Tư duy logic

Tư duy thiết kế trong kinh doanh bạn nên biết

Tư duy thiết kế trong kinh doanh là gì? Tư duy thiết kế tại sao cần thiết trong kinh doanh? Đây là những thắc mắc thường gặp nhất khi đề cập đến vấn đề này. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề này nhé, chắc chắn những nội dung ngay bên dưới đây là những điều mà bạn đang tím kiếm.

Khi nhắc đến tư duy thiết kế chắc hẳn nhiều người nghĩ đây là yếu tố cần thiết chỉ trong lĩnh vực kiến trúc. Không những vậy, tư duy thiết kế còn là một điều rất cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh. Bởi đây chính là nền tảng để người làm kinh doanh có thể xây dựng được một hệ thống cơ hữu hoạt động hiệu quả. Ở đây ta có thể hình dung như đây chính là bản phác thảo hoàn chỉnh của cấu trúc một doanh nghiệp cũng như chiến lược phát triển của họ.

Tư duy thiết kế đặt vai trò, vị trí của con người trong công việc là trung tâm. Con người là chủ thể đưa ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tiến hành công việc. Do đó, tư duy thiết kế trong kinh doanh là một điều cần thiết đối với những người có vai trò dẫn dắt một doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hiện nay.

Tư duy thiết kế trong kinh doanh
Tư duy thiết kế là yếu tố cần thiết trong nhiều lĩnh vực

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là loạt hành động lặp đi lặp lại mà trong quá trình này bạn phải tìm hiểu những khách hàng của mình, các cách thức giả định, suy xét, xác định lại vấn đề và đặt ra các giải pháp giải quyết vấn đề ấy. Nhìn chung, mục tiêu cuối cùng của việc này là giúp bạn xác định được chiến lược trong tương lai và dự phòng các phương án giải pháp cho phép bạn sử dụng ngay khi gặp tình huống liên quan đến độ hiểu biết của bản thân.

Thiết kế tư duy còn cung cấp cho bạn kỹ năng tiếp cận vấn đề dựa trên phương hướng giải quyết vấn đề. Điều này làm tăng khả năng phương pháp bạn đề ra sẽ sáng tạo và tương thích hơn nhiều so với không áp dụng tư duy thiết kế. Không chỉ đơn giản là một quá trình có các hoạt động lặp đi lặp lại, tư duy thiết kế còn gợi mở cho bạn nhiều phương pháp mới, giúp bạn linh hoạt hơn trong quá trình làm việc.

052957 tu duy thiet ke la gi cac dac diem cua tu duy thiet ke thumb 3
Tư duy thiết kế là khái niệm không mới nhưng vẫn còn ít người biết tới

5 giai đoạn của tư duy thiết kế trong kinh doanh

Như đã đề cập ở trên tư duy thiết kế trong kinh doanh là một quá trình. Quá trình tư duy thiết kế gồm các giải đoạn như sau: đầu tiên là đồng cảm, thứ hai là xác định vấn đền, thứ ba là lên ý tưởng, thứ tư là đưa ra nguyên mẫu và cuối cùng là kiểm tra. Các giai đoạn này bạn không cần phải thực hiện tuần từ mà trong quá trình thực hiện bạn có thể tiến hành song song và có thể quay lại bất kỳ bước nào nếu xuất hiện vấn đề phát sinh.

Mục đích cuối cùng của tư duy thiết kế trong kinh doanh là chính là thúc đẩy sự phát triển và đổi mới các ý tưởng trong công việc kinh doanh phù hợp nhất. Bước vào các giai đoạn bạn phải tiến hành như sau:

1. Giai đoạn 1: Đồng cảm – Nghiên cứu tâm lý khách hàng/đối tác

mo ta empathy 4
Đồng cảm là giai đoạn đầu tiên cần tiến hành

Ở giai đoạn này bạn phải tìm hiểu về tâm lý khách hàng để thấu hiểu những vấn đề họ cần giải quyết. Nghiên cứu người dùng đem lại kết quả công việc tốt hơn, bởi nó phù hợp với đối tượng sử dụng. Sự đồng cảm sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về mục đích công việc của mình.

2. Giai đoạn 2: Xác định – Xác định nhu cầu khách hàng

Từ những thông tin thu thập được ở giai đoạn 1, bạn hãy dùng dữ liệu này để tổng hợp và phân tích kỹ càng nhằm rút ra được vấn đề cốt lõi công ty đang hướng tới. Việc nghiên cứu này được gọi chung là  báo cáo vấn đề. Với bản chất lấy con người làm trung tâm, bạn có thể thiết lập những kết luận mang tính cá biệt ở giai đoạn 2 của quá trình tư duy thiết kế.

3. Giai đoạn 3: Lên ý tưởng

Bước qua giai đoạn 3, từ những thông tin và kết luận ở trước đó, bạn có thể suy nghĩ về ý tưởng dựa trên cơ sở thực tế đó. Đây được xem là ý tưởng có tính ứng dụng cao bởi đươc nghiên cứu trên số liệu, thông tin có thực. Ngoài ra, bạn có thể xác định nhiều giải pháp ở trong giai đoạn này. Tư duy thiết kế cho phép bạn nảy ra nhiều suy nghĩ.

4. Giai đoạn 4: Đề xuất giải pháp

Sau khi có ý tưởng, bạn phải xác định đâu là giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất đối với tình hình thực tại. Trong hoạt động kinh doanh, bạn có thể cho vận hành thử nhiều phiên bản mô hình nhỏ gọn để xem xét hiệu năng của ý tưởng khi áp dụng thực tế. Việc này có thuật ngữ chuyên ngành mang tên tạo mẫu giấy.

5. Giai đoạn 5: Kiểm tra giải pháp

Giai đoạn cuối cùng, người đánh giá tại đây sẽ kiểm tra lại các mẫu ở giai đoạn trên một cách nghiêm ngặt. Mặc dù, đây là bước kiểm tra nhưng người thực hiện vẫn có thể quay về giai đoạn nào nếu thấy chưa hài lòng. Vòng lặp của quá trình tư duy thiết kế được thiết lặp vào sau mỗi chu kỳ dự án của bạn sẽ càng hoàn thiện hơn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chỉ đề tư duy thiết kế trong kinh doanh. Để vận hành được một công việc thành công mỹ mãn cần rất nhiều chuyên môn và công sức phải bỏ ra. Hy vọng nội dung trên đây sẽ mang lại nguồn động lực để cho bạn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.

 

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button