Tư duy kinh doanh

Tư duy phê phán trong kinh doanh bạn cần biết

Tư duy phê phán sẽ giúp bạn nhận ra sai sót sớm, từ đó có thể khắc  phục vấn đề ngay, tranh gây ảnh hưởng và tổn thất lớn. Vậy tư duy phê phán trong kinh doanh là gì? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này bạn nhé.

Tư duy phê phán trong kinh doanh là gì?

tư duy phê phán trong kinh doanh
Tư duy phê phán trong kinh doanh là gì?

Đứng với vai trò là người lãnh đạo doanh nghiệp bạn cần phải đối mặt với việc thường xuyên đưa ra các quyết định mang tính ảnh hưởng đến sự thành bài của một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ. Ngoài ra, bạn còn có nhiều mối quan tâm như sự tín nhiệm của nhân viên và nắm được tình hình chung của công ty. Để kiểm soát được những vấn đề xảy ra trên đây, bạn cần có cho mình một tư duy phê phán trong kinh doanh tốt. Đồng thời, việc sở hữu khả năng này sẽ giúp bạn nhận định được sai sót nhanh chóng.

Thành công hay thất bài nằm ở chỗ bạn có tư duy vấn đề nhạy bén hay chưa? Xác định được sai sót gì có thể làm cho tình hình kinh doanh của bạn chuyển biến xấu. Khi nghĩ về một vấn đề bất kỳ, trong suy nghĩ của bạn sẽ nảy ra nhiều tư tưởng, ý kiến giả định theo nhiều hướng đi khác nhau. Những giả thuyết này sẽ tác động đến lý lẽ của bạn, nếu trong trường hợp này bạn phớt lờ yếu tố điểm mù logic thì chắc chắn kế hoạch khi thực thi sẽ có lỗ hổng.

Nhà tâm lý, Chủ tịch tổ chức Foundation for Critical Thinking có trụ sở tại Tomales, California, Linda Elder từng nói rằng: “Tư duy phê phán là cách can thiệp quá trình suy nghĩ của bạn. Đó là cách thường xuyên và liên tục để tìm ra các vấn đề trong suy nghĩ của bạn”.

Tư duy phê phán không chỉ quan trọng đối với các nhà chiến lược kinh doanh mà còn đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác. Vì vậy, đây được coi là một trong những yêu cầu cần thiết đối với những người muốn thành công. Trở thành một người thành công đồng nghĩa với việc bạn phải gánh lên vai một sức nặng của hai chữ “toàn diện”. Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện khả năng tư duy phê phán trong kinh doanh.

Cách nâng cao tư duy phê phán trong kinh doanh

1. Xác định mục đích của bạn

Xác định vấn đề luôn là bước đầu tiên trong khi bạn đối mặt vấn đề, dựa vào mục đích bạn sẽ chọn được hướng đi phù hợp. Ví dụ, bạn đang muốn mở rộng kinh doanh bằng cách mở thêm một chi nhánh cửa hàng trong phạm vi thành phố. Lúc này, bạ sẽ chọn địa điểm đặt cửa hàng mới ở một vị trí phải có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng lui tới.

Mục đích chính là “kim chỉ nam” giúp bạn đi đúng hướng trong suốt quá trình thực hiện. Do đó, trước khi bắt tay vào việc bạn nên ngồi xuống xác định chính xác mục tiêu mà mình muốn đạt được là gì? Tại bước này chuyên gia Elder cũng từng có phát biểu liên quan: “Để tư duy phê phán, quan trọng là bạn phải vượt trên các kỹ năng cơ bản như thu thập thông tin”. Lưu ý thêm một lần nữa, đây là bước bắt đầu quan trọng.

tu duy 3
Xác định được mục đích là bước quan trọng

2. Đánh giá kỹ những thành kiến của bạn

Không nên đánh giá vấn đề một cách chủ quan, nghĩa là chỉ nhìn nhận nó theo mỗi quan điểm của bản thân. Thay vào đó, hãy tiếp nhận thêm những ý kiến quý báu từ nhân viên, đồng nghiệp, khách hàng, đây là những nguồn đóng góp thông tin khách quan giúp ích rất lớn cho công việc của bạn. Việc chỉ phán xét một chiều sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như sản phẩm làm ra không nhận được kết quả như mong muốn, lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức.

Tư duy phê phán là lối suy nghĩ giúp bạn ngộn ra những điều chân lý, sáng suốt trong công việc giúp công việc trở nên suôn sẻ, hiệu suất cao. Do đó, hãy làm rõ quan điểm bản thân, tự đặt cho mình những câu hỏi như: Điều gì khả quan nhất trong tình hình này? Điều gì đóng vai trò quan trọng nhất? Sau đó, bạn hãy tìm kiếm những dẫn chứng thuyết phục cho những điều bạn đặt ra.

Cũng trong quan điểm của Elder, bà đã khẳng định: “Những suy nghĩ không hợp lý thường vô thức. Khi chúng ta đọc to suy nghĩ của mình, chúng ta sẽ có cơ hội chống lại lối suy nghĩ đã bị bóp méo”.

3. Cân nhắc sự liên kết các lựa chọn của bạn

Phan bi 4
Phân tích kỹ càng sẽ giúp vấn đề giải quyết ổn thoả

Mọi sự lựa chọn bất kỳ đều dẫn tới một kết quả, chỉ khác nhau là nếu lựa chọn phù hợp sẽ mang lại lợi ích, còn không phù hợp sẽ góp phần làm tình hình tồi tệ hơn. Do đó, phải tư duy thế nào để phán đoán được đâu là quyết định đúng đắn. Để khách quan nhất có thể hãy nhìn nhận vấn đề theo nhiều mặt, điều này giúp ta có được một nhận thức tổng quát nhất. Trước khi quyết định hãy đặt mình vào vị trí của người khác để dự đoán trước được cảm nhận của họ như thế nào nhé.

Nhưng nếu bạn không đạt được kết quả tốt, hãy nhìn nhận lại và tìm hiểu cặn kẽ lý do vì sao nhé. Elder cho biết: “Lý do phổ biến là mọi người thường lười suy nghĩ và không muốn xem xét một ý kiến có sẵn. Nếu biết mình đã để lỡ những gì và lý do tại sao thì bạn sẽ tránh được vấn đề đó trong tương lai”.

Trên đây là thông tin về tư duy phê phán trong kinh doanh, để biết thêm nhiều về chủ đề khác hãy thường xuyên theo dõi tuduy.edu.vn thường xuyên nhé.

 

 

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button