Tư duy kinh doanh

Tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp

Tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp là gì? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp trong kinh doanh? Hôm nay hãy cũng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Trong kinh doanh, bắt buộc người lãnh đạo phải đề xuất ra nhiều phương hướng phát triển mới. Những yếu tố cần thiết cần phải có là tư duy kinh doanh, tư duy kinh doanh thoe định hướng khách hàng và tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp. Và đây cũng là chủ đề nên được quan tâm, tìm hiểu ngay sau đây.

Tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp

Như đã tìm hiểu trước đó, tư duy kinh doanh được coi là chiến lược kinh doanh đúng đắn mà người đứng đầu đề xuất ra thông qua quá trình xem xét và nghiên cứu nhiều yếu tố liên quan có trong thị trường. Tư duy kinh doanh là một chu trình tương đối phức tập đối với những người mới “chân ướt chân ráo” bước vào lĩnh vực này.

tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp
Tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp là một trong những yếu tố cần thiết đối với người trong lĩnh vực này đang đảm nhận vai trò chủ cả
Tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp là kiến thức chuyên ngành được hiểu theo hai cách sau đâu:
Đầu tên là tư duy kinh kinh doanh theo chính định hướng của bản thân doanh nghiệp tự nhìn nhận và hoạch định nên. Ở ý nghĩa đầu tiên này, doanh nghiệp sẽ nghĩ ra những kế hoạch công việc dựa trên thế mạnh mà họ đã sẵn có. Xác định nguồn lực, thế mạnh nội lực để đẩy mạnh sản xuất ngành mũi nhọn.
Cách hiểu thứ hai của tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp là kinh doanh theo đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc trên thị trường. Hình thức này, doanh nghiệp sẽ dựa vào kế hoạch, chương trình quảng bá sản phẩm mà đối thủ tung ra từ đó đề ra hướng đi vượt trội hơn bên đó. Việc này gọi là phân tích chiến lược kinh doanh của đối thủ, rút ra điểm mạnh và hạn chế để làm tiền đề cho kế hoạch cạnh tranh, vươn lên trên vị trí cao.

TÌnh hình vận dụng tư duy kinh doanh hiện nay

Muốn trở thành một doanh nghiệp thành công, người lãnh đạo phải khéo léo vận dụng từng loại tư duy kinh doanh phù hợp. Tuỳ theo điều kiện thực tế mà áp dụng cách thức nào cần phải tiến hành trước tiên. Do đó, phải kết hợp ba loại tư duy kinh doanh gồm: tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng, tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp và tư duy kinh doanh và tư duy kinh doanh nói chung.

tu duy la gi anh dai dien 3
Vận dụng tốt tư duy kinh doanh sẽ nảy ra được nhiều ý tưởng mới, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp tầm cỡ, phát triển trên thương trường đều kết hợp vận dụng phương pháp tư duy này. Bằng chứng là trong mỗi công ty đều có bộ phận chuyên phân tích các chiến dịch CSR của đối thủ, cũng như những chiến lược quảng bá hình ảnh của bên kia. Ngoài ra, trong mỗi năm, các công ty sẽ tổ chức những cuộc hợp tổng kết cũng như đề ra hướng đi cụ thể cho từng quý của năm sau. Mô hình tư duy kinh doanh này được áp dụng rộng rãi.

Vai trò của tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp

Tầm nhìn và các giá trị cốt lõi  của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố sau:

  • Tầm nhìn
  • Các giá trị nền tảng bao gồm 4 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất. Các giá trị nền tảng gồm khách hàng, nhân sự trong doanh nghiệp, các cổ đông và cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động. Bốn yếu tố này không được xem nhẹ bất cứ một cái nào, đây là cốt lõi ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tầm nhìn định hướng kinh doanh của doanh nghiệp phải dựa trên nền tảng từ 4 yếu tố trên. Tuỳ theo từng iai đoạn kinh doanh mà người lãnh đạo cân nhắc cần phải dành sự quan tâm nhiều hơn cho yếu tố nào. Bạn có thể kinh hoạt thay đổi mức độ đầu tư từng phần tuỳ ý nhưng tuyệt đối không được lược bỏ bất kỳ yếu tố nào. Điều đó sẽ làm phá vỡ cấu trúc, gây mất cân bằng trong toàn bộ chỉnh thể doanh nghiệp.

sach hay ve logic hoc 780x405 6 4
Khảo sát, nghiên cứu lập kế hoạch và thực thi là một chu trình quen thuộc trong tư duy kinh doanh

Điều quan trọng nhất là không có ai quyết định thay những người làm chủ doanh nghiệp, do đó tư duy nhạy bén, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm và khả năng phán đoán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đề ra tầm nhìn. Bản thân doanh nghiệp là người tự chủ động để   xác định rằng mình muốn đạt được gì? Muốn doanh thu sẽ tăng trưởng ra sao? Viễn cảnh doanh doanh nghiệp, chỗ đứng công ty trên thương trường trong vòng 10 năm, 20 năm sau đó. Vì vậy, tất cả nằm ở sự xác định mục tiêu doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến chủ đề tư duy kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp. Điều hành một doanh nghiệp không phải là một điều dễ dàng, đòi hỏi nhiều cố gắng và công sức của người đứng đầu. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn cơ chế cũng như vai trò của tư duy kinh doanh. Hãy theo dõi để đọc thêm nhiều bài viết mới bạn nhé.

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button