Tư duy kinh doanh

Tạo nên những sự nghiệp triệu đô nhờ tư duy kinh doanh thành công

Bạn có tất cả những kỹ năng chuyên môn cần thiết nhưng doanh nghiệp của bạn vẫn chỉ dừng lại ở mức tạm ổn. Thứ duy nhất cản bước bạn tiến lên mức doanh thu cao hơn, phát triển hơn là tư duy. Bản thân bạn chính là trở ngại lớn nhất phải vượt qua. Bạn cần có tư duy kinh doanh thành công.

Với kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường, Scott Oldford – doanh nhân đứng sau nhiều doanh nghiệp có doanh thu hàng triệu USD cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tư. Hậu quả dành cho ông là những món nợ khổng lồ, bị stress, từ bỏ cơ hội vì thấy mọi thứ có vẻ “không đúng” với mình.

Sau nhiều lần nỗ lực, đứng lên từ những thất bại, Scott Oldford đã nhận ra tầm quan trọng của tư duy. Ông đã phát hiện ra 10 cách thay đổi tư duy kinh doanh thành công giúp nhiều “doanh nhân 6 con số” trở thành  “doanh nhân 7 con số”, đạt được những thành tựu lớn hơn.

5 seo realities seos struggle with most 5deb53bc7e246 3
Tạo nên những sự nghiệp triệu đô nhờ tư duy kinh doanh thành công.

1. Có 3 con số cần quan tâm và xác định rõ

Để nâng tầm công ty lên một quy mô lớn hơn, bạn cần chú ý đến 3 con số:

– Số tiền mặt thu được (gọi là A)
– Số tiền thu từ nợ của khách hàng (gọi là A’)
– Chi phí để sản xuất, phân phối và quản lý (gọi là B)

Ta sẽ có công thức: A + A’ – B = Lợi nhuận. Một công thức khá đơn giản nên nhiều doanh nhân thường có xu hướng bỏ qua nó mà chỉ tập trung vào số tiền mặt thu được (A). Để thu lại lợi nhuận, bạn phải theo dõi và xác định cả 3 yếu tố nói trên.

2. Có 3 yếu tố cần tận dụng

Thời gian (thuê nhân viên, sử dụng tiền để mua thời gian của người khác), tiền bạc (chi tiền để làm giảm mức độ tác động của nhiều vấn đề), năng lượng (sử dụng thời gian hoặc tiền bạc để không cần phải đích thân suy nghĩ hoặc hành động) là ba yếu tố cần có nếu muốn tư duy kinh doanh thành công.

Phát huy được sức mạnh của ba yếu tố này, bạn có thể làm việc hiệu quả mà không tốn thời gian và năng lượng. Làm việc cật lực ngày đêm không phải là cách tối ưu, tư duy kinh doanh thành công của doanh nhân là làm việc hiệu quả mà không cần “bào mòn” bản thân.

3. Có 3 loại tài sản luôn cần phát triển

Tiền bạc không phải là điều mà những doanh nhân lớn muốn đạt được. Tài sản tài chính (lợi nhuận), các mối quan hệ (cả về mặt cá nhân lẫn công việc), và công chúng (không chỉ riêng khách hàng hiện tại, mà cả những khách hàng tiềm năng) là ba loại tài sản chứng minh họ đã tạo ra được giá trị đích thực khi kinh doanh.

4. Xác định rõ yếu tố lợi nhuận và tỷ lệ tăng trưởng

Khi kinh doanh, bạn phải làm việc thật rõ ràng với chính xác với từng con số. Từ đó, bạn mới có thể xác định được định hướng của doanh nghiệp mình là gì. Doanh nghiệp của bạn chú trọng vào lợi và tăng trưởng chậm hay chọn sự tăng trưởng và chấp nhận không cần quá nhiều lợi nhuận. Mỗi kiểu doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận và chiến lược đầu tư khác nhau, nhất là cách tư duy khác nhau.

