nào?
  • Khi sử dụng sản phẩm mà gặp trục trặc thì khách hàng nên gặp ai?
ChC3A2n dung khC3A1ch hC3A0ng lC3A0 gC3AC PhC3A1c thE1BAA3o chC3ADnh xC3A1c khC3A1ch hC3A0ng mE1BBA5c tiC3AAu 1 7
Trong tư duy 5W1H, WHO là câu hỏi quyết định phần lớn sự thành công của chiến dịch marketing.

6. HOW? (Như thế nào? Ra sao?)

Trả lời được câu hỏi cuối cùng này bạn sẽ tìm được cách thực hiện nó, những bước thực như thế nào. Hay khi sản phẩm được tung ra thị thường, nó sẽ được đón nhận ra sao?

  • Làm sao để tiếp cận khách hàng tốt nhất?
  • Làm sao để bán hàng hiệu quả?
  • Sử dụng sản phẩm này như thế nào?
  • Làm cách nào để thực hiện chiến dịch Marketing tốt nhất?

Ứng dụng tư duy 5W1H trong marketing

What?

Nội dung trong bài viết của bạn là gì? Những gì được gọi là content? Bạn phải giới thiệu rõ ràng, cụ thể về bản thân vấn đề đang nói tới để người đọc có sự nhận thức về điều đó. Vận dụng tư duy, phác thảo các vấn đề mà bạn cần gửi đến trong bài viết. Sơ đồ tư duy là một phương pháp tối ưu có thể giúp bạn không bỏ sót những vấn đề chính cần truyền tải.

Where?

Hiện này có rất nhiều kênh truyền thông, bán hàng khác nhau như website, Facebook, Youtube,… Đó là lý do bạn cần cung cấp cụ thể cho khách hàng nơi mà họ có thể tiếp cận sản phẩm. Hay là bài viết được đăng ở đâu? Người đọc có thể dễ dàng tìm lại các thông tin này. Nếu không dẫn dắt được khách hàng đến Where thì mọi cố gắng trong bản kế hoạch coi như bỏ không.

When?

Khi nào thì một bài viết được đăng? Một bài viết chuẩn SEO là khi đáp ứng đủ các yếu tố về cấu trúc, phân bố từ khóa chính. Nội dung của bài viết đảm bảo Unique hay chưa? Đã được kiểm tra lỗi chính tả chưa?

20814212221 seo la gi 8
Nội dung của bài viết đảm bảo Unique hay chưa?

Who?

Ai là đối tượng mà bạn viết của bạn hướng đến? Bạn cần tìm hiểu đặc điểm về đối tượng mục tiêu để biết cách làm bài viết thu hút họ hơn. Bạn có thể cân nhắc việc đưa “who” vào để thảo luận. Đâu là nơi mà các chuyên gia ở công ty hoặc lĩnh vực của bạn có thể đưa ra quan điểm của họ? Bạn có truyền cảm hứng và lưu giữ nội dung do người dùng tạo ra hay không?

Why?

Tại sao bạn phải thực hiện bài viết này? Tại sao khách hàng phải sử dụng sản phẩm này? Bài viết nhằm giới thiệu sản phẩm mới hay quảng bá thương hiệu nào đó? Review dịch vụ hay chia sẻ kiến thức?

How?

Bài viết này được thực hiện như thế nào? Bài viết như thế nào đạt chuẩn và thu hút người đọc? Mỗi người hay mỗi doanh nghiệp sẽ có nguyên tắc riêng trong văn phong, lối diễn đạt,… về content marketing. Hãy để ý điều này để xuất bản một bài viết một cách hoàn hảo nhất.

Ứng dụng tư duy 5W1H trong kinh doanh

Việc ứng dụng tư duy 5W1H trong kinh doanh có thể hiểu là xác định rõ ràng, cụ thể các đặc điểm, phạm vi và tính chất hoạt động của các đối tượng cần điều chỉnh, thay đổi.

  • WHAT: bạn cần xác định mình muốn kinh doanh mặt hàng, sản phẩm nào, ở lĩnh vực nào.
  • WHERE: những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu? Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm ở đâu? Sản phẩm được kiểm định bởi cơ quan nào?
  • WHEN: khi nào thì tung sản phẩm ra thị trường? Khi nào bạn áp dụng chương trình ưu đãi? Thời gian thực hiện trong bao lâu?
  • WHO: xác định đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là ai? Đối tượng nào sẽ nằm ngoài mục tiêu của sản phẩm?
  • WHY: đặt bạn vào vị trí của khách hàng để giải thích cho họ biết tại sao nên sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là của người khác? Đây cũng là cách để doanh nghiệp định hướng tính năng cho sản phẩm, điều chỉnh theo nhu cầu của người dùng.
  • HOW: cách sử dụng sản phẩm, Tính chất của những sản phẩm này như thế nào? Mua hàng bằng cách nào?
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button