Tư duy kinh doanh

Tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng

Tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng là một thuộc ngữ chuyên ngành không phải ai cũng biết. Vậy tại sao phải tìm hiểu về vấn đề này? Một số điển hình về áp dụng tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng trong thực tế? Nội dung ngay bên dưới sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn.

Tư duy kinh doanh là gì?

Tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng
Tư duy kinh doanh là gì?

Trước tiên tư duy là việc phản ánh trình độ nhận thức của của con người về bản chất, quy luật của các đối tượng. Người có tư duy tốt sẽ càng nhìn nhận vấn đề một cách tổng quát, sâu sắc và thấu đáo hơn.

Tư duy kinh doanh là những nhìn nhận đúng đắn trong chiến lược kinh doanh, quá trình nghiên cứu thị trường, khảo sát ý kiến khách hàng và những hoạt động nhằm phục vụ tốt cho việc phát triển kinh doanh. Tư duy kinh doanh là “kim chỉ nam” cho những hướng đi thành công của một doanh nghiệp hoặc một công ty.

Tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng là gì?

tu duy la gi dac diem cua tu duy 3
Tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng là động lực phát triển và duy trì sự tồn tại doanh nghiệp

Trong Triết học Mác – Lênin có đề cập đề thị trường, ở đây có sự quan giữa người mua với người bán. Khách hàng là người tiêu thụ những sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và đem ra thị trường. Đây là phương thức hoạt động, cũng như là sự vận động để tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Sản phẩm phải được tiêu thụ thì mới có thể thu vốn lẫn lãi để tiếp tục sản xuất theo chu kỳ.

Tư duy kinh doanh theo định hướng thị trường được xem là là một hoạt động của doanh nghiệp mang tầm nhìn chiến lược. Yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì lượng mua bán ổn định và thu hút thêm lượng khách hàng mới. Vì thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt “vạn người bán, vài người mua” nên tập trung vào nhu cầu khách hàng là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

Vai trò của tư duy này đối với doanh nghiệp

Đây là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp cải tiến dây chuyền sản xuất, cập nhật những công nghệ mới để đạt được chất lượng sản phẩm đúng với yêu cầu khách hàng, phải ứng biến nhanh lẹ để thích ứng thị trường, nâng cao uy tín trong việc xây dựng thượng hiệu trong mắt người tiêu dùng.

bi quyet thanh cong 1 4
Đây là nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công trong kinh doanh

Nếu việc sản xuất mặt hàng chỉ dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp thì chưa đủ, cần phải kết hợp với cả yếu tố khách hàng mới có thể đưa ra giải pháp đúng đắn và khách quan. Ngoài ra, việc này còn giúp doanh nghiệp cắt giảm được những sản phẩm không cần thiết góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất. Thêm vào đó, việc tập trung vào ít đối tượng hơn sẽ nâng cao năng suất sản xuất cũng như nâng cao chất lượng đầu tư chất xám vào những sản phẩm mũi nhọn.

Thực tế áp dụng tư duy theo định hướng khách hàng trong kinh doanh

Chỉ mới đề cập đến vai trò ở phần trên, chắc hẳn bạn đã nhận định được rằng đây là một kiến thức quan trong và mang lại hiệu quả lớn. Trên thực tế,  đã có nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Sau đây là điển hình công ty NOKIA áp dụng tư duy theo định hướng khách hàng:

NOKIA trước đây được coi như là “ông vua”ngành sản xuất điện thoại trước khi Smartphone phổ biến như ngày nay. Công ty có các dòng sản phẩm như: 1200, 1280, 110I,… các dòng điện thoại được sản xuất phục vụ cho từng phân khúc người dùng.

  • NOKIA đặt dòng slogan quảng cáo cho sản phẩm 6267 “thênh thang bước tới thành công”. Với vai trò là người dùng khi tiếp cận, chắc chắc ta sẽ đoán được đây là dòng điện thoại doanh nhân. Cùng với đó, công ty này cho phát các mẫu tờ rơi với thông điệp có liên quan đến việc kinh doanh “Từ nay, việc kinh doanh có thể được tiến hành ở bất cứ nơi đâu nhờ nguồn sức mạnh vô song nằm trong tay bạn. Với NOKIA 6267 bạn sẽ được hỗ trợ bằng những công cụ đắc lực, thoải mái thao tác công việc mọi lúc mọi nơi.”.
  • NOKIA 8600 Luna là dòng sản phẩm hướng đến những khách hàng cá tính, muốn khẳng định một phong cách mới. Do đó công ty đưa ra thông điệp quảng cáo như sau: “Đối với những người có phong cách đích thực thì sang trọng không phải là khoa trương ầm ĩ. Đó phải là nét độc đáo thể hiện trong từng chi tiết, một phong thái tự tin, một phong cách thật hoàn hảo”.

Qua đây, có thể thấy NOKIA quảng bá các sản phẩm mới bằng cách tập trung đối tượng khách hàng trong một phạm vi cụ thể. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng khả thác tiềm năng hiệu quả bởi đánh đúng vào suy nghĩ và tâm lý khách hàng cần tiếp cận. Thay vì lựa chọn một dòng sản phẩm phổ biến, những người thành công thường có lối đi riêng, cần phải những đồ vật mang tính biểu tượng.

Trên đây là những nội dung có liên quan về tư duy kinh doanh theo định hướng khách hàng hiện nay. Từ những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều điều về những kiến thức kinh doanh này. Hãy theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất từ chúng tôi bạn nhé.

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button