Tư duy kinh doanh

Tư duy thiết kế trong kinh doanh giúp ích cho bạn

Tư duy thiết kế trong kinh doanh là một yếu tố có tầm ảnh hưởng tương đối lớn với doanh nghiệp. Vậy tư duy kinh doanh gồm những quy trình nào? Các giai đoạn diễn biến ra sao? Để hiểu rõ hơn về những kiến thức này hãy tham khảo những thông tin mà chúng tôi cung cấp ngay bên dưới bạn nhé.

Khái niệm về tư duy thiết kế

tư duy thiết kế trong kinh doanh
Tư duy thiết kế trong kinh doanh

Tư duy thiết kế là một cụm từ dùng để chỉ loạt quá trình nhận thức, đưa ra chiến lược và hành động thực tiễn. Từ các quá trình trên mà các khái niệm về thiết kế trong các lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, nhà máy dây chuyền,… phát triển. Tư duy thiết kế là một hành vi đã được nghiên cứu trong bối cảnh thực tế và cả phòng thí nghiệm. Qua đây, các chuyên gia đã xác định được loại tư duy này áp dụng được trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh là một khả năng tư duy thiết kế còn là hành động gắn liền với sự sáng tạo. Đối với lĩnh vực kinh doanh, biểu hiện rõ nhất của việc này là hiện tượng đổi mới những dịch vụ, sản phẩm trong từng thời gian nhất định.

Các quy trình tư duy thiết kế trong kinh doanh

Tư duy thiết kế trải qua 5 quy trình như sau:

monster lab design thinking2 4
Tư duy thiết kế được tiến hành theo từng bước quy trình xác định

Đầu tiên là đồng cảm, trước khi lên kế hoạch cho một chiến lược kinh doanh bất kỳ bạn phải hiểu và đồng cảm để biết khách hàng mong muốn gì. Đây là bước quan trọng để bạn có được suy nghĩ khách quan hơn về những điều khách hàng thực sự mong mỏi. Để lấy được đầy đủ thông tin bạn nên trả lời vấn đề theo cấu trúc câu hỏi 5W1H.

Thứ hai là xác định. Dựa trên thông tin bạn đã có được từ quy trình đầu tiên hãy tư duy và xác định cốt lõi vấn đề là gì? Bước này hỗ trợ rất nhiều cho việc xây dựng chân dung khách hàng trong tương lai. Để hoàn thành bước này một cách đầy đủ thông thường người ta sẽ lên kế hoạch bằng sơ đồ xương cá.

Thứ ba là tạo ý tưởng. Khi đã có đầy đủ thông tin, mục đích rõ ràng đây chính là lúc thích hợp để lên một ý tưởng mới. Tuy nhiên, trong quá trình này đạt được kết quả cao nhất hãy làm việc nhóm và thảo luận ra một “idea” tuyệt vời.

nguyen tac chuan muc ke toan 5
Nắm rõ những nguyên tắc trên đây để có thể tạo nên bước đột phá tư duy kinh doanh thành công

Thứ tư là thử nghiệm. Giai đoạn này chính là cơ hội để ta tìm ra những điểm chưa tốt và đưa ra giải pháp để khắc phục. Bạn có thể cho thử nghiệm những sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ sắp kinh doanh để có thể đánh giá được hiệu quả thực tế của ý tưởng thực thi thực tế mang lại.

Tuỳ vào từng loại hình đặc trưng mà có cách đánh giá khác nhau, quá thực nghiệm có thể là thử nghiệm thực tế cũng có thể chỉ diễn ra trên giấy tờ thông qua số liệu.

Thứ năm là kiểm tra. Bước cuối cùng quan trọng nhất trong tư duy kinh doanh là kiểm tra các mẫu thử nghiệm ở bước 4. Ở đây, kết quả sẽ được dùng để đánh giá lại một số vấn đề ở các bước trên. Trong quy trình tư duy kinh doanh các bước này có thể lặp đi lặp lại và có thể quay trở lại bước bất kỳ để bổ sung, chỉnh sửa hoặc cải tiến.

Ứng dụng tư duy thiết kế trong kinh doanh

Tư duy thiết kế trong giai đoạn đầu chỉ được các nhà kinh doanh áp dụng vào một số công đoạn trong sản xuất như phát triển những sản phẩm mới bằng việc đánh vào chức năng và tính thẩm mỹ mặt bao bì của sản phẩm. Trải qua quá trình thử nghiệm cho lại hiệu quả rất lớn, nhiều doanh nghiệp sau đó đã bắt đầu áp dụng kiểu tư duy này hơn vào trong quá trình hoạt động. Cụ thể là họ nhận ra việc kết hợp quá trình này vào thực tiễn và hoạt động tổ chức sẽ mang lại lợi ích to lớn.

tu duy thiet ke 6
Tư duy thiết kế được ứng dụng rất nhiều trong kinh doanh ngày nay

Có thể khẳng định rằng tư duy thiết kế là công cụ để nhiều nhà kinh doanh đang điều hành công ty hoặc một tổ chức nào đó áp dụng nhằm nâng cao và thúc đẩy nhanh việc xây dựng và đổi mới trong sản xuất kinh doanh. Trong giai đoạn những năm 2000, bộ phận lớn những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đặt ra mối quan tâm hàng đầu về vai trò như “chất xúc tác” của tư duy thiết kế trong kinh doanh.

Việc này khiến nhiều người càng tin rằng đây chính là mấu chốt của sự thành công trong công việc kinh doanh. Bởi nếu áp dụng đúng quy trình việc này sẽ tạo nên lợi thế trong kinh doanh. Các chuyên gia về lĩnh vực thiết kế hệ thống kinh doanh này sẽ phải tham gia vào từ những bước sơ khai của quá trình sản xuất sản phẩm hoặc phát hành dịch vụ mới. Bằng nhiều phương pháp và quy trình bên trên họ tạo nên được một cấu trúc kinh doanh hoàn chỉnh, phù hợp.

Trên đây là một số thông tin về tư duy thiết kế trong kinh doanh. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng hướng đi và đề ra chiến lược phát triển lâu bền, hiệu quả của mỗi doanh nghiệp. Quy trình thực hiện không phải là điều đơn giản nhưng nếu thực hiện được sẽ mang lại kết quả và lợi ích to lớn cho người kinh doanh.

Rate this post
DMCA.com Protection Status

Related Articles

Back to top button