5. Sự hoàn hảo sẽ đến khi bạn chấp nhận từ bỏ

Muốn tư duy kinh doanh thành công, bạn đừng theo đuổi sự hoàn hảo mà hãy theo đuổi sự tiến bộ. Bạn càng cố gắng kiểm soát và tạo ra những thứ hoàn hảo, sẽ luôn có người tìm thấy lỗi sai trong đó. Sự hoàn hảo giống như giới hạn mà bạn đặt ra cho mình, trong khi mục tiêu thực sự của bạn là phát triển mỗi ngày, doanh nghiệp trở nên lớn mạnh hơn.

Hãy thay đổi tư duy của một người kiểm soát, thay vào đó là tin tưởng và trao quyền cho những cộng sự xung quanh để họ tạo ra những kết quả bạn mong muốn.

6. Chấp nhận mình có thể bị “ghét”

Nghĩa là không phải tất cả mọi người đều yêu quý bạn. Giống như sự hoàn hảo, bạn không thể làm hài lòng cả thế giới. Một đế chế thành công sẽ có 10% đối tượng khách hàng tiềm năng, 80% những người không quan tâm và 10% những người sẽ ghét họ.

Doanh nghiệp dù lớn mạnh hay đa ngành đến đâu cũng sẽ có đối tượng khách hàng tiềm năng riêng của họ. Tư duy kinh doanh thành công là thay vì cố gắng thuyết phục những người ghét bạn thì hãy tập trung quan tâm những người thích bạn. Lợi nhuận sẽ từ đó mà ra.

7. Tiền bạc không phải là điều xấu xa

Nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng tiền bạc là điều xấu xa, là nguồn gốc của những tội ác. Bạn cần biết rằng, ham muốn, theo đuổi tiền bạc không xấu, chỉ có việc thiếu tiền mới có thể gây ra những việc xấu. Bạn nỗ lực thật nhiều để kiếm tiền một cách chân chính để lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình tốt hơn thì không có gì phải hổ thẹn cả.

kiemtiengiutiencafeland 1487005477 4
Người có tư duy kinh doanh thành công sẽ biết làm chủ đồng tiền chứ không để chúng điều khiển mình.

Bản chất của tiền bản không xấu mà chỉ có cách sử dụng tiền tốt hay xấu. Người có tư duy kinh doanh thành công sẽ biết làm chủ đồng tiền chứ không để chúng điều khiển mình.

8. Công việc hằng ngày của bạn là làm giảm thiểu rủi ro

Tư duy kinh doanh thành công là tư duy của người lãnh đạo. Bạn phải phá đoán được tình huống và tính toán những rủi ro có thể xảy ra từ đó tìm cách quản lý, hạn chế rủi ro, sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

Kinh nghiệm của tôi cho thấy, những doanh nhân giỏi nhất không phải luôn là người thông minh nhất hoặc tài năng nhất, họ là những người có khả năng giảm thiểu rủi ro tốt nhất.

9. Kinh doanh là một trò chơi dài hạn

Muốn tạo nên sự nghiệp triệu đô, đừng gói gọn tầm nhìn của mình trong bất kỳ khuôn khổ nào, đừng dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ. Thực tế, những người có tư duy kinh doanh thành công thường suy nghĩ đến tương lai tận… 5 năm tới. Những doanh nhân thành công không “tư duy phản ứng”. Họ thường ở trong “chế độ” tư duy chiến lược mỗi ngày.

10. Công việc của bạn không phải là làm, mà là suy nghĩ

Khi đã ở tầm cao mới, bạn không cần phải dành mọi thời gian để làm tất cả mọi việc nữa. Việc của “doanh nhân 7 con số” là suy nghĩ, tư duy chứ không phải làm. Có những việc quan trọng hơn mà bạn cần phải làm thay vì tập trung vào những việc nhỏ lẻ.

Ở giai đoạn lớn mạnh, bạn hãy trao cơ hội và quyền cho những người xung quanh mình (đội ngũ nhân viên, đồng nghiệp, khách hàng,…). Hãy nhận thức được vị trí mà mình đang đứng nếu muốn tạo nên sự nghiệp triệu đô, đừng đích thân làm hết mọi việc. Hãy trở thành người dẫn dắt và thúc đẩy công việc kinh doanh. Đây là cách thay đổi tư duy kinh doanh thành công không thể bỏ qua.

DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button