Tư duy kinh doanh

Tư duy quản lý kinh doanh giúp bạn thành công

Tư duy quản lý kinh doanh là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Những người giỏi quản lý giỏi sẽ có cách nhìn nhận và phán xét vấn đề rất khác biệt so với người bình thường. Làm thế nào để rèn luyện được khả năng này? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề này nhé.

Tư duy quản lý kinh doanh là gì?

Hoạt động kinh doanh là một phạm trù đặc thù cần rất nhiều kiến thức về nghiệp vụ quản lý. Bởi đây là công việc cần phải phối hợp nhiều bộ phận, nhiều người nên cần phải có sự điều phối và theo dõi chặt chẽ. Điều này rất cần thiết bởi khả năng điều phối, quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tư duy quản lý kinh doanh giúp bạn thành công
Tư duy quản lý kinh doanh giúp bạn thành công

Tư duy quản lý chính là nhân tố cần thiết để người lãnh đạo tận dụng tối đa năng lực của nguồn nhân lực, nguồn vốn đầu tư và các điều kiện sẵn có. Từ việc tận dụng những lợi thế này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện hoá các mục tiêu phát triển chiến lược đặt ra trong kế hoạch.

Để có tư duy quản lý kinh doanh tốt người kinh doanh cần phải nắm rõ một số niềm tin cốt lõi điển hình sẽ được đề cập đến ngay sau đây.

Niềm tin cốt lõi trong tư duy quản lý kinh doanh

1. Thị trường kinh doanh là một hệ sinh thái đa dạng không phải chiến trường khốc liệt

Việc xung đột trong kinh doanh giữa các công ty đối thủ, các phòng ban bộ phận trong nội bộ là điều không thể tránh khỏi. Sự cạnh tranh này được thể hiện rõ ràng trên phương diện thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị trường cung cấp. Nhưng đối với các nhà kinh doanh có tư duy quản lý kinh doanh giỏi, họ sẽ nhận định thị trường chính là môi trường cộng sinh cùng có lợi. Lợi ích được mang lại từ các công ty hoạt động trong các lĩnh vực bổ trợ nhau.

Ngoài ra, những nhà quản lý này sẽ xây dựng môi trường làm việc có sự cạnh tranh công bằng. Đồng thời, họ còn yêu cầu ở nhân viên có khả năng thích nghi nhanh với sự thay đổi của tình hình và tính chất của từng giai đoạn công việc.

2. Xem doanh nghiệp chính là một cộng đồng thay vì là một cỗ máy hoạt động theo cơ chế quy củ, cứng nhắt

Đối với người có tư duy quản lý kinh doanh tốt, thay vì xem doanh nghiệp là một chỉnh thể hoạt động với cơ chế máy móc, quy củ thì họ coi doanh nghiệp của mình là một cộng đồng cộng sinh, tất cả đều làm việc để hướng tới mục đích chung. Trong quản lý, việc làm cho tất cả những thành viên phấn đấu và nhìn về một mục đích duy nhất là điều quan trọng.

Quản lý khôn khéo là hướng mọi người cùng một hướng, tập trung khuyến khích, động viên nhân viên của mình hết mình cống hiến vì lợi ích chung.

1576565308222 pham chat linh hoat 1 4
Linh hoạt để có thể tư duy kinh doanh tốt hơn

3. Bản chất của quản lý là phục vụ, không phải kiểm soát

Chuyện nhân viên phải làm đúng theo lời sếp đúng 100% đã không còn phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Trong thời đại ngày nay, sự sáng tạo và mạnh dạn đóng góp ý kiến mới là điều cần được khuyến khích. Bạn chỉ nên xây dựng nguyên tắc làm việc và can thiệp vào trong những trường hợp cần thiết.

4. Xem nhân viên là cộng sự không phải người làm thuê

Các nhân viên là cấp dưới của bạn nhưng người cấp trên thông minh sẽ không chọn đối xử thể hiện rõ quan hệ giữa chủ và người làm thuê. Nghệ thuật trong tư duy quản lý kinh doanh là xem và đối xử với nhân viên như những người cộng sự, thể hiện sự bình đẳng trong lúc đưa ra ý kiến, thể hiện quyền hành trên dưới khi đưa ra những quyết định quan trọng. Mềm dẻo trong cách đối xử là tiền đề tạo ra môi trường cho nhân viên phát huy hết khả năng của họ.

quy dinh cua phap luat ve bien phap thuc day binh dang gioi 5
Cần phải cân bằng trong cách đối đãi với nhân viên cấp dưới

5. Thay đổi là tiền đề cho những cải tiến, phát triển

Điều cần thiết trong kinh doanh chính là sự thay đổi, ngại đổi mới là “cái cây” cản trở bạn tìm đến những thành công mới. Thay đổi là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài. Chấp nhận và nhận lấy những cơ hội thay đổi là điều không thể thiếu đối với một người quản lý thành đạt. Thành quả to lớn nằm ở sự kết hợp giữa nhân viên và người đứng đầu, do đó phải biết nắm bắt và kết hợp những ý tưởng mới lạ với nhau mới có thể đưa ra những điều tuyệt vời.

STT THAY DOI 6
Thay đổi tạo ra cơ hội mới cho bạn

6. Việc tự động hoá bằng công nghệ chỉ là sự hỗ trợ

Công nghệ thông tin và những phần mềm quản lý chỉ là công cụ hỗ trợ nhằm công việc thuận lợi và ít mất thời gian hơn. Những thứ bổ trợ này không thể nào thay thế hoàn toàn khả năng ra quyết của những nhân viên. Vì vậy, trên cương vị của nhà quản lý thì việc cấp thiết cần làm là kết hợp giữa yếu tố con người và công nghệ thông tin.

Công nghệ được sinh ra với mục đích giải phóng con người khỏi một số công việc tính toán phúc tạp, thủ công tốn nhiều thời gian. Thay vì tốn nhiều thì giờ cho những việc đó, người làm việc có thể dùng khoảng thời gian này tập trung vào việc phát triển ý tưởng. Ý tưởng và sự sáng tạo là khả năng ưu việt vượt trội so với thuật toán và máy móc. Ngoài ra, con người chỉ có thể làm việc tốt trong điều kiện tinh thần thoải mái, sức khoẻ ổn định.

Tư duy quản lý kinh doanh là điều kiện cần thiết đối với một người lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về điều này sớm nhất có thể để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong tương lai bạn nhé.

 

5/5 - (1 bình chọn)
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button